• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Dân mạng thất vọng với thiết kế được đồn đoán là linh vật đại diện cho SEA Games 31

Thể thao

Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021 (SEA Games 31) sẽ chính thức diễn ra tại Hà Nội từ ngày 21/11 đến ngày 2/12/2021 và đây là sân chơi thể thao được rất nhiều quốc gia Đông Nam Á chờ đợi. Trước thềm SEA Games, Việt Nam đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ địa điểm thi đấu đến nhân lực, an ninh và tính chuyên nghiệp để chào đón các đoàn thể thao nước khác. Một trong số đó chính là lựa chọn thiết kế logo, linh vật và bài hát chính thức cho cuộc thi.

Logo dự kiến cho SEA Games 31.

Bắt đầu từ năm 2019, một cuộc thi thiết kế linh vật đại diện cho SEA Games đã được tổ chức. Cuộc thi này nhanh chóng thu hút được rất nhiều nghệ sĩ tham gia, sáng tạo ra các tác phẩm dựa trên các động vật trong văn hoá, lịch sử Việt Nam. Tuy nhiên, dù có rất nhiều tác phẩm nhận được bình chọn từ phía cư dân mạng thì kết quả cuối cùng lại công bố những thiết kế mờ nhạt nhất khiến không ít người thất vọng.

Chó vàng là thiết kế nhận được nhiều sự yêu thích nhất.
Hình ảnh rồng vàng cũng được đánh giá cao.
Búp măng với nét vẽ đáng yêu cũng được mọi người chú ý.
Trong số đó, hình ảnh Pikalong cũng nhận được nhiều bình chọn.

Trong số đó dù thiết kế chó vàng, rồng vàng, gà trống được yêu mến nhưng 3 tác phẩm bao gồm "sao la", "nghê cười" và "hổ" mới là những thiết kế được ban tổ chức chọn. Vào tháng 10/2019, trang fanpage của cuộc thi đã nhận không ít bình luận chê bài, giận dữ từ những người theo dõi, sau đó họ thậm chí còn phải xin lỗi và giải thích đây là lựa chọn của các chuyên gia có thẩm quyền quyết định, họ còn đưa ra hứa hẹn sẽ tiếp tục nâng cấp các thiết kế.

Những tưởng mọi chuyện sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực thì mới đây lại tiếp tục có nhiều đồn đoán cho rằng "sao la" hiện đang chiếm nhiều ưu thế, nhận được sự yêu thích và đánh giá cao từ các chuyên gia. Nhiều khả năng thiết kế "sao la" sẽ trở thành linh vật chính thức của SEA Games 31.

"Sao la" được cho là linh vật dự kiến của SEA Games 31.
Đây là thiết kế đã được chỉnh sửa từ bài dự thi năm 2019.

Ngay lập tức phía cư dân mạng đã đưa ra các phản ứng trái chiều cho rằng "sao la" mặc dù rất có ý nghĩa đối với người Việt, đặc biệt là đại diện cho sức mạnh, sự dẻo dai và hình dáng xinh đẹp, huyền bí của nước chúng ta, nhưng nét vẽ lại không bắt mắt, có phần trẻ con và không thể hiện được tinh thần thể thao nước nhà.

Phản hồi lại vấn đề này, bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao, đã trả lời với Báo Thanh Niên về những quan điểm của Ban tổ chức.

Cuộc thi sáng tác biểu trưng, biểu tượng vui, khẩu hiệu và bài hát của SEA Games 31 và Para Games do Bộ VH-TT-DL, Tổng cục TDTT, Ủy ban Olympic Việt Nam phát động đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân yêu thích thể thao trên cả nước.

Phần thi biểu tượng vui, ở vòng chung khảo, Hội đồng ban giám khảo đã lựa chọn 3 mẫu biểu tượng vui. Trong đó sao la được đánh giá cao hơn cả bởi theo các ý kiến của nhiều họa sĩ, biểu trưng linh vật sao la đảm bảo được các tiêu chí về bố cục, tính thẩm mỹ và ý nghĩa. Sao la là một trong những loài thú hiếm nhất trên thế giới, sinh sống trong núi rừng Việt Nam và Lào.

Các thiết kế linh vật của nhiều kỳ SEA Games trước.

Xét về 3 linh vật đang dẫn đầu hiện nay, sao la rất có ý nghĩa vì loài này còn được mệnh danh là Kỳ lân Châu Á. Nghê là một động vật thần thoại trong văn hóa Việt Nam, biến thể từ sư tử và chó dữ, thường được dùng làm linh vật trước cổng đình chùa, đền miếu Việt Nam. Còn hổ mặc dù thể hiện sự dũng mãnh nhưng cả 3 lại không tạo được cảm giác gần gũi đối với khán giả Việt.

Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ Cười.

Tuy nhiên, hiện tại ý kiến về nét vẽ của cả 3 thiết kế vẫn không thanh thoát hay trang phục không phù hợp cho một Đại hội Thể thao vẫn nhận được rất nhiều đồng tình từ các bạn trẻ. Dù mới chỉ là đồn đoán, chưa có thông tin xác nhận chính thức linh vật nào sẽ được chọn nhưng cuộc thi bình chọn linh vật SEA Games 31 vẫn là chủ đề khiến mọi người tranh luận và chưa để lại những ấn tượng tích cực.

Hiện tại SEA Games 31 vẫn chưa có logo, linh vật và bài hát và ban tổ chức đang gấp rút hoàn thành các hạng mục để kỳ Đại hội Thể Thao Đông Nam Á lần thứ 31 được diễn ra đúng hạn.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.