• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Giáo sư Mỹ bị 'ném đá' vì yêu cầu sinh viên người Việt đổi tên

Thế Giới

Mới đây một tài khoản Twitter có tên @aybarlyy đã đăng tải loạt ảnh chụp màn hình bức email trao đổi giữa sinh viên người Việt có tên Phuc Bui Diem Nguyen (gọi ngắn là Phuc Bui) và giáo sư Matthew Hubbard. Trong đó, ông Matthew Hubbard yêu cầu người sinh viên "Có thể Anh hoá cái tên của em được không? Phuc Bui nghe hơi xúc phạm trong tiếng Anh".

Cô sinh viên người Việt sau đó đã có lời đáp trả vô cùng cứng rắn:

Chào giáo sư Hubbard,

Yêu cầu Anh hoá tên em của giáo sư khiến em có cảm giác như đang bị phân biệt đối xử. Em sẽ nộp đơn phản ánh lên Văn phòng Chính sách bất kì thị IX* (*Luật Dân quyền Liên bang nghiêm cấm hành vi kì thị trong giáo dục - ND) nếu giáo sư không gọi em bằng tên khai sinh.

Trong một email phản hồi, ông Hubbard nói rằng cái tên Phuc Bui khi đọc bằng tiếng Anh sẽ nghe giống một từ mang ý nghĩa thô tục (Phuc Bui - F*ck Boy) và cho biết "nếu sống ở Việt Nam mà tên tôi khiến mọi người khó xử như vậy thì tôi cũng đổi tên để tránh xấu hổ cho cả tôi lẫn người gọi".

Tuy nhiên, điều khiến cô sinh viên Việt Nam tức giận là vị giáo sư này đã dùng một ví dụ bằng từ ngữ khá nhạy cảm. "Tôi biết em cảm thấy bị xúc phạm nhưng em cần hiểu rằng tên của em là nhạy cảm trong ngôn ngữ của tôi. Hãy xem xét lại yêu cầu nhé", ông Matthew Hubbard viết.

Bản thân Phuc Bui sau đó cho biết cô đã có cuộc gặp gỡ với hiệu trưởng và sắp hoàn tất đơn khiếu nại vị giáo sư này.

Tammeil Gilkerson - hiệu trưởng của trường Laney nơi Phuc Bui đang theo học đã ra thông báo rằng người này đang xem xét vụ việc một cách nghiêm túc và đã cho vị giáo sư tạm nghỉ để chờ điều tra. Theo thông tin trên website trường Laney, giáo sư Hubbard đang giảng dạy tại khoa Công nghệ ứng dụng. Sự việc sau đó đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Ông Nguyễn Thanh Việt - giáo sư văn chương, nhà văn gốc Việt từng đoạt giải Pulitzer lên án hành động của giáo sư Matthew Hubbard.

Nếu những cái tên như Trump và Schwarzenneger, Obama và Kissinger đã trở thành tên Mỹ, thì toàn bộ tên Việt Nam của chúng tôi, gồm Phuc Bui, cũng có thể là tên Mỹ.

Rất nhiều cư dân mạng đã lên tiếng đồng tình với Phuc Bui và ông Nguyễn Thanh Việt khi giáo sư Matthew Hubbard có phần quá lời với cô sinh viên Phuc Bui.

Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có một số cư dân mạng đồng tình với giáo sư Matthew Hubbard. Việc Phuc Bui cảm thấy bị tổn thương không những đến từ việc giáo sư này yêu cầu cô dùng tên mới mà còn là cách ông viết email.

Bạn nghĩ sao về sự việc?

Đọc thêm: Người 'bom hàng' ở Philippines sẽ bị phạt tù đến 6 năm

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.