• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nghiên cứu cho biết cách ly xã hội toàn cầu đang làm Trái Đất rung chuyển ít hơn

Thế Giới

Các nhà nghiên cứu gần đây đã nhìn thấy một số lợi ích mà hành tinh này có được trong thời gian dịch bệnh, đặc biệt là khi mọi người trên khắp thế giới tuân thủ các chỉ thị cách ly xã hội, ở yên trong nhà.

Ô nhiễm đã bắt đầu có dấu hiệu giảm xuống nhanh chóng, động vật hoang dã xuất hiện trong các khu thành thị và quay về những nơi từng đông đúc con người khiến chúng sợ hãi.

Và mới đây nhất, những biện pháp phòng chống dịch bệnh toàn cầu đang có tác động tích cực lên hành tinh và các nhà khoa học đã đưa ra bằng chứng để chứng minh luận điểm này.

Nhiều nhà địa chấn học trên thế giới đã báo cáo rằng họ nhận thấy tiếng ồn địa chấn xuất hiện ít hơn trong thời gian gần đây. Có nghĩa là các rung động gây ra bởi ô tô, xe lửa, xe buýt và sự hối hả của nhịp sống bình thường đã giảm xuống đáng kể.

Do đó, lớp vỏ trên Trái Đất, nơi thường đối mặt với tiếng ồn địa chấn đang rung động ít hơn một chút.

Nhà khoa học đầu tiên chỉ ra điều này là Thomas Lecocq, ông là một nhà địa chấn học từ Đài thiên văn Hoàng gia ở Brussels, Bỉ.

Châu Âu đã giảm từ 30 đến 50% tiếng ồn địa chấn kể từ tháng 3, đó cũng là thời gian Bỉ bắt đầu đóng cửa trường học và doanh nghiệp, đồng thời đưa ra các biện pháp cách ly xã hội.

Lecocq giải thích thêm rằng trường hợp giảm thiểu rung chuyển tương tự sẽ thường thấy vào ngày Giáng sinh, khi mọi người có xu hướng ở trong nhà hoặc đi du lịch.

Trong những ngày tiếng ồn giảm xuống, các nhà địa chấn học như Lecocq có thể nhận ra các trận động đất nhỏ hơn cũng như nhiều sự kiện địa chấn khác mà bình thường không thể phát hiện do tiếng ồn.

Lecocq thừa nhận trạm địa chấn ở Brussels "về cơ bản là vô dụng, bởi vì nơi này thường chẳng thu nhận được âm thanh gì ngoài tiếng ồn hàng ngày."

Thông thường các trạm được đặt cách xa đô thị, nơi có ít tiếng ồn do con người tạo ra, giúp dễ dàng tiếp nhận các sự kiện địa chấn. Tuy nhiên trạm địa chấn ở Brussels đã xây dựng hơn một thế kỷ và xung quanh đó đang mọc lên những toà nhà gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng âm thanh.

Rất nhiều nhà địa chất học khác cũng nhận thấy những tác động tương tự tại thành phố của họ, ví dụ như phía Tây London cũng đang ghi nhận tình trạng giảm thiểu rung chuyển trên lớp vỏ Trái Đất.

Lecocq cho rằng đây là một tín hiệu may mắn vì phần lớn mọi người đã tuân theo chỉ thị của chính phủ các nước, giảm thiểu các hoạt động ngoài trời càng nhiều càng tốt.

Dữ liệu cũng có thể được sử dụng để tìm ra nơi mà những biện pháp phòng chống dịch bệnh không đạt hiệu quả.

Theo: UNILAD
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.