• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Dù không thể nâng cúp vô địch, Croatia vẫn có quyền ngẩng cao đầu trước kì tích vĩ đại

Anh em

Năm 1991, chiến tranh Nam Tư đẫm máu diễn ra và kéo dài gần một thập kỉ, để lại biết bao hệ lụy. Gia đình cầu thủ Ivan Rakitić buộc phải rời bỏ quê hương và di cư sang Thụy Sĩ. Ông của Luka Modrić bị bắn chết, cả nhà sống tạm bợ nay đây mai đó.

Những đứa trẻ năm ấy chỉ biết lấy bóng đá làm niềm vui duy nhất trong chuỗi ngày tha hương. Chúng đã chơi bóng, tập luyện và thi đấu trong tiếng bom rơi đạn lạc.

a quan croatia

Luka Modrić hiện đang thi đấu cho CLB Real Madrid và là tiền vệ trung tâm đắt giá nhất hành tinh (ảnh: FIFA World Cup).

Sống trong một đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh, kinh tế và xã hội bất ổn, giá trị của những cầu thủ tài năng không được xem trọng.

Luka Modrić bị bán một cách mờ ám cho CLB Tottenham. Ivan Perišić nhận lời thi đấu cho CLB Sochaux để cứu bố mình khỏi phá sản, nhưng rồi anh cũng chỉ ngồi trên băng ghế dự bị và bị đem cho mượn ở một CLB khác tại Bỉ. Thủ môn Subasic từng muốn bỏ cuộc vì gia đình không đủ điều kiện để nuôi ước mơ “quần đùi, áo số” của con trai.

Sau tất cả, chính những năm tháng khó khăn đã rèn luyện kĩ năng và bản lĩnh chiến đấu để những chàng trai năm ấy tỏa sáng trên khắp sân cỏ châu Âu. Và giờ đây, là trận chung kết World Cup đầu tiên của đội tuyển quốc gia Croatia trên sân Luzhniki.

a quan croatia1

Ivan Rakitić có cơ hội thi đấu cho Thụy Sĩ nhưng cuối cùng, anh đã chọn khoác áo đội tuyển Croatia. Hiện nay, Rakitic là tiền vệ trụ cột của CLB Barcelona (ảnh: tintucvietnam).

a quan croatia2

Sau những năm tháng bị đánh giá thấp, Ivan Perišić giờ là tiền đạo sáng giá của CLB Inter Milan (ảnh: BBC).

World Cup 2018 chắc chắn là một dấu ấn đáng nhớ với Croatia. Họ đã thi đấu rất xuất sắc ngay từ vòng bảng với 3 trận toàn thắng. Lối chơi chặt chẽ, khả năng cầm bóng tốt, tích cực phản công, biết nắm bắt mọi cơ hội, thầy trò HLV Zlatko Dalić thẳng tiến vào vòng knock-out.

a quan croatia3

Croatia của Luka Modrić đã hạ gục Argentina của siêu sao Lionel Messi tại vòng bảng (ảnh: baomoi).

a quan croatia4

Đối thủ đầu tiên của Croatia tại vòng knock-out là Đan Mạch. Họ đã chiến thắng bằng loạt sút đá penalty với tỉ số 3 – 2 (ảnh: Evening Standard).

a quan croatia5

Croatia gặp chủ nhà Nga tại vòng tứ kết. Sau tỉ số 4 – 3 trên chấm penalty, Croatia tiến vào vòng bán kết với đối thủ tiếp theo là Anh (ảnh: Sportingnews).

Croatia sở hữu bộ đôi tiền vệ tuyệt vời là Luka Modrić và Ivan Rakitić. Họ là mắt xích tối quan trọng của đội bóng. Tuy nhiên, không phải vì lẽ đó mà Croatia ỷ lại vào hai cầu thủ này. Quá nhiều bài học thất bại đến từ việc dựa dẫm vào một cá nhân như Argentina của Messi, Bồ Đào Nha của Ronaldo hay Brazil của Neymar.

Croatia hiểu sức mạnh của đoàn kết. Họ thi đấu ăn ý, biết chớp lấy thời cơ tỏa sáng và không phụ thuộc hoàn toàn vào hai đồng đội tài năng.

a quan croatia6

Subasic là người đã cản phá thành công những quả phạt đền từ cầu thủ đội Đan Mạch và Nga. Anh là một người gác đền xuất sắc (ảnh: Scroll).

a quan croatia7

Trước quả đá hỏng 11m của Modric trong trận gặp Đan Mạch, dẫn đến loạt sút luân lưu, Rakitic đã động viên đồng đội hãy cố gắng hơn vì Luka Modrić đã gánh vác quá nhiều trọng trách rồi (ảnh: sportingnews).

a quan croatia8

Trong trận đấu với Anh, Ivan Perišić và Mario Mandžukić đã san sẻ trách nhiệm với hai đồng đội tiền vệ. Họ đã ghi 2 bàn thắng quan trọng giúp Croatia lọt vào trận chung kết (ảnh: FIFA World Cup).

Năm 1998, Croatia lần đầu tiên tham dự World Cup. Họ lập tức gây ấn tượng với cả thế giới khi vào đến vòng bán kết và giành vị trí thứ 3 sau khi đánh bại Hà Lan với tỉ số 2 – 1.

Khi ấy, những cậu bé như Luka Modrić, Ivan Rakitić, Ivan Perišić, Mario Mandžukić còn hò hét cổ vũ đội tuyển quốc gia và bưng mặt khóc khi Croatia bị Pháp quật ngã tại vòng bán kết. 20 năm sau, những cậu bé vô danh giờ đã là những gã can trường tung hoành trên sân cỏ với tinh thần bền bỉ, kiên trì.

a quan croatia9

Niềm vui của các cầu thủ khi tái lập kì tích của thế hệ Croatia năm 1998 (ảnh: news365).

a quan croatia10

Tại trận bán kết, dù bị dẫn bàn trước, Croatia đã có một màn lội ngược dòng tuyệt vời và chứng tỏ “gừng càng già càng cay” (ảnh: FIFA World Cup).

a quan croatia11

Không khua chiêng gõ trống như nhiều đội khác, Croatia khiêm tốn và thầm lặng tiến vào trận chung kết World Cup (ảnh: calciomercato).

a quan croatia12

Croatia với dân số chỉ hơn 4,1 triệu dân xuống đường ăn mừng kì tích mới của đội tuyển quốc gia (ảnh: FIFA World Cup).

Trước khi gặp Pháp tại trận chung kết, Croatia đã bị tra tấn thể lực bởi 3 trận đấu kéo dài 120 phút trước đó. Trong đấy có 2 trận phải giải quyết bằng loạt “đấu súng” cân não đau tim trên chấm 11m và đội tuyển này cũng nghỉ ít hơn Pháp 1 ngày. Chẳng thể trách các cầu thủ Croatia nếu họ thi đấu mờ nhạt và xuống sức hơn hẳn so với những chàng trai của Les Bleus.

Nhưng không, các “chiến binh” Croatia đã chơi với một tinh thần quyết tử và khao khát chiến thắng. Croatia là một trong số đội bóng lớn tuổi tại World Cup 2018 nhưng những đôi chân của Modric, Rakitic, Perisic, Mandzukic vẫn chạy và mải miết tìm kiếm cơ hội ghi bàn. Bản lĩnh được hun đúc từ chiến tranh, nghèo đói vất vả và những cuộc đào thải khắc nghiệt khi chơi bóng ở châu Âu đã giúp các cầu thủ Croatia vượt qua những giới hạn của bản thân mình.

Đáng tiếc thay, giấc mơ nâng cao cúp vô địch của đội bóng áo ca rô đỏ trắng không thể trở thành sự thực.

a quan croatia13

Croatia đã thi đấu đầy kiên cường và nỗ lực trước một Les Bleus trẻ trung, giàu sức sống (ảnh: FiFA World Cup).

a quan croatia14

Ivan Perisic và Mario Mandžukić là hai cầu thủ mang về 2 bàn thắng cho Croatia (ảnh: thenational).

a quan croatia15

Một ngày thật buồn trên sân Luzhniki (ảnh: FIFA World Cup).

a quan croatia16

Sự tiếc nuối của các cầu thủ (ảnh: betting).

a quan croatia18

Thật đáng tiếc cho Luka Modrić khi anh không thể cùng các đồng đội vô địch World Cup (ảnh: twitter).

a quan croatia17

Bóng đá không dành cho kẻ yếu tim bởi vì những giây phút như này đây (ảnh: dkn).

20 năm trước, các cầu thủ Croatia đã khóc vì trận thua của thế hệ đàn anh. Còn năm nay, họ khóc vì trận thua của chính mình. Dẫu vậy, họ đã cống hiến những trận cầu đỉnh cao và thi đấu một cách không có gì phải hối tiếc. Họ đã viết nên trang sử mới cho nền bóng đá Croatia và để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng cổ động viên toàn thế giới.

Năm 1998, Croatia đứng vị trí thứ 3. Năm 2018, họ vươn lên vị trí Á quân. Rất có thể vào một ngày nào đó trong tương lai, Croatia sẽ sản sinh ra lớp cầu thủ tài năng thứ ba và có hi vọng đứng trên đỉnh cao thế giới. Chúng ta hãy cùng chờ xem!

a quan croatia19

Croatia có quyền tự hào với chiến tích mình giành được (ảnh: Reuters).

a quan croatia20

Luka Modrić nhận Quả bóng vàng World Cup 2018 bên cạnh Cầu thủ hay nhất Kylian Mbappe (ảnh: FIFA World Cup).

a quan croatia21

Thầy trò HLV Zlatko Dalić đã tạo ra một kì tích mới cho bóng đá Croatia (ảnh: sportske).

a quan croatia22

Kết quả thế nào thì cũng là chiến thắng, cũng đáng để Croatia ăn mừng (ảnh: Reuters).

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.