• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Trước khi lệnh cấm có hiệu lực, người Trung Quốc 'nháo nhào' tổ chức lễ hội thịt chó lần cuối cùng

Thế Giới

Mới đây. lễ hội thịt chó tại Ngọc Lâm, Trung Quốc đã được tổ chức lần cuối cùng trước khi bị cấm hoàn toàn do lời kêu gọi chấm dứt ăn thịt chó, mèo từ hội bảo vệ động vật.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã tuyên bố rằng chó nên được phân loại là thú cưng chứ không phải gia súc.

Tuy nhiên, lễ hội thịt chó vẫn diễn ra mặc cho các nhà hoạt động liên tiếp kêu gọi chính phủ vào cuộc, đặc biệt là trong bối cảnh bệnh dịch Covid-19 được nghi ngờ bùng phát do thói quen ăn thịt động vật hoang dã bừa bãi.

Tổ chức Nhân đạo Quốc tế cho biết những người yêu động vật đã giải cứu được 10 chú chó "thân thiện và ngây thơ" trước thời khắc chúng bị giết lấy thịt tại một khu chợ bên ngoài Ngọc Lâm. Những tiểu thương buôn bán thịt ở đây cũng bị tố cáo là đang chặt xác của các chú chó trong cảnh tượng vô cùng thương tâm.

Một số thông tin cũng cho rằng các quầy bán thịt chó và cửa hàng nằm rải rác quanh thành phố giờ đã được hợp nhất thành một khu chợ trung tâm. Tiến sĩ Peter Li, chuyên gia chính sách Trung Quốc của Tổ chức Nhân đạo Quốc tế, chia sẻ:

Chính quyền Ngọc Lâm mong muốn theo dõi chặt chẽ hơn tất cả các hoạt động buôn bán thịt chó bằng cách tập trung các tiểu thương lại thành một khu chợ, tuy nhiên tính cạnh tranh trong mặt hàng này ngày càng gay gắt.

Một số tiểu thương cho biết họ đang hoạt động với năng suất cao nhất có thể để bù lại việc buôn bán ế ẩm từ tháng 1 đến tháng 3 do dịch bệnh bùng phát. Còn những người khác thì khẳng định mua chó từ tỉnh khác rất khó khăn do chính phủ đang áp đặt nhiều quy định trong vận chuyển động vật xuyên tỉnh.

Thay vì là những chiếc xe tải giết mổ khổng lồ chở hàng ngàn chú chó như trước, năm nay, chính phủ ghi nhận những chiếc xe tải nhỏ hơn và chó đa số đều có nguồn gốc địa phương.

Những chú chó được giải cứu từ chợ thịt chó mèo.

Một số khu vực khác ở Trung Quốc như thành phố Thâm Quyến gần đây cũng tuyên bố sẽ cấm bán và tiêu thụ thịt chó, mèo. Người phát ngôn của chính quyền Thâm Quyến cho biết:

Chó và mèo là thú cưng, có mối quan hệ gần gũi với con người hơn bất cứ loài động vật nào khác. Cấm tiêu thụ thịt chó, mèo và vật nuôi là điều lệ đã có từ lâu ở những nơi phát triển như Hong Kong và Đài Loan.

Lệnh cấm này cũng đáp ứng nhu cầu và tinh thần của nền văn minh nhân loại.

Trước sự bùng nổ của virus corona, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm tạm thời đối với các chợ động vật hoang dã để ngăn chặn người dân bị nhiễm bệnh.

Nước này hứa sẽ xem xét lại lệnh cấm khi đại dịch lắng xuống và đưa ra quyết định có nên nâng cấp thành lệnh cấm vĩnh viễn hay không.

Theo: LADbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.