• Về đầu trang
Milu
Milu

Những sự thật kỳ lạ về cuộc sống ở New Zealand - 'xứ sở văn minh nhất thế giới'

Thế Giới

1. Dân địa phương rất thích đi chân trần

Đúng vậy, bạn không nghe nhầm đâu! Người dân nơi đây không chỉ “đam mê” đi chân trần những lúc ở nhà mà còn không muốn mang giày cả khi ra ngoài đường. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đôi chân trần này ở bất cứ nơi đâu: từ khu chợ đông người cho tới trung tâm thương mại sang trọng.

2. Túi nhựa một lần bị cấm sử dụng

Nghe có vẻ bất tiện, đặc biệt là những lúc đi mua sắm. Nhưng đừng lo bởi khách hàng sẽ được cung cấp những thùng các-tông để đựng đồ thay vì dùng túi ni lông.

3. Có cả dịch vụ cho mượn túi tái sử dụng để đi chợ cho những ai quên mang theo

Có lẽ danh hiệu Quốc gia yêu môi trường nhất cần phải xướng tên New Zealand. Bạn rất dễ bắt gặp những biển báo nhắc nhở về việc mang túi cá nhân khi đi mua hàng xuất hiện nhan nhản trên đường phố. Thú vị hơn, trong trường hợp “não cá vàng”, bạn còn được cho mượn túi miễn phí để sử dụng. Tất nhiên, hãy nhớ trả lại sau khi đã sử dụng xong nhé!

4. Đây là quốc gia sản xuất được rất nhiều năng lượng tái tạo từ rác thải

New Zealand là một trong những quốc gia phát triển hàng đầu về công nghệ xử lý rác thải và các nguồn năng lượng đã qua sử dụng. Nhờ đó, 70% điện năng nơi đây được tạo ra từ các nguồn năng lượng tái tạo như thủy điện, gió,… Không chỉ vậy, Chính phủ New Zealand còn có chính sách trợ giá cho các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, nhằm góp phần giảm thiểu tác hại từ biến đổi khí hậu.

5. Xứ thiên đường này còn có hẳn một chuỗi siêu thị cung cấp trái cây tươi miễn phí cho khách hàng trong lúc mua sắm

6. Có loại xe đẩy riêng dành cho khách hàng bị khuyết tật và khách hàng đi với trẻ em

Không chỉ vậy, các siêu thị tại New Zealand còn cung cấp khăn giấy ướt miễn phí để khách hàng lau tay nắm xe đẩy trước khi sử dụng.

7. Siêu thị thiết lập “giờ im lặng” cho khách hàng bị bệnh tự kỷ

Một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất New Zealand – Countdown đã thiết lập tại các cửa hàng trên toàn hệ thống “giờ im lặng” từ 2h30 đến 3h30 chiều. Theo đó, ánh sáng được giảm, âm nhạc bị tắt đi, các nhân viên đều cố gắng làm việc trong trạng thái ít phát ra tiếng ồn nhất. “Giờ im lặng” được cho là để tạo ra một không gian mua sắm thân thiện, ít khó chịu nhất cho những ai bị mắc chứng tự kỷ.

8. Trẻ em được học về bệnh dịch cũng như các cách sơ cứu cơ bản từ lúc học mẫu giáo

Các trường mẫu giáo trên khắp đất nước đều thuê những chuyên gia hàng đầu từ các viện y học hoặc trung tâm chuyên biệt để dạy cho trẻ về những loại bệnh phổ biến và cách sơ cứu đơn giản khi bị thương. Trẻ em nơi đây đều thuộc một bài hát đặc biệt với nội dung chính là cách gọi một chiếc xe cứu thương trong trường hợp khẩn cấp.

9. New Zealand – đất nước không có muỗi hay rắn nhưng lại có rất nhiều loài động vật đặc biệt

New Zealand là quốc gia không hề có muỗi, không có rắn và những loài có nọc độc gây hại cho con người. Thay vào đó, quốc đảo này lại có hệ sinh thái với nhiều loài động thực vật mang đậm tính địa phương. Loài chim biểu tượng của đất nước này chính là chim kiwi – quý hiếm và có hình dạng độc đáo.

10. Quốc gia này chính thức công nhận mọi loài động vật đều có ý thức và cảm nhận như con người

Những hành vi tàn ác như săn bắn, bắt giữ hay hành hung động vật đều bị xem là phạm pháp tại New Zealand. Thậm chí, Chính phủ nước này còn ban hành một danh sách các nhu cầu cơ bản của động vật mà con người cần phải đáp ứng cho chúng hàng ngày.

11. Chim cánh cụt được nhận giải “Bé ngoan – Bé hư” mỗi tháng

Hàng tháng, thủy cung Quốc gia New Zealand sẽ công bố những “gương mặt vàng trong làng chim cánh cụt” dựa vào hành vi của chúng. Theo đó, những nhân viên làm việc tại thủy cung sẽ tìm kiếm hai gương mặt sáng giá cho hai danh hiệu “Ngoan nhất” và “Hư nhất” sau đó tuyên dương trên bảng danh dự.

12. Sử dụng hình ảnh “Thần Chết” để cảnh báo đuối nước

Tại các bãi biển, hồ nước, chúng ta thường thấy những tấm biển cảnh báo nước sâu hay sóng lớn nguy hiểm. Tuy nhiên, thường thì con người ta ít để ý và có phần lơ là những cảnh báo này. Do đó, Chính phủ New Zealand đã có một biện pháp cực kỳ mạnh tay khi tung ra một chiến dịch cảnh báo an toàn dưới nước bằng hình ảnh về hoạt động của Thần Chết ở những nơi có nước như bãi biển hay ao hồ.

Hình ảnh đáng sợ nhưng cũng không kém phần hài hước của Thần Chết được Chính quyền New Zealand sử dụng để giúp người dân và du khách có ý thức hơn khi tham gia hoạt động dưới nước.

13. Bạn có thể tìm thấy những món đồ hay ho khi đang đi ngoài đường

Đối với những món đồ cũ nhưng vẫn còn sử dụng tốt thường được tìm thấy trong lúc dọn nhà, người New Zealand sẽ đem chúng đặt dưới gốc cây với tấm biển “Free” bên cạnh. Nhờ đó, các món đồ này sẽ đến được tay của người chủ mới.

14. Hệ thống nước ở New Zealand cực kỳ sạch!

Phải nhắc lại là sạch một cách khó tin!

Cái ấm đun nước này đã được sử dụng trong nhiều năm nhưng có vẻ nó không bị rỉ bởi các chất rắn hòa tan thường được tìm thấy trong nước.

15. Dù trồng một cây cảnh nhỏ cũng phải xin phép chính quyền!

Để bảo vệ nông nghiệp, việc trồng cây hay làm vườn tự phát là bị cấm nếu không có sự cho phép từ chính quyền sở tại.

16. Cư dân bản địa New Zealand vẫn còn giữ những hình xăm rất thú vị

Người Maori là dân bản xứ của New Zealand, chiếm tới 15% dân số. Ở thời hiện đại, vẫn có rất nhiều người giữ những hình xăm đặc trưng trên mặt, đây là một trong những điểm nổi bật, độc đáo của họ. Chúng thường được gọi là Tã moko.

17. Cách chào hỏi độc đáo

Người Maori có cách chào hỏi vô cùng thú vị. Văn hóa chào hỏi ở đây được thể hiện bằng cách cọ mũi vào nhau để cảm nhận hơi thở và sức sống của người đối diện đã được Chúa trời ban tặng. Đây được gọi là cách chào “hongi”.

18. Đời sống về đêm không phát triển lắm

Người New Zealand thường có thói quen sinh hoạt buổi tối tại nhà. Họ sẽ không ra khỏi nhà sau 8h tối và đi ngủ cũng rất sớm.

19. New Zealand không có văn hóa trả tiền tip

New Zealand không có văn hóa trả tiền tip. Việc bạn để tiền thừa lại trên bàn chỉ được xem là sơ ý bỏ quên và các phục vụ bàn sẽ chạy theo bạn để trả lại số tiền thừa đó.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.