• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

[18+] Lý giải Tập 7 'Love, Death & Robots': Ám ảnh kinh hoàng trong lưới nhện ảo mộng (P3)

Thế Giới

Lost Bird sẽ dành nhiều thời gian để phân tích "Beyond the Aquila Rift", tập 7 trong series Love, Death & Robots được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của tác giả Alastair Reynolds (truyện cũng cực kỳ "hack não"). Với ngôn ngữ điện ảnh và sự hỗ trợ của âm nhạc, Beyond the Aquila Rift càng trở nên hấp dẫn và ám ảnh hơn bao giờ hết.

beyond the aquila rift

7. Beyond the Aquila Rift (Bên kia vành đai Aquila)

Câu chuyện bắt đầu với việc thuyền trưởng Thom cùng phi hành đoàn trên tàu chở hàng Blue Goose thực hiện bước nhảy không gian thông qua trạm ArkAngel để du hành đến một địa điểm xác định. Có chút rắc rối khi tàu đồng bộ với trạm không gian ArkAngel nhưng vì chủ quan nên bước nhảy vẫn được tiến hành, dẫn đến hậu quả khôn lường là đi lạc đến vùng không gian vô định với nguy hiểm chực chờ...

Aquila Rift, trạm ArkAngel và khái niệm du hành không gian trong phim là gì?

Tập phim chủ đề khoa học viễn tưởng này đưa chúng ta đến với một tương lai rất rất xa khi loài người đã làm chủ được công nghệ du hành vũ trụ. Aquila Rift (vành đai Aquila) là một khu vực xa nhất đánh dấu phạm vi giới hạn mà công nghệ du hành không gian từ trạm ArkAngel có thể đưa con người đi đến được.

beyond the aquila rift 4

Cổng dịch chuyển của trạm ArkAngel.

Tức là đối với các nhân vật trong phim, vùng bên ngoài Aquila Rift là "vùng chưa biết". Xin giải thích thêm với các bạn đọc chưa xem qua truyện, bản thân công nghệ du hành không gian từ trạm ArkAngel vốn được phát triển bởi một giống loài bí ẩn cổ xưa như những tuyến đường thông suốt cả vũ trụ với bước nhảy không gian có vận tốc nhanh hơn ánh sáng.

beyond the aquila rift 2

Tuy nhiên không rõ vì sao mà giống loài đó đã biến mất, để lại tàn tích là những trạm dịch chuyển mà ArkAngel là một trong số đó. Khi loài người khám phá vũ trụ, họ vô tình phát hiện và nghiên cứu ArkAngel, sửa chữa và sử dụng được nó nhưng lại không hoàn toàn hiểu rõ bản chất của nó.

Chính vì vậy, mặc dù có thể du hành không gian một cách dễ dàng nhưng trong quá trình thực hiện những bước nhảy vẫn có sai số (tuy nhiên chấp nhận được và không nguy hiểm).

Vì sao tàu Blue Goose đi lạc và lạc bao xa?

Việc di chuyển qua ArkAngel giống như đi vào những đường hầm xuyên không thời gian (lỗ sâu) chằng chịt khắp vũ trụ. Nếu đi đúng đường, bạn sẽ đến đúng địa điểm trong thời gian ngắn.

Ngược lại, nếu đi sai, có thể cách xa địa điểm cần đến nhưng không quá nhiều đến mức hơn 1 năm ánh sáng (9.5 nghìn tỷ km), đây là sai số chấp nhận được trong công nghệ du hành mà con người đang sử dụng.

beyond the aquila rift 6

Tại thời điểm này trong phim, giới hạn phạm vi mà con người có thể sử dụng được trạm ArkAngel là 400 năm ánh sáng, với quãng đường 400 năm ánh sáng này, họ sẽ mất 6 tháng để đi hết từ đầu này đến đầu kia của quãng đường (tức để đi từ trạm ArkAngel đến điểm giới hạn là Aquila Rift sẽ mất 6 tháng).

beyond the aquila rift 5

Đối với trường hợp của Blue Goose, có thể vì sơ suất lúc đồng bộ cùng trạm ban đầu, hoặc vì một nguyên nhân nào đó không rõ hay chỉ đơn giản là do xác suất mà Blue Goose đã đi lạc xa đến mức 150.000 năm ánh sáng bên ngoài Aquila Rift và bị hỏng.

beyond the aquila rift 8

Có tí trục trặc với Q-Jibs (những cánh tay máy có nhiệm vụ đồng bộ giữa cổng dịch chuyển và tàu không gian).

Tức là, thuyền trưởng Thom và các nhân viên tàu Blue Goose sẽ không bao giờ trở lại quê hương được nữa (vì cho dù tàu Blue Goose không hỏng thì họ vẫn sẽ già và chết trước khi về đến nhà bởi quãng đường 150.000 năm ánh sáng cần đến 189 năm để du hành với công nghệ bước nhảy của ArkAngel).

Cảnh báo spoil: Hãy xem hết phim trước khi đọc tiếp các nội dung bên dưới.

"Greta" - sinh vật giống nhện kỳ dị này TỐT hay XẤU?

Đây là chủ đề phức tạp và gây nhiều tranh cãi nhất kể từ khi tác phẩm của nhà văn Alastair Reynolds ra mắt bạn đọc. Kể từ lúc series Love, Death & Robots ra mắt thì câu hỏi này cũng được tìm kiếm rất nhiều trên Google, nó còn hấp dẫn và ám ảnh hơn cả tập 3: The Witness.

Beyond the Aquila Rift là tập phim tốn nhiều thời gian công sức nhất, đến 4 đạo diễn là Léon Bérelle, Dominique Boidin, Rémi Kozyra, Maxime Luère cùng hợp tác để hoàn thành tập phim dài 15 phút này trong khi 17 tập còn lại của series chỉ có 1 hoặc 2 đạo diễn mà thôi.

beyond the aquila rift 7

Greta trong ảo mộng của thuyền trưởng Thom, "nó" tốt hay xấu?

Dựa trên các chi tiết trong phim, có thể suy ra nhiều kết thúc khác nhau dựa trên mục đích thực sự của con quái nhện đội lốt nhân vật Greta. Ở đây Lost Bird sẽ chỉ tập trung 2 kết thúc chủ đạo để các bạn hiểu rõ phim.

Trở lại với việc thuyền trưởng Thom thức tỉnh và đánh thức hoa tiêu Suzy, họ thấy tàu của mình đã hỏng và đang được sửa chữa trong một trạm không gian không xác định tên tuổi. Người đón tiếp họ là Greta, một người phụ nữ xinh đẹp, bạn gái cũ của Thom.

Greta cho biết Thom đã gặp sự cố trong khi du hành qua ArkAngel và lạc đến khu vực Schedar, cách điểm đến ban đầu vài năm ánh sáng (tức vượt quá mức sai số cho phép) khiến Thom và hoa tiêu Suzy sửng sốt.

beyond the aquila rift 9

Suzy có vẻ nổi điên vì việc điều hướng có sự tham gia của cô với tư cách là một hoa tiêu, vẫn chưa kịp hồi phục sau khi nằm một thời gian dài trong máy ngủ đông, Suzy ngất đi. Lúc này Thom đi với Greta, "tình cũ không rủ cũng tới", chẳng có gì khác để cặp đôi này làm ngoài việc vui chơi hưởng lạc trong khi chờ tàu Blue Goose được sửa chữa.

beyond the aquila rift 10

Sau nhiều ngày vui vẻ và làm tình nồng nhiệt, một lần nọ, Greta "chủ động thú nhận" rằng cô đã nói dối Thom. Lưu ý, chi tiết này rất quan trọng, Thom không hỏi nhưng chính Greta đã khơi gợi về sự thật phía sau cho Thom biết rằng hiện tại họ đang ở xa Trái Đất đến 150.000 năm ánh sáng chứ không phải vài năm như cô đã nói trước đó (tạm gọi đây là Chi tiết số 1).

Cũng ngay sau ấy, Greta lại tiếp tục chủ động bảo Tom đi đánh thức bạn anh (hoa tiêu Suzy), rõ ràng tất cả những quyết định có tác động đến kết cục của sự việc đều do Greta dẫn dắt. Việc đánh thức Suzy là mấu chốt để làm rõ thân phận thực sự của Greta. Khi thức dậy, Suzy đã rất chắc chắn với Thom rằng Greta trước mặt là giả (hãy gọi đây là Chi tiết số 2).

Suzy cãi nhau với Greta và cả hai giằng co, Suzy gây ra một vết cắt ở cổ Greta và chi tiết này là chìa khóa để Thom bắt buộc Greta phải nói ra sự thật sau tất cả mọi chuyện.

beyond the aquila rift 14

Vết cắt ở cổ do Suzy gây ra.

Ngày hôm sau, khi Thom kiểm tra vết thương ở cổ Greta, nó đã biến mất 1 cách kỳ lạ, và Thom hoàn toàn hiểu rằng Suzy đã đúng còn Greta trước mặt là giả, là một cái gì đó. Thom cương quyết bắt Greta phải khai nhận chỉ để khám phá được sự thật còn kinh khủng hơn những gì anh có thể tưởng tượng. Dù Greta khuyên nhủ Thom không nên biết sự thật, anh vẫn phản ứng dữ dội buộc cô phải chấp thuận (Chi tiết số 3).

beyond the aquila rift 15

beyond the aquila rift 15 1

Kết quả là Thom thức tỉnh khỏi ảo mộng và trở về thực tại, thấy mình đang kiệt sức, người ốm o và khô đét, rõ ràng anh đang chết dần (hãy tạm cho rằng đây là thực tại). Xung quanh là những thứ tơ nhện nhớp nhúa chăng khắp nơi trên tàu của anh.

Một giọng nói méo mó của Greta xuất hiện từ lối đi của khoang tàu, dưới ánh sáng lờ mờ chúng ta có thể nhận bóng dáng Greta khá giống người với bầu ngực căng tròn, khuôn mặt và đôi chân lả lướt (lúc này người xem có thể thở phào nhẹ nhõm, ít nhất Greta là một người ngoài hành tinh khá nóng bỏng).

Suy nghĩ ấy sẽ thoáng qua khiến bạn chủ quan, trước khi hình dạng kinh tởm thực sự của Greta xuất hiện khiến bạn lợm giọng còn nhân vật Thom thì thét lên kinh hoàng. Màn hình bỗng tối đen và chúng ta thấy Thom đã lại quay về với ảo mộng ban đầu, lúc anh vừa thức giấc ở trạm không gian và Greta lại bước ra đón anh. Đây là một vòng lặp, có thể họ sẽ cứ làm như vậy hết lần này đến lần khác và Greta cố gắng thuyết phục Thom chấp nhận thực tại (Chi tiết số 4).

beyond the aquila rift 16

Hình dạng thực sự của Greta dần xuất hiện.

Về hình dạng thực sự của Greta thì đây là một cú lừa thị giác vô cùng thành công của các nhà làm phim và cũng là thủ pháp hay sử dụng trong phim kinh dị (ví dụ sử dụng cảnh sex gợi cảm trước một màn jump scare). Cho một thứ xinh đẹp hoặc mờ mờ ảo ảo xuất hiện thường khiến thần kinh chúng ta thư giãn và mất cảnh giác, khi nỗi sợ ập đến nó sẽ trở nên hiệu quả hơn.

beyond the aquila rift 17

Hình dạng thực sự của Greta là một giống loài hình nhện.

Kết thúc 1: Sinh vật "Greta" tốt

Đây là kết thúc dựa trên thuyết đơn giản nhất và bám sát truyện nhất. Greta dù là một sinh vật dị hình trông ghê tởm nhưng nó không có ý xấu (kể từ đây ta sẽ gọi sinh vật này là "con nhện") . Bản thân con nhện cũng bị lạc đến đây từ rất lâu rồi và nó đang cố gắng dùng năng lực tạo ra ảo mộng của mình để xoa dịu những sinh vật bị lạc khác để họ được chết trong yên bình (Greta từng giải thích là Thom không phải kẻ đầu tiên bị lạc tới đây, nó đã gặp nhiều loài khác từng bị tương tự như anh rồi). Đây là cách mà nhiều người sẽ tin để cảm thấy một cái kết hậu.

Thực ra, theo nguyên tác của truyện thì có một kết thúc ẩn rằng con nhện sẽ tiếp tục thử lại với Tom dưới hình dạng của vợ anh chứ không phải hình dạng của người tình Greta, nó sẽ dần dần làm cho Thom bớt sợ bằng nhiều cách khác nhau.

Tuy nhiên đối với phim thì rõ ràng đạo diễn đã muốn chèn vào những chi tiết để người xem tự có cái kết của chính mình, chắc chắn khán giả tinh tế sẽ nhận ra câu chuyện không hề đơn giản, thuyết kết hậu này khi lên phim có nhiều lỗ hổng:

a. Nếu thực sự muốn Thom được thanh thản, vì sao con nhện lại cố tình gợi mở để Thom phát hiện ra thực tại đớn đau (chi tiết 1, 2, 3 ở trên)? Nó có thể chỉ đơn giản là tạo ra một ảo mộng thật hợp lý để Thom mơ đẹp cho đến khi chết vì nó hoàn toàn có năng lực kiểm soát điều này.

b. Sau khi để Thom biết được sự thật, tại sao con nhện lại tiếp tục "reset mọi thứ" cho Thom mơ tiếp để phải vui rồi lại buồn thêm lần nữa (chi tiết số 4 ở trên)? Cứ lặp đi lặp lại như vậy giống một sự tra tấn tâm lý hơn là giúp đỡ. Vì căn bản, Thom chả được gì tốt đẹp khi biết rõ thực tại bi thảm hết nên lý do con nhện cố gắng thử đi thử lại nhiều lần để Thom chấp nhận thực tại là vô nghĩa, trừ khi nó có mục đích khác...

c. Con nhện làm 1 cái tổ khổng lồ kiểm soát cả khu vực này. Vì sao? Nó sống bằng gì? Tất nhiên nó không hớp không khí để sống, nó phải ăn trên một cái gì đó để duy trì, trong khi tất cả những thực thể lạc tới đây đều trở nên bất lực thì có vẻ riêng con nhện lại là kẻ kiểm soát tình hình ở đây.

Kết thúc 2: Con nhện sống bằng cách "ĂN cảm xúc của người khác"

Sau khi loại bỏ cái kết hậu bên trên, hãy đến với một cái kết kinh tởm và ám ảnh hơn. Hãy nhớ lại lúc trước khi cho Thom biết sự thật, con nhên đã nói:

But understand this: I do care for you.
I care for all the lost souls that end up here.

"Care" không chỉ có nghĩa là quan tâm chăm sóc, "care" còn có thể hiểu là "xử lý" hoặc trong trường hợp này là..."nuôi để thịt". Hãy chú ý biểu cảm gương mặt của Greta khi nói câu này nhé, và bạn sẽ lạnh sống lưng đấy. Hãy tưởng tượng về "tất cả những linh hồn lạc mất ngoài kia", có bao nhiêu người đã bị nằm trong ảo mộng như Thom?

Thuyết về âm mưu quỷ quyệt của con nhện sẽ lý giải những lỗ hổng của cái kết hậu. Thực ra, con nhện này không đơn thuần là ăn thịt, nó sống bằng cách hút lấy năng lượng từ cảm xúc của nạn nhân, nó không muốn anh chết quá nhanh, nó cần anh sống trong ảo mộng thật lâu để cảm xúc của anh trở thành món ăn cho nó.

Thứ cảm xúc mà nó ăn không thể trơn tuột có một kiểu, cảm xúc này chỉ "ngon miệng" khi có đầy đủ các vị từ hạnh phúc, nghi ngờ, ngạc nhiên cho đến tột cùng kinh sợ. Đó là lý do con nhện bắt Thom phải mơ lại nhiều lần, cho anh ta ngạc nhiên khi gặp bạn gái cũ, làm tình một cách đầy sung sướng rồi nghi ngờ khám phá ranh giới thực và ảo, cuối cùng là sợ hãi khi nhìn thấy hình dạng thật của nó. Con quái sẽ cứ làm thế hết lần này khác cho đến khi Thom chết thực sự.

Lưu ý, trong lúc Thom và Greta làm tình trong ảo mộng, đoạn nhạc nền có 2 câu hint (nếu mãi xem hai người làm tình thì các bạn không để ý đâu, phải tập trung vào lời nhạc và sub cơ):

If you look in you will find it... (Nếu bạn có để ý qua, thì bạn mới tìm ra được nó...)

beyond the aquila rift 11

Who's the enemy. Don't know what to believe? (Ai mới là kẻ thù đây? Chẳng biết phải tin vào cái gì nữa.)

Vâng, các nhà làm phim đã gợi ý cho các bạn rồi đấy. Luôn có một KẺ THÙ lẩn khuất ở đây, chỉ là không biết kẻ đó thực sự là ai mà thôi...

beyond the aquila rift 18 1

Cuối phim, chúng ta được xem toàn bộ cảnh về cái tổ của con nhện. Dễ nhận ra không chỉ có 1 vài tàu lạc mà là rất nhiều phần còn lại của những tàu không gian bị lạc tới đây.

Nếu đơn giản là các đường hầm không thời gian của hệ thống dịch chuyển tương tự ArkAngel xuyên suốt vũ trụ này đều có lỗi ngẫu nhiên theo xác suất, vậy lý do gì rất nhiều vụ đi lạc lại dẫn đến cùng một địa điểm: "cái tổ nhện", nơi con quái đã phục sẵn? Phải chăng nó biết trước rằng sẽ có con mồi lạc đến đây nên mới biết mà làm tổ ngay nơi này?

Vì sao con quái này được tạo cảm hứng từ loài nhện? Nhện là một loài giăng tơ chờ con mồi bay đến vướng vào bẫy, nó sẽ "từ từ" hút lấy dưỡng chất bên trong con mồi.

Phim được đầu tư vô cùng kỹ lưỡng

Ngoài việc được chuyển thể xuất sắc từ tuyệt phẩm của Alastair Reynolds với 4 người đạo diễn thì tập phim này còn ứng dụng cả công nghệ bắt hình 4 chiều Dimensional Imaging (DI4D™) tân tiến nhất hiện nay với Dynamicxyz (nhận diện khuôn mặt đa điểm) để tái tạo lại cảm xúc của người diễn viên tham gia vào quá trình motion capture.

Nữ diễn viên là hình mẫu để tái tạo lại một Greta vừa xinh đẹp quyến rũ, vừa ma mị là Madeleine Knight. Dưới đây các bạn có thể so sánh ngoại hình của cô so với nhân vật trong phim như thế nào.

(Còn tiếp)

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.