• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

NASA quyết tâm khai thác tiểu hành tinh 'kho báu vũ trụ' chứa khoáng vật trị giá 10.000 triệu tỉ USD

Thế Giới

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA huy động sức người sức của để triển khai dự án tàu vũ trụ nhằm khám phá phá tiểu hành tinh có tên gọi "16 Psyche" - kho báu vũ trụ chứa nhiều khoáng sản với trữ lượng khổng lồ đáng giá đến 10.000 triệu tỉ USD.

Các nhà khoa học ước lượng các khoáng vật bao gồm vàng, bạch kim, sắt, niken... bên trong lõi của 16 Psyche ước tính có giá lên tới 10.000 triệu tỷ USD - con số khổng lồ này thậm chí rất khó để viết ra hay quy đổi sang đơn vị tiền tệ khác, bởi vì nó lớn gấp 130.000 lần tổng giá trị nền kinh tế của cả thế giới.

Hình vẽ mô phỏng tiểu hành tinh 16 Psyche.

Theo NASA, tàu vũ trụ đầu tiên được phát triển để tiếp cận 16 Psyche được đặt tên là Psyche và quá trình thiết kế đang đi đến giai đoạn quan trọng, bởi sự thành công của dự án này sẽ thay đổi loài người mãi mãi. Từ nay đến đầu năm2021, các nhà nghiên cứu và phát triển của NASA sẽ tập trung đưa ra hình mẫu cuối cùng, từ đó mới tạo tiền đề chế tạo và thử nghiệm các hệ thống đầu tiên của tàu.

Hình mẫu ban đầu của tàu thăm dò sẽ thám hiểm 16 Psyche.

Hình mẫu đầu tiên của tàu Psyche sẽ không giống các loại tàu vũ trụ trong phim ảnh như mọi người nghĩ, nó sẽ giống với một vệ tinh hơn vì chỉ có sứ mệnh thăm dò, NASA cho biết đây sẽ là lần đầu tiên họ triển khai sứ mệnh tiếp cận một tiểu hành tinh được cấu thành từ kim loại, thay vì đất đá hay băng.

Dự án khám phá 16 Psyche của NASA sẽ là một kế hoạch dài hơi và cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của nhân loại trong thời gian tới. Nếu các khâu phát triển tàu Psyche hoàn tất đúng hạn như mong đợi, nó sẽ được đưa vào không gian bởi tên lửa Falcon Heavy của SpaceX tại một địa điểm thuộc bang Florida. Sau đó, nhờ vào lực hấp dẫn của sao Hỏa để tịnh tiến tới Psyche 16 và tiếp cận tiểu hành tinh này vào đầu năm 2026, và đây cũng chỉ mới là bước đầu của kế hoạch thăm dò.

16 Psyche chứa rất nhiều vàng và kim loại quý.

Sau khi gặp được 16 Psyche, tàu Psyche sẽ mất thêm khoảng 2 năm để nghiên cứu tiểu hành tinh với máy siêu âm, máy quang phổ tia gamma, máy quang phổ neutron và từ kế. Thậm chí đến bước này chúng ta cũng chỉ mới có thêm thông tin về 16 Psyche chứ chưa thể khai thác gì từ nó cả.

''Hành tinh vàng'' -16 Psyche là nhân tố quyết định ảnh hưởng đến tương lai của con người.

Hiện tại, 16 Psyche nằm trong vành đai tiểu hành tinh (asteroid belt) giữa Hỏa Tinh và Mộc Tinh, cách Trái Đất khoảng 750 triệu km. Đa phần các tiểu hành tinh ở khu vực này tương đối nhỏ và chỉ chứa đất đá thông thường, chúng có thể to cỡ một tảng đá nhỏ cho đến vài nghìn mét. Một số ít có kích thước khổng lồ, bao gồm 16 Psyche với đường kính lên đến 252 km.

Vị trí hiện tại của 16 Psyche so với Trái Đất.

Nói về số vàng trên 16 Psyche, ước tính nếu chúng ta có thể khai thác thành công và chia theo đầu người cho toàn bộ dân số trên Trái Đất, tức tương đương khoảng 7 tỷ người thì mỗi người sẽ được sở hữu 93 tỷ USD (2155 tỷ VNĐ). Khi đó, mỗi cá nhân trên Trái Đất đều thành tỷ phú, và giàu có hơn ông chủ Amazon Jeff Bezos.

Tất nhiên, đó chỉ là một so sánh để cho thấy được tài sản khổng lồ đang ẩn chứa trên 16 Psyche, trên thực tế, đơn vị nào khai thác được tiểu hành tinh đầu tiên sẽ hưởng trọn tất cả, khả năng cao Hoa Kỳ sẽ đi đầu trong kế hoạch trị giá triệu tỉ đô này, với NASA và SpaceX là những đơn vị đầu tiên chạm được vào bề mặt của "kho báu vũ trụ".

Đọc thêm: Toả hương 'vũ trụ' nhờ nước hoa lấy cảm hứng từ Trạm vũ trụ của NASA

Theo: NASA
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.