• Về đầu trang
Chou Chou
Chou Chou

EncroChat - Ứng dụng chat bí mật bị mang làm công cụ gây án

Thế Giới

Vào hồi đầu tháng 7 vừa qua, cơ quan thực thi pháp luật của Anh và châu Âu đã truy bắt được một đường dây chuyên buôn bán ma túy cùng hàng loạt những nghi phạm khác liên quan sau một cuộc công phá an ninh mạng trên diện rộng kéo dài từ hồi tháng 3.

Điểm chung của chúng là đều sử dụng EncroChat để có thể thực hiện các cuộc trao đổi nhằm mục đích buôn bán hàng hóa trái phép, rửa tiền, thậm chí là cả giết người.

EncroChat vốn là một ứng dụng nhắn tin mã hóa, được cài đặt trên một thiết bị smartphone cùng tên, cho phép người dùng trao đổi dữ liệu và các tin nhắn tối mật với nhau. Mục đích ban đầu của EncroChat là giúp giải quyết mối lo của những người nổi tiếng về việc tin nhắn riêng tư của họ bị rò rỉ, khiến họ gặp những rắc rối không đáng có.

Tính năng của điện thoại EncroChat

Điện thoại EncroChat không có những tính năng định vị như GPS hay máy ảnh và micro thu âm để đảm bảo sự ẩn danh tuyệt đối cho người sử dụng. Nó giúp bảo mật tin nhắn tức thời, ngăn chặn các cuộc gọi khỏi nguy cơ bị nghe lén, và cung cấp một chức năng "loại bỏ mã" cho phép người dùng xóa tất cả dữ liệu từ xa khi gặp sự cố.

EncroChat cũng cho phép người dùng sử dụng song song giữa hệ điều hành Android và EncroChat OS. Vì vậy, người dùng thiết bị có thể tùy chỉnh giao diện y hệt như một chiếc điện thoại bình thường, ẩn đi giao diện mã hóa ở phía sau mà không bị ai phát hiện.

Nó vẫn có thể được tùy chỉnh để hiển thị như một điện thoại sử dụng hệ điều hành Android thông thường

Và chính vì lẽ đó, nó trở thành một thiết bị lý tưởng cho những kẻ trong đường dây tội phạm sử dụng để trao đổi thông tin. Mặc dù giá thành mỗi chiếc điện thoại EncroChat cùng dịch vụ đi kèm không hề rẻ - khoảng 1.500 bảng Anh cho mỗi gói đăng ký trong sáu tháng, thế nhưng vì niềm tin với độ bảo mật của nó, rất nhiều người vẫn sẵn sàng xuống tiền mua.

Tính đến thời điểm hiện tại, nó có khoảng 10.000 người dùng ở Anh và 60.000 người dùng khác trên toàn cầu, trong đó 90% là tội phạm - theo thống kê của Lực lượng Hiến binh Đặc nhiệm Quốc gia Pháp.

Tuy nhiên, cảnh sát Pháp và Hà Lan đã tiến hành một cuộc công phá vào mạng lưới truyền thông này, giải mã thành công hàng triệu tin nhắn cùng hàng trăm ngàn hình ảnh khác trong thời gian thực và qua mặt những tên tội phạm khét tiếng nhất.

Từ hồi cuối tháng 3 năm nay, họ đã thâm nhập thành công EncroChat và tiến hành xâm nhập dữ liệu. Thế nhưng mãi đến tận 13/06 vừa qua, EncroChat mới biết bức tường mã hóa bảo vệ của mình đã bị đánh sập. Lúc này, người sử dụng mới nhận được một tin nhắn kêu gọi vứt bỏ thiết bị vì máy chủ đã bị tấn công - lúc này đã quá muộn.

Tin nhắn kêu gọi hủy kết nối tới máy chủ và vứt bỏ thiết bị của EncroChat

Việc triệt hạ thành công EncroChat chính là dấu mốc phá vỡ một trong những mạng lưới thông tin liên lạc quan trọng nhất của những tên tội phạm nguy hiểm nhất trên thế giới. Vô vàn tang vật liên quan tới các đường dây phạm pháp đã bị tịch thu, và hiện nay, EncroChat đã bị dừng hoạt động.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.