• Về đầu trang
Milu
Milu

Canada cho phép người mắc bệnh nan y sử dụng nấm thức thần để những ngày cuối đời trôi qua êm đềm hơn

Thế Giới

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Patty Hajdu đã đưa ra quyền miễn trừ Đạo luật Kiểm soát các chất gây nghiện và hóa chất đối với bốn bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, để họ có thể “dựa vào” các ảo giác do psilocybin (nấm thức thần) mang lại và bớt đau đớn trong những tháng ngày cuối đời.

Theo CTV, đây là lần đầu tiên việc miễn trừ như vậy được thực hiện tại xứ sở lá phong.

Laurie Books - một trong bốn bệnh nhân được cấp phép sử dụng hợp pháp nấm thức thần, hy vọng rằng điều này sẽ thay đổi hoàn toàn cách họ phải đối mặt với những ngày cuối cùng.

Tôi muốn cảm ơn Bộ trưởng Y tế và Bộ Y tế Canada vì đã chấp thuận yêu cầu sử dụng psilocybin của tôi. Điều này có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với tôi, bởi những nỗi đau và lo lắng đã phải chịu đựng suốt thời gian qua giờ đây đã được thừa nhận.Tôi hy vọng đây mới chỉ là khởi đầu và chẳng bao lâu nữa, các bệnh nhân tại Canada sẽ có cơ hội được tiếp cận với psilocybin trong việc điều trị và giảm bớt cơn đau.

Psilocybin còn được gọi là nấm thức thần hay nấm thần, nấm ma thuật. Đây là loại nấm mọc phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt ở châu Mỹ và một số vùng tại châu Á. Nấm thức thần là một trong những loại nấm gây nên ảo giác vì chứa các độc tính mạnh. Hầu như các quốc gia đều coi loại nấm này là ma túy và cấm tuyệt đối vì sự nguy hiểm mà nó mang lại. Tuy vậy trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, các chuyên gia từng áp dụng loại nấm này cho việc điều trị rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Nghiên cứu về những tác động của nấm thức thần là một lĩnh vực đang phát triển. Một nghiên cứu được công bố vào đầu năm nay cho thấy độc dược có trong nấm giúp giảm lo lắng, trầm cảm và cảm giác vô vọng trong khoảng thời gian dài.

Những nghiên cứu sâu hơn vẫn đang được thực hiện để xem liệu loại thuốc này có thể được sử dụng để điều trị trầm cảm, dùng cho người mắc bệnh Alzheimer hoặc người nghiện các chất gây nghiện khác hay không.

TheraPsil là một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động với mục tiêu vận động chính phủ Canada cho phép sử dụng psilocybin nhiều hơn trong việc điều trị bệnh. TheraPsil cho biết động thái mới này là một chiến thắng về tinh thần rất lớn đối với bệnh nhân mắc bệnh nan y, giúp họ ra đi nhẹ nhàng hơn.

Người sáng lập tổ chức - Tiến sĩ Bruce Tobin chia sẻ:

Dù đã kêu gọi một thời gian khá dài, chúng tôi vẫn rất bất ngờ với việc Chính phủ sẵn sàng lắng nghe tâm tư của những bệnh nhân để có thể đưa ra các chính sách phù hợp với lợi ích và bảo vệ nhu cầu của họ.

Tuy đây là một bước tiến lớn, song nấm ma thuật vẫn tiếp tục bị liệt vào danh sách các chất cấm đối với những người khỏe mạnh ở Canada.

Trước đó vào tháng 10/2018, sau 95 năm cấm đoán, Canada đã trở thành nước đầu tiên trong khối G7 và nước thứ hai trên thế giới sau Uruguay, hợp pháp hóa cần sa giải trí.

Theo: ladbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.