Thể thao

5 tuyệt chiêu lấy lại vóc dáng sau Tết

CIBOONG
Câu chuyện buồn mang tên Tết đã qua nhưng mỡ ở lại!
media.istockphoto.com

Giữ vóc dáng “ngon lành cành đào” sau kỳ nghỉ Tết dường như là điều bất khả thi đối với hầu hết chúng ta. Bánh chưng, bánh tét cộng với những cuộc vui thâu đêm suốt sáng và những ngày nghỉ xả hơi nuông chiều bản thân đã để lại “hậu quả” không mấy đẹp đẽ.

Hy vọng rằng 5 tips sau đây sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng để khởi đầu năm mới thật hoành tráng nhé!

Khởi đầu với những bài tập thể dục nhẹ nhàng

“Tết này mình không ăn nhiều thì sẽ không tăng cân đâu” chắc hẳn là suy nghĩ sai lầm phổ biến nhất. Trong thời gian nghỉ tập, cơ thể bạn sẽ phải tự điều tiết để thích nghi, nghĩa là nó vẫn chưa sẵn sàng cho các bài tập khó như bạn đã từng tập trước khi nghỉ Tết.

static.onecms.io

Hãy chậm rãi và kiên nhẫn. Cơ thể sẽ sớm phục hồi và khi đó bạn mới có thể tăng độ khó của các bài tập thể dục lên. Cố gắng tập ngay những động tác “nặng đô” sẽ khiến cơ thể nhanh chóng kiệt sức và động lực của bạn cũng vì thế mà giảm đi đáng kể. Do vậy, hãy bắt đầu với các bài tập ngắn và nhẹ nhàng.

Bắt đầu với việc dành ra 10 phút mỗi ngày và đảm bảo rằng các bài tập của bạn đủ 3 yếu tố chính: rèn luyện sự dẻo dai cho cơ thể, kiểm soát nhịp tim và tăng sức bền.

Bắt đầu một cách chậm rãi và lắng nghe cơ thể của chính mình để điều chỉnh tốc độ tập luyện. Không ai đang hối thúc bạn và bạn cũng không nên vội vàng làm gì.

Quan tâm đến chế độ ăn uống hằng ngày

healthline.com

Bám sát chế độ ăn uống lành mạnh trong kỳ nghỉ Tết thực sự rất khó khăn khi cha mẹ chúng ta luôn muốn tranh thủ tẩm bổ cho những đứa con xa nhà. Bởi vậy, trở lại với chế độ ăn uống lành mạnh khi bắt đầu tập thể dục là điều rất quan trọng. Cơ thể bạn cần các chất dinh dưỡng phù hợp để bổ trợ cho việc tiêu hao năng lượng suốt quá trình tập luyện.

Chế độ ăn uống lành mạnh chỉ nên chứa các protein, carbohydrate và chất béo tốt. Chọn những món cung cấp cho bạn đủ các chất dinh dưỡng cần thiết với số lượng nhỏ. Ví dụ, bơ, sữa chua Hy Lạp đầy đủ chất béo và trứng là những lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn giảm cân. Smoothie các loại quả mọng và hạt cũng rất thích hợp cho bữa sáng.

Và đừng quên cấp nước đầy đủ để giữ cơ thể khỏe mạnh nhé!

Đặt mục tiêu cho bản thân

verywellfit.com

Quá trình thiết lập mục tiêu có vai trò rất quan trọng vì nó giúp bạn duy trì động lực ở mức độ cao. Những ảnh hưởng từ chế độ ăn uống và tập thể dục của bạn chỉ có thể nhận thấy được sau một khoảng thời gian nhất định, vì vậy nhiều khả năng trở chúng ta sẽ trở nên chán nản trước khi thành quả kịp tới. Do đó, đây là thời điểm bạn nên đặt ra một số mục tiêu cho chính mình.

Đừng nghĩ về một cái gì đó quá to lớn mà hãy đơn giản hóa mục tiêu, giới hạn thời gian cụ thể và thực tế. Chia mục tiêu lớn thành các mốc mục tiêu nhỏ hơn cũng khá hữu ích đấy!

Và khi bạn hoàn thành được một mục tiêu, hãy dành một chút thời gian để tự thưởng cho những nỗ lực của mình.

Thử thách một tháng

Lấy lại vóc dáng sau Tết thực sự là một thử thách. Nếu bạn muốn quay trở lại với thói quen tập thể dục thì hãy bắt đầu với thử thách một tháng.

duluthnewstribune.com

Nhiều phòng gym/yoga cũng có các khóa tập một tháng giúp bạn nhanh chóng lấy lại động lực và vóc dáng. Ban đầu, việc buộc phải đến phòng tập thường xuyên sẽ thử thách tính kiên trì của bạn, nhưng một khi đã “vào guồng” rồi thì bạn sẽ không còn cảm thấy khó khăn nữa.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả, bạn có thể chia thành các khung thời gian tập luyện nhỏ hơn vì cảm giác thực hiện được từng mục tiêu nhỏ sẽ khích lệ bạn hoàn thành nốt thử thách một tháng.

“Truy tìm” buddy

data.whicdn.com

Đôi khi có một hoặc vài người bạn cùng chí hướng sẽ tiếp thêm động lực cho bạn. Đừng quên khích lệ nhau cùng tập thể dục mỗi khi nản lòng nhé! Cách này sẽ giúp các bạn gắn bó với thói quen tập thể dục với thái độ vui vẻ, tích cực hơn.

Điều quan trọng là đừng quá nghiêm khắc với bản thân và chỉ nghĩ về phòng tập thể dục. Không nhất thiết lúc nào cũng phải đến phòng tập vì có rất nhiều bài tập có thể được thực hiện tại nhà. Vì vậy, bạn cũng có thể dắt chó đi dạo hoặc tập yoga cho cơ thể dẻo dai hơn. Chịu khó thay thế nhiều loại hình thể thao cũng là một lựa chọn lý tưởng. Và hãy nhớ rằng bạn nên chơi thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Kết

exercise.co.uk

Kỳ nghỉ Tết thực sự là khoảng thời gian lý tưởng để nuông chiều bản thân một chút với những bữa cơm ấm cúng bên gia đình nhưng đừng quên áp dụng những tuyệt chiêu trên đây để lấy lại vóc dáng cân đối cũng như đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Theo sát kế hoạch luyện tập thể dục thể thao của chính bạn, thực hiện thử thách một tháng để dần dần xây dựng động lực của bạn, đặt ra các mục tiêu nhỏ, bắt đầu với các bài tập nhẹ nhàng và rủ rê thêm bạn bè cùng tham gia chính là bí kíp để khởi đầu một năm mới thật khỏe khoắn.

Nguồn bài: justrunlah.com