• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Quỳnh Trần JP, Thơ Nguyễn, Khoai Lang Thang: Những YouTuber bị ảnh hưởng bởi quy định mới của Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng

Thế Giới

Còn nhớ khi YouTuber Việt chuyên về mảng du lịch nổi tiếng Khoai Lang Thang đã từng than phiền về việc anh bị tắt chế độ kiếm tiền hai tháng trước, cộng đồng mạng đã lên án YouTube ưu tiên những video có nội dung giật gân, câu view vì lợi nhuận. Thế nhưng mọi việc đã sáng tỏ khi YouTube công bố điều luật dành cho những kênh đã xác nhận đối tượng người xem của mình là ''dành cho trẻ em'', những tính năng sau đây sẽ không hoạt động đối với những video thường lẫn livestream:

- Quảng cáo tùy chọn cá nhân hóa
- Bình luận
- Hội viên của kênh
- Hình mờ thương hiệu của kênh
- Nút quyên góp
- Thẻ thông tin hoặc Màn hình kết thúc
- Trò chuyện trực tiếp hoặc Quyên góp trong cuộc trò chuyện trực tiếp
- Phát lại trong Trình phát thu nhỏ
- Super Chat hoặc Hình dán đặc biệt
- Lưu vào danh sách phát
- Kệ hàng hóa của YouTube

Bài đăng bức xúc của Khoai Lang Thang

Khi đăng tải một video mới, người dùng phải xác nhận trung thực nội dung có dành cho trẻ em hay không. Nếu có, tất cả mọi tính năng nêu trên sẽ không thể dùng được. Đối với những kênh đã tuân thủ nhưng những video trước có liên quan đến trẻ em, họ sẽ phải khai báo lại nếu không muốn bị mất quyền lợi.

Tuân theo Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng (COPPA) của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC), từ 01/01/2020, Youtube đã bắt đầu xử lý những video vi phạm với hệ thống rà soát tự động. Đối với những ý kiến cho rằng tắt các tính năng quan trọng đó sẽ làm giảm thu nhập của chủ kênh nhưng YouTube vẫn hoàn toàn chấp nhận để ngăn chặn những điều tiêu cực và không vi phạm đạo luật hiện hành.

Ở Việt Nam, ngoài Khoai Lang Thang ra thì những gương mặt nổi bật khác như Quỳnh Trần JP và Thơ Nguyễn đều đã ''dính gậy'' của trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới này. Trong vlog mới nhất đăng tải trên YouTube vào tối 13/01, Quỳnh Trần JP đã thông báo rằng bé Sa sẽ không xuất hiện trong các clip trên channel Quynh Tran JP & Family - Cuộc sống ở Nhật cùng mẹ nữa. Kênh của hot mom này cũng đã bị tắt bình luận, tắt chức năng quảng cáo thương mại và nút cộng đồng.

Thông báo với mọi người một tin buồn. Kênh của Quỳnh đã bị tắt bình luận, phần bình luận trên các video đều nằm chung trong một thanh. Quỳnh cũng đã bị tắt luôn tab ‘Cộng đồng’. Vì trong video của mình có bé Sa. Từ vlog này trở đi thì Quỳnh chỉ quay video một mình mình thôi… Mọi người thông cảm cho Quỳnh.

Quỳnh Trần JP lẻ bóng trong vlog mới nhất Làm Nhẹ Nồi Sup Bào Ngư,Hải Sâm,Vi Cá,Tổ Yến,Sò Điệp Hầm Táo Đỏ

Kênh YouTube dành cho trẻ em Thơ Nguyễn cũng rơi vào số phận tương tự khi bị tắt bình luận. Vì nhắm đến người xem là trẻ em nên đây là một điều dễ hiểu.

Không ít những kênh lợi dụng việc sản xuất video dành cho trẻ em nhưng lại lồng vào những nội dung thô tục để kiếm tiền. Thế nên trong thời điểm hiện tại, đây là một điều khoản đúng đắn của YouTube nhằm bảo vệ đối tượng là những mầm non tương lai của đất nước.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.