• Về đầu trang
Vàng Anh
Vàng Anh

Cẩm nang xem World Cup dành cho các 'bánh bèo chính hiệu'

Giải trí

Dù rất muốn cùng chia sẻ niềm đam mê trái bóng tròn cùng bạn trai nhưng nhiều chị em phụ nữ lại không hiểu chút gì về World Cup. Điều này dẫn đến hàng loạt câu hỏi "vu vơ" trong những phút gay cấn khiến tình cảm bị sứt mẻ không ít. Vậy thì còn chờ gì mà không bổ túc ngay một khóa ngắn hạn về lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh nhỉ?

World Cup là gì?

1210 world cup top scorers clean

World Cup (tên đầy đủ là FIFA World Cup) là giải đấu bóng đá quốc tế do Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) tổ chức mỗi 4 năm 1 lần cho tất cả đội tuyển gia của nước thành viên. Đây là lần thứ 20 giải đấu được diễn ra. Năm 2014, Đức là đội tuyển giành chức vô địch sau khi đánh bại Argentina 1-0 trong hiệp phụ. Năm nay, lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh do Nga đăng cai tổ chức. Đây cũng là lý do các trận đấu được tổ chức khá khuya do theo múi giờ của nước sở tại.

Vì sao Việt Nam không được tham gia?

img 0101 nmpx

Theo luật, chỉ có 32 đội tuyển quốc vượt qua các Vòng loại Khu vực được tổ chức từ năm 2015 mới được tham dự Vòng chung kết World Cup. Việt Nam tiến được đến Vòng 2 và bị loại khi được xếp vào Bảng F cùng với Thái Lan, Irag, Trung Hoa Đài Bắc (Đài Loan) và Indonesia.

Vì sao Barcelona, Real Madrid hay Manchester United, Chelsea,... không được tham gia?

maxresdefault

Các đội trên đều chỉ là các câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng. Trong khi đó, World Cup là giải đấu dành cho các đội tuyển quốc gia. Hãy nhờ rằng Messi sẽ đại diện cho Argentina chứ không phải Barcelona cũng như Cristiano Ronaldo mang màu áo Bồ Đào Nha hay Neymar Jr. thuộc Brazil.

Thể thức thi đấu

major event wc groups min

32 đội sẽ được chia làm 8 bảng, mỗi bảng 4 đội và thi đấu vòng tròn tính điểm với nhau. Với mỗi trận thắng sẽ được 3 điểm, hòa nhau thì hai đội đều được 1 điểm và thua thì 0 điểm. Sau vòng bảng, 2 đội có điểm cao nhất sẽ được đi đến vòng đấu loại trực tiếp còn 2 đội điểm thấp sẽ bị loại khỏi giải.

Ở vòng loại trực tiếp, nhất bảng A sẽ đối đầu với nhì bảng B, nhì bảng A sẽ đối đầu với nhất bảng B,... Đội chiến thắng sẽ đi tiếp cho tới trận chung kết để tìm ra nhà vô địch.

Một số thuật ngữ thường gặp

ediblenauticalhorsechestnutleafminer

Việt vị: Đây là một trong những luật khó giải thích nhất trong bóng đá. Trên lý thuyết, một cầu thủ bị phạm lỗi việt vị phải thỏa 3 điều kiện sau đây:

  • Anh ta đứng ở phần sân của đối phương.
  • Có ít hơn 2 cầu thủ của đối phương đứng giữa anh ta và đường biên ngang cuối sân đối phương so với bóng.
  • Tham gia vào đường bóng đó.

Giải thích dễ hiểu là nếu một cầu thủ nhận được đường chuyền khi không có hậu vệ nào đứng giữa anh ta và thủ môn thì sẽ bị xem là việt vị. Bàn thắng (nếu có) cũng sẽ không được công nhận.

twerk

Thẻ vàng: Nếu một cầu thủ phạm lỗi nguy hiểm với đối phương, có hành động câu giờ hoặc phản ứng với quyết định của trọng tài sẽ bị phạt thẻ vàng. Hai thẻ vàng sẽ chuyển thành một thẻ đỏ và bị đuổi khỏi sân.

redcardgif

Thẻ đỏ: Nếu một cầu thủ phạm lỗi đặc biệt nguy hiểm hoặc có nhiều hành vi thái quá có thể bị phạt thẻ đỏ trực tiếp và bị đuổi khỏi sân.

smoothwindyafricangroundhornbill

Ném biên: Cầu thủ đội nào phá bóng ra đường biên ngang thì đối phương sẽ được hưởng quả ném biên.

25 03 2014 gifnumber 236

Phát góc: Cầu thủ đội nào phá bóng ra đường biên dọc trên sân nhà thì đối phương được hưởng quả phạt góc.

giphy

Đá phạt: Nếu một cầu thủ bị phạm lỗi thì đội nhà sẽ được hưởng một quả đá phạt.

secondfoolhardybaleenwhale size restricted

Phạt đền (hay còn gọi là Penalty, đá phạt 11m): Khi có cầu thủ tấn công bị phạm lỗi trong khu vực cấm địa của đội phòng ngự. Đội tấn công sẽ được hưởng cú đá phạt từ vị trí đá phạt 11m, đây là cú đá chỉ có sự tham gia của một cầu thủ đội tấn công (người sút phạt đền) và thủ môn đội phòng ngự. Đây là những cú đá quan trọng khi cơ hội tạo thành bàn thắng lên đến hơn 90%.

Hy vọng bài viết trên đây giúp các bạn nữ có những hiểu biết cơ bản nhất về môn túc cầu để chia sẻ niềm đam mê với người thân yêu. Chúc các bạn có một mùa World Cup vui vẻ và sôi động. Nhớ đừng tham gia vào những trò đỏ đen nhé.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.