• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Quốc vương Thái Lan đem cả gia đình sang Đức tránh dịch Covid-19 khiến người dân tức giận

Thế Giới

Gần đây truyền thông nhiều nước đã đưa tin vua Maha Vajiralongkorn - Rama X của Thái Lan đã đưa cả hậu cung gồm 20 thê thiếp, con cái đến ở tại Khách sạn Grand Sonnenbichl (Bavaria, miền nam nước Đức) để cách ly trong giai đoạn COVID-19 diễn biến phức tạp. Theo Bloomberg, đoàn tùy tùng gồm 119 thành viên đã bị buộc phải trở về nước, chỉ giữ lại khoảng 20 cấm quân làm nhiệm vụ bảo vệ trong và ngoài do một công ty bảo vệ chuyên nghiệp ở Đức đảm nhận.

FILE PHOTO: Thailand's King Maha Vajiralongkorn attends the annual Royal Ploughing Ceremony in central Bangkok, Thailand, May 9, 2019. REUTERS/Athit Perawongmetha

Sau khi chính quyền địa phương nhận được sự đồng ý của Chính quyền Đức, khách sạn này đã được vua Rama X bao toàn bộ. Mặc dù chi phí trả cho tất cả các dịch vụ ở đây (phòng ở, ăn uống, dịch vụ nghỉ dưỡng, chăm sóc y tế, bảo vệ, mua sắm...) không được công bố nhưng theo một số nhà phân tích, con số có thể lên đến 3 triệu USD (72 tỉ đồng) mỗi tháng. Nhà vua chỉ về nước vào ngày 9/4 vừa qua để tham dự lễ hội Chakri.

Từ khi tin tức này được lan truyền rộng rãi, một hashtag  #whydoweneedaking được trending rất mạnh mẽ trên Twitter. Nhiều người dân xứ sở chùa Vàng đã lên tiếng phản đối quyết định của Rama X trong bối cảnh Thái Lan đang đối đầu với dịch bệnh Covid-19. Đã có 2.500 người bị nhiễm và 40 trường hợp tử vong từ khi SARS-CoV-2 tấn công nước này. Hôm 21/3, hashtag #whydoweneedaking đã được sử dụng 1,2 triệu lần, theo dữ liệu trên Twitter.

Để "dằn mặt", Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội Kỹ thuật số Puttipong Punnakanta đã đăng một cảnh báo kèm hình ảnh bàn tay bị còng phía sau bàn phím như hình ảnh ẩn dụ rằng những người phát ngôn không phù hợp sẽ có khả năng chịu án tù giam. Ở Thái Lan, xúc phạm chế độ quân chủ bị coi là tội ác và bị phạt 15 năm tù.

Điều 112 của luật hình sự Thái Lan viết: "Bất kì ai làm tổn hại hình ảnh, lăng mạ, xúc phạm hoặc đe dọa nhà vua, hoàng hậu, người thừa kế hoặc nhiếp chính sẽ đều bị trừng phạt và chịu án tù từ 3 tới 15 năm". Luật xét xử lese-majeste (tội khi quân) ở nước này là một trong những điều luật nghiêm khắc nhất trên thế giới.

Đọc thêm: Lady Gaga tổ chức concert livestream khổng lồ, quy tụ dàn sao 'máu mặt': Taylor Swift, Camila Cabello, Billie Eilish,...

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.