• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

x Từ chối tiền bồi thường 40 tỷ đồng, bác nông dân Nhật Bản kiên trì trồng rau mỗi ngày ngay giữa sân bay

Thế Giới

Sống gần một sân bay quả thực không dễ dàng gì, chỉ riêng tiếng máy bay cất cánh và hạ cánh cũng đã đủ khiến bạn chói tai đến khó chịu. Tuy nhiên, đối với lão nông Nhật Bản "cứng đầu" này thì đây là nơi đáng sống nhất trên thế giới.

Gia đình Takao Shito đã trồng rau trên cùng một trang trại trong hơn 100 năm. Cả gia đình từ ông, bố và anh của ông đều là những nông dân chăm chỉ, nhưng sau nhiều thập kỷ, mảnh đất năm xưa đã ở vị trí khác. Trước đây, trang trại là một phần của ngôi làng với khoảng 30 gia đình được bao quanh bởi những cánh đồng trống, nhưng ngày nay trang trại của ông lại nằm giữa sân bay Narita - sân bay quốc tế lớn thứ 2 của Nhật Bản.

Suốt 24 giờ một ngày, những chiếc máy bay phản lực thường xuyên bay ngang đầu ông và cách duy nhất để đi từ trang trại ra đường lớn là thông qua một đường hầm dưới lòng đất. Hầu hết mọi người sẽ chọn di dời nhưng đó không phải là suy nghĩ của lão nông Takao Shito. Ông đã đấu tranh để giữ lại trang trại của mình trong suốt hơn 2 thập kỷ và thậm chí từ chối lời đề nghị bồi thường lên đến 40 tỷ VNĐ cho mảnh đất của mình.

Ông Shito từng phát biểu với báo giới về quyết định trên:

Đây là mảnh đất do 3 thế hệ gia đình chúng tôi canh tác gần một thế kỷ qua, nó thuộc về ông nội, cha và cả tôi nữa. Tôi muốn tiếp tục sống ở đây và làm nông nghiệp.

Cha của Takao, ông Toichi, cũng là một nông dân vô cùng kiên định, ông là người đã cản trở kế hoạch mở rộng Sân bay Narita của Chính phủ Nhật Bản từ những năm 1970. Hầu hết các nông dân khác trong khu vực đã bị thuyết phục bán đất nhưng ông Toichi nhất quyết không chấp thuận. Khi bố qua đời, ông Takao từ bỏ công việc kinh doanh nhà hàng và trở về để tiếp tục duy trì trang trại.

Takao Shito đã liên tục tham gia vào các cuộc chiến pháp lý để ngăn chính quyền cưỡng bức ông bán đi mảnh đất của gia đình. Công việc đồng áng tuy nhiều mệt mỏi nhưng ông chưa bao giờ có ý định lùi bước. Cuộc đấu tranh của ông nhanh chóng trở thành biểu tượng của quyền nông dân và hàng trăm tình nguyện viên, nhà hoạt động xã hội đã ủng hộ ông trong nhiều năm qua.

Ông Takao kể lại:

Tôi đã được đề nghị bồi thường bằng tiền mặt với điều kiện rời khỏi trang trại của mình. Họ đưa ra mức giá 180 triệu Yên. Đây là giá trị tương đương với lương của nông dân trong suốt 150 năm. Tôi không quan tâm đến tiền bạc, tôi muốn tiếp tục làm nông nghiệp. Tôi chưa bao giờ tính đến chuyện sẽ rời khỏi mảnh đất của cha ông.

Sân bay Narita là cửa ngõ quốc tế chính của Tokyo, nơi này đón khoảng 40 triệu hành khách và 250.000 chuyến bay mỗi năm. Đường băng thứ hai của sân bay sẽ ngang qua trang trại của Takao Shito, nhưng do các vấn đề pháp lý nên hiện nay về cơ bản trang trại đã an toàn với những hoạt động hàng không xung quanh.

Tòa án địa phương Chiba đã từng tuyên bố quyết định không công bằng cho phép chính quyền kết liễu mảnh đất của Takao vào ngày 20/12/2018, nhưng ngay ngày hôm sau, ông Takao lại tiếp tục giành được một quyết định khác có lợi cho mình từ tòa án.

Takao Shito vẫn đang chăm sóc trang trại hữu cơ của mình ở giữa sân bay Narita và bán sản phẩm cho khoảng 400 khách hàng. Đại dịch Covid-19 không ảnh hưởng tiêu cực đến lão nông này, thậm chí còn có một chút may mắn khi nhịp độ tại sân bay đóng băng và cuộc sống của ông trở nên dễ dàng hơn. Lưu lượng không khí giảm đã giúp môi trường xung quanh thêm trong lành.

Theo: Odditycentral

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.