• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

[18+] Lý giải 'Love, Death & Robots': Sex, bạo lực, triết lý và nghệ thuật cùng hòa hợp (P1)

Thế Giới

Phần 1 gồm các tập từ 1 - 3. Bài viết có thể tiết lộ nội dung phim, bạn đọc cân nhắc khi xem. Tuy nhiên, tất cả những tập phim của Love, Death & Robots đều có giá trị xem lại rất cao. Ở một số tập, càng xem lại nhiều lần sẽ khám phá ra thêm nhiều điều thú vị.

1. SONNIE'S EDGE

Tập phim đầu tiên của Love, Death & Robots chứa đựng tất cả những gì chủ đề của series đã nhắc đến: hành động mãn nhãn, cảnh khỏa thân và bạo lực đẫm máu.

Với phong cách Cyberpunk u ám, tập phim Sonnie's Edge tái hiện xã hội loài người ở một tương lai giả định khi người ta mua vui bằng cách xem và đặt cược trong trận chiến của những con quái vật.

sonnies edge khanivore

Những cỗ máy giết chóc kỳ dị được tạo ra bởi sự kết hợp giữa công nghệ sinh học và máy móc để phục vụ cho một mục đích duy nhất: quyết đấu đến chết. Bản thân đấu sĩ quái vật không có lý trí, chúng chỉ thức tỉnh khi được kết nối với hệ thần kinh của chủ nhân thông qua những bộ vi xử lý sinh hóa cấy trong não và xương sống.

sonnies edge

Nhân vật chính Sonnie là một cô gái mạnh mẽ, quyết đoán và có phần khắc nghiệt. Gương mặt cô có nhiều vết sẹo là hậu quả của đa chấn thương, kể cả những vết cắt sâu khiến gương mặt biến dạng. Xuyên suốt tập phim chúng ta khám phá ra rằng Sonnie từng là một cô gái bình thường nhưng đã bị cưỡng hiếp tập thể và đánh đập dã man khiến cô trở thành như ngày hôm nay.

sonnies edge 1

Sonnie tham gia những trận chiến ở thế giới ngầm, trở thành nhà vô địch bất khả bại khi điều khiển quái vật Khanivore với thế mạnh lã những xúc tu có móng vuốt sắc như dao cạo. Tất cả những gì cô làm là để trui rèn bản thân đồng thời truy lùng những kẻ đã hại mình năm xưa.

Một lần nọ, Sonnie được ông trùm thế giới ngầm Dicko yêu cầu bán độ trong trận đấu với đối thủ Turboraptor nhưng cô đã từ chối, tiết lộ rằng cô chiến đấu không phải vì tiền.

sonnies edge 2

Sau khi chiến thắng quái vật Turboraptor trong một trận đấu khó khăn, Sonnie đứng một mình trong phòng chứa quái vật Khanivore và nhận ra rằng nữ phụ tá tóc vàng xinh đẹp của Dicko cũng đang ở đó. Cả hai chia sẻ với nhau một vài bí mật và cuộc nói chuyện trở thành một màn tán tỉnh khi cô nàng phụ tá bắt đầu lả lơi với nhiều cử chỉ gợi dục.

Tưởng chừng như cả hai sẽ "vui vẻ", ả phụ tá tóc vàng bất ngờ để lộ thân phận mình là một sát thủ máu lạnh. Ả lợi dụng phút giây sơ hở và tấn công Sonnie chỉ để thêm bất ngờ, kinh hãi khi thấy rằng cô không chết.

sonnies edge 3

Giọng nói của Sonnie vang lên từ khắp nơi, thông qua những cái loa đặt trong phòng, dường như trí óc của cô hiện diện trong máy móc vô tri. Trong khi Dicko và ả phụ tá sợ run người, Sonnie tiết lộ bí mật cuối cùng của mình, rằng tâm trí thực sự của cô đã hòa lẫn làm một với quái vật Khanivore, còn thân xác con người lại đang được cô điều từ xa một cách ngược lại thông qua vi xử lý sinh hóa.

sonnies edge 4

Điều này cũng lý giải vì sao Khanivore lại chiến đấu linh hoạt như vậy. Trước khi kết liễu cả hai, Sonnie cho biết cô luôn cảm thấy được sống và chiến thắng vì cảm giác sợ hãi cái chết luôn thôi thúc. Tai nạn xảy ra lúc xưa chỉ khiến Sonnie rời bỏ cơ thể bị cưỡng hiếp và đánh đập đến mức dị dạng để biến thành một thực thể quyền năng, chết chóc hơn là Khanivore.

Tập phim cũng thay đổi quan điểm về cách con người sử dụng thú vật như một công cụ, khi đã bị tổn tương, đôi khi người ta trở thành con thú khát máu và tiếp tục sống.

2. THREE ROBOTS

Để giải tỏa những căng thẳng sau tập 1, tác giả sắp đặt Three Robots ngay sau Sonnie's Edge một cách có chủ đích. Mặc dù có bối cảnh hậu tận thế ảm đạm nhưng không khí tập phim cực kỳ dễ thương và hài hước một cách đầy châm biếm.

Những chú robot nọ, gồm Xbot 4000 - một robot hỗ trợ chơi game tối tân (hoặc có thể là robot an ninh vì chú sở hữu súng), Littlebot - robot trông trẻ dễ thương có màu cam và một robot giúp việc không rõ trên có giọng nói của nữ giới, có thể là hậu duệ của trợ lý ảo Alexa.

sonnies edge 2 1

Cả ba cùng kết bạn và khám phá thế giới rộng lớn khi mà loài người đã diệt vong nhiều năm trước, Xbot 4000 cho biết các robot sở hữu động cơ năng lượng hợp hạch (fusion engine) nên vẫn còn sống khỏe đến ngày nay.

Nhóm bạn đi vào những ngôi nhà bỏ hoang, cửa tiệm đồ ăn nhanh và tranh luận về những điều thú vị liên quan đến sự diệt vong của nhân loại, họ cũng phát hiện vài xác chết khô đét của con người. Một trong số đó chết do tự tử vì quá sợ hãi điều gì đó chưa rõ...

three robots

Mọi việc vẫn ổn cho đến khi họ phát hiện một con mèo xám kỳ lạ, trông có vẻ như nó rất thong dong giữa cảnh hoang tàn đìu hiu. Vắng bóng con người, có vẻ rất lâu rồi không ai vuốt ve nó, con mèo cứ thế lẽo đẽo theo 3 robot để tiếp tục được gãi lưng và cọ quẹt.

Đến một căn cứ quân sự bỏ hoang, các robot phát hiện một đầu đạn hạt nhân còn nguyên vẹn. Robot giúp việc bắt đầu giải thích về những thảm họa có thể đã tiêu diệt con người như ô nhiễm môi trường, bầu trời và mặt đất hoặc chiến tranh hạt nhân. Thế nhưng càng suy luận, các robot càng nhận ra sự việc không đơn giản như vậy.

Littlebot buột miệng nói ra việc con người đã chỉnh sửa gen loài mèo để biến chúng thành một loài cao cấp hơn như thế nào, đó là lý do mà mèo có thể tồn tại sau thảm họa trong khi con người phải diệt vong.

three robots 3

Bất thình lình, con mèo mướp mở miệng nói tiếng người. Nó xác nhận rằng nhóm robot đã đoán gần đúng. Loài người ngày càng yêu thương loài mèo quá mức, họ đã cải tiến gen của chúng, giúp chúng tiến hóa nhanh hơn. Con mèo nói:

Ngay khi chúng tao tự mở được hộp cá ngừ để ăn, đó là dấu chấm hết cho loài người.

Sau đó, con mèo xám ra hiệu và hàng trăm con mèo khác xuất hiện bao vây nhóm robot. Mọi việc đã rõ, sau khi khi tiêu diệt hết con người, lũ mèo trở thành bá chủ Trái Đất nhưng không có ai vuốt ve chúng. Khá chắc là nhóm robot sẽ bị biến thành nô lệ phải gãi lưng phục vụ lũ mèo mỗi ngày cho đến mãn kiếp.

3. THE WITNESS

The Witness (Nhân Chứng) không chỉ có đồ họa mãn nhãn mà là một trong những tập phim khó lý giải nhất của cả series. Cảnh mở đầu đưa chúng ta đến với Zawora, một vũ nữ phục vụ trong hộp đêm BDSM. Cô đang trang điểm chuẩn bị đến chỗ làm thì những âm thanh la hét và tiếng súng nổ từ dãy nhà đối diện làm cô tò mò.

Từ cửa sổ phòng mình, Zawora nhìn thấy một người đàn ông đeo kính người dính đầy máu me, có vẻ anh ta vừa giết một ai đó. Zawora sợ hãi và bỏ chạy khỏi nhà trong khi người đàn ông nọ cũng vô cùng ngạc nhiên khi ở dãy nhà đối diện lại có người phụ nữ giống hệt người mà anh ta vừa giết chết.

zawora the witness

Zawora chạy nước rút đến hộp đêm nơi cô có show diễn còn người đàn ông đeo kính đuổi sát nút phía sau. Sau màn múa khỏa thân vô cùng khiêu gợi, Zawora bất thình lình phát hiện người đàn ông nọ đang nhìn mình trừng trừng, cuộc rượt đuổi tiếp tục. Người đàn ông gọi với theo như muốn thanh minh điều gì đó với Zawora.

zawora the witness 3

Sau khi tìm thấy một khẩu súng trong căn hộ của Vladimir, Zawora tiếp tục chạy ra khỏi tòa nhà. Quá lo sợ, Zawora không muốn nghe những gì mà đàn ông nói. Những nỗ lực của anh ta trong việc cố gắng khiến Zawora dừng lại để anh ta có thể nói chuyện đều thất bại (ở đầu tập phim, anh ta đã giết một người giống hệt Zawora và rõ ràng bối rối và tỏ ra không hề có chủ đích làm việc này).

Cô ấy tìm một căn hộ ngẫu nhiên để trốn, nhưng trùng hợp thay nó lại thuộc về người đàn ông nọ và cả hai buộc phải đối mặt. Khi họ giằng co, Zawora vô tình nổ súng giết chết người đàn ông. Nhìn qua cửa sổ, cô lại phát hiện một người y hệt như vậy đang nhìn mình qua ô cửa sổ của dãy nhà đối diện và cuộc rượt đuổi lại bắt đầu, lúc này Zawora truy đuổi còn người đàn ông thì bỏ chạy.

Nhìn chung, kết thúc ngụ ý rằng cặp đôi này đang ở trong một vòng lặp vô tận của sự giết chóc, họ sẽ tiếp tục truy đuổi, giết chết lẫn nhau và thay đổi vai trò trong vòng lặp này đến vô định.

Phim khai thác mối quan hệ giữa người với người - một mối quan hệ bị chi phối bởi sự tò mò, nỗi sợ và sự nghi ngại, thiếu niềm tin. Vòng lặp này chỉ chấm dứt khi có một người chịu dừng lại để lắng nghe, hoặc một người buông bỏ và không truy đuổi nữa.

(còn tiếp)

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.