• Về đầu trang
An Giang
An Giang

'Ở Ấn Độ, mạng sống của chúng tôi đáng giá chưa đến 1 USD'

Thế Giới

Alka Nalawade, nhân viên y tế cộng đồng ở bang Maharashtra chia sẻ:

"Mạng sống của chúng tôi có giá chưa đến 1 USD. Chính phủ trả cho chúng tôi 13 USD hàng tháng để làm những công việc liên quan trực tiếp đến virus corona. Vậy mà mỗi ngày chúng tôi vẫn phải lao mình vào nguy hiểm."

Alka Nalawade hiện đang là Ashas (nhân viên hoạt động Y tế được xã hội công nhận). Bà mẹ đơn thân đã làm công việc này được 10 năm tại làng Pawarwadi, nơi cô sinh sống.

ASHAs have been conducting household surveys to contain the virus

Ashas phần lớn làm việc tại cộng đồng địa phương và nông thôn. Họ đến từng nhà giáo dục mọi người về sức khỏe bà mẹ và trẻ em, phòng tránh thai, tiêm chủng và vệ sinh. Mọi người đều được ghi danh vào các chương trình y tế để theo dõi kết quả.

Vai trò của họ trong cuộc chiến chống COVID-19 cũng hết sức quan trọng. Họ hướng dẫn, cung cấp cho từng người, từng nhà những kiến thức về các triệu chứng nhiễm virus, tự cách ly tại nhà,... Việc phải tiếp xúc với nhiều người càng tăng nguy cơ nhiễm bệnh cho các nhân viên y tế này.

The backbone of India's health care system: Is there a new role ...

Một vài người không được cung cấp đầy đủ khẩu trang hay thuốc khử trùng. Ấn Độ đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng các thiết bị y tế cá nhân, thậm chí các bác sĩ và y tá cũng không có đủ.

Các Ashas nói rằng họ đang sử dụng khẩu trang bằng bông, phải giặt sạch hàng ngày để tái sử dụng. Một số người phải dùng khăn quàng cổ để che mặt.

India coronavirus: The underpaid and unprotected women leading the ...

Người điều hành cơ sở y tế tại Maharashtra cho biết:

"Ở bất kỳ nơi nào thiếu thiết bị, chúng tôi sẽ yêu cầu chính quyền địa phương hỗ trợ nơi đó. Các Ashas đã liều mạng với đồng lương ít ỏi, họ cần được bảo vệ. Chính phủ phải có trách nhiệm."

Những người thân của Ashas không đồng ý với công việc nguy hiểm này.

"Chồng tôi khăng khăng không cho tôi đi làm. Anh nói rằng hãy để các y tá và bác sĩ, những người đang được trả lương cao làm việc nguy hiểm này."

Cô Shinde
Doctors of Indian Medical Association conducted door to door screening camp, during nationwide lockdown due to COVID 19 pandemic at Dharavi, on April 11, 2020 in Mumbai, India

Ngoài nỗi sợ lây nhiễm, người thân cũng lo sợ về sự an toàn của Ashas khi đã có nhiều nhân viên y tế bị tấn công. Cô Nalawade nói rằng mức lương hiện tại không phản ánh đúng nguy hiểm mà cô và các đồng nghiệp đang phải đối mặt.

"Tôi có thể kiếm được mức lương gấp 10 lần nếu làm việc hàng ngày tại trang trại. Làm sao có thể nuôi gia đình với chỉ 13 USD. Nếu tôi bị nhiễm virus thì ai sẽ chăm sóc lũ trẻ?"

Cô Nalawade

Dịch bệnh khiến mọi người trở nên đa nghi và kỳ thị người xung quanh. Nalawade không được phép vào nhà và phải đứng ngoài cửa nói chuyện vì họ sợ cô có thể là nguồn bệnh.

"Chúng tôi phục vụ người dân, nhưng nếu họ cứ đối xử với các nhân viên y tế như thế này, chúng tôi phải làm gì đây? Cả Thủ tướng cũng không quan tâm đến công việc này, họ chỉ suốt ngày ca ngợi bác sĩ và y tá."

Doctors of Indian Medical Association conducted door to door screening camp, during nationwide lockdown due to COVID 19 pandemic at Dharavi, on April 11, 2020 in Mumbai, India.

Với Nalawade, điều này là bất công do Chính phủ phải phụ thuộc vào số liệu các Ashas thu thập hằng ngày.

"Chúng tôi phải đến từng nhà và đưa con số này lên đến Chính phủ. Họ luôn nói chuyện dựa trên những số liệu, nhưng cũng không hề nhắc đến công sức của chúng tôi."

Lời chia sẻ từ các nhân viên y tế này cho thấy họ đang phải chịu đựng sự đối xử bất công từ Chính phủ. Mức lương thấp, không được coi trọng và bị chính người dân coi thường là một trong nhiều khó khăn họ gặp phải. Động lực giúp họ duy trì công việc đến hiện tại là lòng yêu nghề và trách nhiệm với cộng đồng.

Đọc tiếp

Nghiên cứu mới: Ô nhiễm không khí làm tăng tỷ lệ tử vong do Covid-19

Full series

Covid-19

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.