• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Bùi Tiến Dũng: Từ người hùng 'Thường Châu tuyết trắng' đến nỗi lo hàng thủ SEA Games 30

Thể thao

Chiến thắng lội ngược dòng 2-1 của đội tuyển U22 Việt Nam trước Indonesia giúp thầy trò HLV Park Hang-Seo phần nào cũng thoải mái hơn trước khi gặp 2 đối thủ cuối cùng bảng B là Singapore và Thái Lan.

Sự chắc chắn và chủ động của hàng thủ, cùng với khoảnh khắc xuất thần mang về 2 bàn thắng quan trọng của Thành Chung và Hoàng Đức là những điểm sáng trong trận đấu. Bên cạnh đó, thủ môn Bùi Tiến Dũng cũng là một nỗi lo cho những trận đấu quan trọng sắp tới diễn ra tại SEA Games 30.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng (ảnh: Vnexpress)

Ở phút thứ 22 của trận đấu, pha bắt dính hụt của Bùi Tiến Dũng khiến đội tuyển U22 Việt Nam sớm nhận bàn thua. Anh cũng có một pha “ói bóng” đầy nguy hiểm ngay sau đó và rất may là chúng ta không bị thủng lưới trong tình huống này.

Bị dẫn bàn trước, các học trò của HLV Park Hang-seo buộc phải dâng cao đội hình và liên tục ép sân đối thủ, dẫn đến thể lực bị bào mòn và có thể không kịp lui về phòng ngự nếu Indonesia lợi dụng sơ hở để tấn công. Mục tiêu giành trọn vẹn 3 điểm lúc này đã trở thành cố gắng cầm hòa. Có thể thấy, chỉ vì sự chủ quan và lóng ngóng của Bùi Tiến Dũng đã khiến các cầu thủ lĩnh phải bàn thua không đáng có và buộc phải chơi pressing hơn.

Vì đâu mà phong độ của Bùi Tiến Dũng đi xuống đến như vậy? Câu trả lời rất đơn giản: khi một cầu thủ không được ra sân thi đấu thường xuyên, phong độ của anh ta cũng không thể đạt mức cao nhất.

Có rất nhiều hoài nghi dành cho ông Park khi gọi tên Bùi Tiến Dũng tham dự SEA Games 30 (ảnh: Tienphong)

Còn nhớ tại Giải vô địch bóng đá U23 châu Á tổ chức vào tháng 1/2018, với những pha cản phá đỉnh cao trong loạt sút luân lưu, Bùi Tiến Dũng là cái tên gây hot nhất bên cạnh những người đồng đội như Quang Hải , Xuân Trường. Chàng cầu thủ Thanh Hóa thậm chí còn được cổ động viên ưu ái gọi là “thủ môn quốc dân”. Bùi Tiến Dũng tiếp tục ghi dấu ấn khi cùng tuyển Olympic Việt Nam lọt vào bán kết ASIAD vào tháng 8/2018.

Mặc dù phong độ của Bùi Tiến Dũng lúc bấy giờ rất ấn tượng, anh vẫn không phải là sự lựa chọn hàng đầu tại V-league. Khi còn khoác áo cho CLB Thanh Hóa, Bùi Tiến Dũng khó lòng cạnh tranh với hai thủ thành là Thanh Thắng và Bửu Ngọc. Số trận anh thi đấu chỉ dừng ở mức 11/26.

Sau khi chia tay CLB Thanh Hóa, “thủ môn quốc dân” đã lựa chọn CLB Hà Nội làm bến đỗ, song anh cũng không phải là sự lựa chọn số 1 tại ngôi nhà mới này. Tại đây, Bùi Tiến Dũng đã để mất suất bắt chính vào tay đàn anh Văn Công và chỉ góp mặt trên sân Hàng Đẫy vẻn vẹn 5 trận – một con số thật sự quá ít ỏi so với cầu thủ chuyên nghiệp. Bùi Tiến Dũng thậm chí còn gây thất vọng khi để thủng lưới tận 4 bàn trong trận đấu gặp CLB Than Quảng Ninh.

Ở cấp đội tuyển quốc gia, Bùi Tiến Dũng cũng đành ngồi dự bị nhìn Đặng Văn Lâm bắt chính tại AFF Cup, Asian Cup và vòng loại World Cup. Khả năng cạnh tranh của Bùi Tiến Dũng quả thực rất khó khăn khi Đặng Văn Lâm vẫn đang chứng tỏ sự chuyên nghiệp và phong độ ổn định của mình.

Không được ra sân thi đấu thường xuyên dẫn đến kỹ năng của Bùi Tiến Dũng bị mài mòn, thiếu kinh nghiệm chinh chiến thực tế và tâm lý thi đấu không vững vàng. Bản thân Dũng cũng thẳng thắn tổng kết 1 năm thi đấu của mình: “Với tôi, đây là mùa giải không thành công”. Chàng thủ môn Thanh Hóa cũng ngỏ ý muốn rời CLB Hà Nội để đầu quân cho một nơi có nhiều cơ hội ra sân cọ xát hơn.

Bùi Tiến Dũng từng gây tranh cãi khi tham dự show thời trang VIFW 2018 (ảnh: Thanhnien)

Bùi Tiến Dũng có thể không phải là một thủ môn cực tệ, nhưng anh cũng chưa đạt độ chín ở mọi mặt để đứng ở vị trí gác đền, nhất là khi người hâm mộ đặt rất nhiều kỳ vọng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ tạo nên kỳ tích tại SEA Games 30. Sự lóng ngóng, thiếu khả năng đưa ra quyết định nhanh, không dày dạn kinh nghiệm thi đấu vẫn có thể khiến chàng thủ thành sinh năm 1997 mắc phải sai lầm và đưa đồng đội của mình đến những kịch bản xấu nhất.

Hơn ai hết, chỉ có bản thân Bùi Tiến Dũng mới là người hiểu rõ nhất năng lực của mình vào lúc này. Giành chiến thắng tại SEA Games 30 chưa chắc sẽ làm thay đổi vị thế của Bùi Tiến Dũng tại V-league, nhưng chí ít nó cũng là “liều doping” xốc lại tinh thần để Dũng có những bước tiến chắc chắn hơn cho sự nghiệp quần đùi áo số và không phụ sự kỳ vọng, tin tưởng của các cổ động viên.

Theo: tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.