• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Nhìn lại thế giới sau 4 tháng đương đầu với đại dịch Covid-19 qua các hình ảnh ấn tượng

Thế Giới

Các ca lây nhiễm Corona đã vượt mốc 1.000.000 trên toàn thế giới sau khi các trường hợp dương tính tăng gấp đôi chỉ trong vòng một tuần đại dịch bùng phát ở Mỹ. Số người chết tiếp tục gia tăng ở Anh, Ý và Tây Ban Nha - với hơn 50.000 người thiệt mạng.

Tính đến ngày 3 tháng 4, Covid-19 đã giết chết hơn 52.000 người trên khắp thế giới với số người chết nhiều nhất ở Ý, sau đó là Tây Ban Nha. 100.000 trường hợp đầu tiên nhiễm virus đã được báo cáo trong khoảng 55 ngày kể từ lúc đại dịch bắt đầu, sau đó con số này tăng lên 500.000 trong 76 ngày.

Thế nhưng một tuần qua, số ca nhiễm đã tăng nhanh lên 1 triệu khi cả thế giới chứng kiến sự sụp đổ của hệ thống y tế ở Mỹ, xứ sở cờ hoa đã ghi nhận gần 250.000 ca nhiễm mới chỉ trong chưa đầy 2 tuần. Giới y khoa thế giới đang nỗ lực hơn bao giờ hết để tìm ra vắc-xin vì Covid-19 lây lan với tốc độ chóng mặt.

Cập nhật ngày 2 tháng 4 cho thấy Hoa Kỳ đã chiếm 1/4 tổng số ca nhiễm trên thế giới.
Hình ảnh cho thấy đội ngũ chỉnh tề trong trang phục bảo vệ đang chuẩn bị phun thuốc khử trùng ở thủ đô La Paz, Bolivia.
Các nhân viên dịch vụ tang lễ vận chuyển quan tài của một nạn nhân mắc coronavirus trong một buổi lễ tại thị trấn phía nam Cisternino, Ý hôm thứ Hai.
Các nhân viên dịch vụ tang lễ chôn cất vội vàng những nạn nhân của COVID-19 tại nghĩa trang Vila Formosa, ở Sao Paulo, Brazil, vào chiều thứ Năm.
Mọi người đeo khẩu trang như một biện pháp phòng ngừa sự lây lan của virus và đi bộ tại ga tàu điện ngầm ở Saint Petersburg, Nga. Nền ảnh là biểu tượng búa liềm thời Soviet mang ý nghĩa lịch sử vẫn còn được chính quyền lưu giữ tại ga tàu này.
Quảng trường Navona bị bỏ hoang ở thành Rome, Ý. Đây là quốc gia có số người chết cao nhất cho đến thời điểm này.
Các thành viên của hiệp hội Village Pilote cung cấp thức ăn cho trẻ em lang thang ở Dakar, Sénégal.
Một cảnh chụp từ trên không ở nghĩa trang Vila Formosa, Sao Paulo, Brazil. Người ta phải dùng máy xúc để đào huyệt vì số người chết tăng quá nhanh. Bên cạnh đó, nhiều lẵng hoa vương vãi khắp nơi.
Một gia đình sống trong chung cư ở Marseille, Pháp phải dùng chăn nệm bện thành dây thừng để chuyển nhu yếu phẩm lên tầng cao.
Cuộc sống ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc đang dần trở lại bình thường. Thanh niên trai tráng đã bắt đầu đi làm. Ít nhất, theo như trong ảnh thì họ vẫn đủ giấy vệ sinh để dùng.
Một điểm vui chơi của trẻ em trước quảng trường Zolaco, Mexico City bị phong tỏa kèm theo thông điệp từ Susana Distancia - một nhân vật nữ siêu anh hùng tương tự Wonder Woman - được tạo ra để tuyên truyền cho chiến dịch cách ly và giữ khoảng cách an toàn nhằm chống lây nhiễm ở Mexico.
Anh chàng Mohamed Adel đang chơi violin trên ban công, anh làm như thế này mỗi ngày để giải trí trong khi tự cách ly tại nhà. Được biết Ai Cập ban bố lệnh phong tỏa từ ngày 25 tháng 3.
Nữ tình nguyện viên ở Manila, Phillipines tranh thủ nghỉ ngơi trên băng ghế của một giáo đường.
Quân đội Phillippines áp đặt giới nghiêm, tổng thống Duterte ra lệnh kẻ nào chống đối cưỡng chế cách ly sẽ bị bắn.
Người Mỹ lũ lượt kéo nhau đi mua nhu yếu phẩm sau khi số ca nhiễm ở nước này tăng vọt trong vòng 1 tuần.
Ấn Độ: một cậu bé thực hiện lệnh cách ly đang chơi với chú dê trên mái nhà.
Tàu Diamon Princess ở cảng Yokohama Nhật Bản gửi thông điệp "arigato Japan" (cảm ơn Nhật Bản) sau khi được khử khuẩn thành công, dự kiến sẽ được gỡ bỏ lệnh phong tỏa và rời bến trong nay mai.
Người Trung Quốc ở Nhật Bản mở chiến dịch phát khẩu trang miễn phí cho người Nhật để thể hiện thiện chí giữa hai dân tộc.

Các chủng virus Corona được đặt tên theo tiếng Latin "corona", có nghĩa là vương miện, bởi vì chúng được bao bọc bởi một lớp vỏ nhọn giống như vương miện. Coronavirus từ Vũ Hán là một loại chưa từng thấy trong tự nhiên trước khi dịch này bùng phát. Nó đã được Ủy ban quốc tế về phân loại virus đặt tên là SARS-CoV-2 hoặc Covid-19 - tên viết tắt của Hội chứng hô hấp cấp tính nặng do Coronavirus 2.

Covid-19 nổi tiếng không chỉ vì khả năng lây lan và thời gian ủ bệnh lâu mà còn bí ẩn vì xuất hiện một cách đột ngột và cho đến nay người ta chưa tìm ra được nguồn gốc chính thức dẫn đến thảm họa lây lan virus này.

Theo kết luận ban đầu các nhà khoa học, virus Covid-19 gần như chắc chắn đến từ dơi. Các loại virus Corona nói chung có xu hướng bắt nguồn từ động vật - các loại virus SARS và MERS tương tự được cho là có nguồn gốc từ mèo và lạc đà. Các trường hợp đầu tiên của COVID-19 đến từ những người ghé thăm hoặc làm việc trong một chợ động vật sống ở Vũ Hán, sau đó chợ này đã bị đóng cửa để điều tra.

Cơ quan chức năng Trung Quốc thu giữ rất nhiều động vật hoang dã có thể là nguồn lây bệnh ở chợ hải sản Vũ Hán.

Mặc dù tên chính thức là "chợ hải sản", nhưng những động vật đã được bán ở đó gồm cả sói con, kỳ nhông, rắn, chim công, nhím, tê tê và thịt lạc đà. Một nghiên cứu của Viện Virus học Vũ Hán công bố vào tháng 2 năm 2020 trên tạp chí khoa học Nature, đã phát hiện ra rằng các mẫu virus Covid-19 được tìm thấy ở bệnh nhân Trung Quốc có thông tin di truyền giống 96% với một loại Coronavirus mà họ tìm thấy ở dơi.

Tuy nhiên, không có nhiều dơi ở chợ nên các nhà khoa học nói rằng có khả năng một con vật nào khác đóng vai trò là vật trung gian, nó bị lây nhiễm thông qua một con dơi trước khi truyền sang người. Vẫn chưa thể xác nhận được đây là loại động vật nào, mặc dù khả năng cao đó chính là tê tê (pangolin) vì người Trung Quốc có thói quen ăn thịt loài này, đồng thời virus ở tê tê giống đến 99% virus được tìm thấy ở người.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.