• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Park Hang-seo: Từ HLV đội bóng hạng 3 ở Hàn Quốc đến người hùng làm nên lịch sử cho Việt Nam

Anh em

Giờ này năm ngoái, người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thái độ thế nào với HLV Park Hang-seo?

park hang seo

HLV Park Hang-seo dẫn dắt đội tuyển Việt Nam từ tháng 10/2017, sau khi HLV Nguyễn Hữu Thắng xin từ chức (ảnh: vietnamnet).

Vài người nhìn thấy ngoại hình của ông Park thì bĩu môi chê một người chẳng có dáng dấp của dân thể thao thì làm sao có thể dẫn dắt các cầu thủ?

Vài người “sính Tây” nghĩ rằng chỉ có HLV châu Âu mới thổi một luồng gió mới mẻ, hiện đại vào nền bóng đá Việt Nam rệu rã lúc này.

Vài người ngó qua lí lịch kém hấp dẫn của ông Park rồi chẹp miệng tỏ ra lo lắng. Hồi ở Hàn Quốc, ông Park cũng chỉ hướng dẫn một đội bóng hạng 3, giành “chiến tích” 11 trận thua liên tiếp, xếp hạng 7/8 và suýt chút nữa rơi xuống đá giải hạng 4.

Điểm sáng duy nhất của ông thầy 59 tuổi này là từng làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink của tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2002. Nhưng mà thế thì sao? Chúng ta cần một HLV giỏi giang, tài ba chứ đâu cần một trợ lý của HLV?

park oppa1

Ở Hàn Quốc, ông Park cũng bị chê là HLV có lối chơi và cách dẫn dắt đơn điệu, tẻ nhạt (ảnh: VTV).

Một bên là đội bóng sớm bị “đè” ở các giải đấu AFF Suzuki Cup 2016, SEA Games 2017, còn bên kia là vị tân HLV yếu thế, chẳng thể hiểu nổi đây là sự kết hợp gì nữa? Rõ ràng người hâm mộ có lý do nghi ngờ năng lực và kinh nghiệm của ông Park Hang-seo khi ông ngồi vào ghế HLV trưởng.

Tuần nào ông Park cũng đọc những bài viết về mình. Ông biết người ta nói gì, nghĩ gì, nhìn mình bằng ánh mắt như thế nào. Ngồi còn chưa ấm chỗ mà đã có nhiều áp lực vô hình rất khủng khiếp đè nặng lên ông. Tương lai phía trước xem chừng ảm đạm và mù mịt lắm.

park hang seo3

Bổ nhiệm sớm vào chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam là một áp lực lớn với ông Park Hang-seo (ảnh: dantri).

Tại giải đấu vô địch U23 châu Á, Việt Nam chỉ được xếp là đội “lót đường” cho các “ông lớn” như Hàn Quốc, Úc. Rốt cuộc các chàng trai trẻ U23 đã hùng dũng thẳng tiến vào vòng chung kết trong sự ngỡ ngàng của các đội bạn và của chính người hâm mộ quê nhà. Lúc đó, người ta mới biết Park Hang-seo là ai và dần tin rằng điều kì diệu sẽ đến với bóng đá Việt Nam đang “chết yểu”.

viet nam11

Á quân giải vô địch U23 châu Á trên đất Thường Châu vào đầu năm nay là "phát súng" đầu tiên cho những kì tích sau này của thầy trò HLV Park (ảnh: nhandan).

Ngôi vị Á quân tại giải vô địch U23 châu Á của Việt Nam là bước khởi đầu để chứng minh rằng ông Park là người phù hợp cho vị trí HLV trưởng.

Ông Park không phải là dân châu Âu. Ông cũng chỉ là một người châu Á. Nhưng chẳng sao cả, chính điều đó càng giúp ông nhanh chóng hòa nhập và hiểu tâm lý của các học trò dải đất hình chữ S.

Park “oppa” chẳng có ngoại hình của dân thể thao. Trông ông giống ông bố lớn tuổi nghiêm khắc xuất hiện trong các bộ drama Hàn. Nhưng thế chẳng phải cũng là một điểm cộng đó sao?

Cùng sở hữu ngoại hình nhỏ con như người Việt Nam nên ông hiểu thể lực của các cầu thủ, đưa ra những bài tập phù hợp và phân phối sức lực hợp lý trong mỗi trận đấu. Và tuy nhìn trông nghiêm khắc nhưng sự thực là ông rất gần gũi, thân thiết và quan tâm đến các học trò của mình.

park hang seo5

Phương pháp tập luyện nâng cao thể lực của thầy Park là đa dạng hóa bài tập. Bên cạnh tập chơi bóng, ông còn cho các cầu thủ tập bơi, nhảy dây, đá cầu và đi cắm trại (ảnh: VOV).

viet nam5

"Có gì cần tâm sự thì kể thầy nghe xem!" (ảnh: Zing).

viet nam3

Cùng selfie nào! (ảnh: Zing)

Một vị HLV giỏi không chỉ là người biết đọc trận đấu, thiên biến vạn hóa chiến thuật, hiểu được điểm mạnh điểm yếu của các cầu thủ, đó còn phải là người biết cách kết nối và lên dây cót tinh thần cho các học trò. Ông Park Hang-seo đã làm được điều đó.

Ông luôn dặn các cầu thủ của mình rằng phải tự tin lên, phải tin rằng mình khỏe, tin rằng mình sẽ chiến thắng.

Thế nên người hâm mộ mới được chứng kiến một “thế hệ vàng mới” trẻ trung tài giỏi nhưng không hề kiêu ngạo, luôn thi đấu đầy bản lĩnh, kiên cường và mang đến một sự tự tin cháy bỏng, một khát vọng chiến thắng mãnh liệt.

viet nam12

Thầy Park là người đã gắn kết lứa cầu thủ 95 như Công Phượng, Xuân Trường và lứa 97 như Quang Hải, Bùi Tiến Dũng.

park hang seo7

Thầy Park cũng là người đã khai phá tiềm năng của những cầu thủ trẻ như Đình Trọng, Văn Đức, Văn Hậu (ảnh: VTV).

viet nam14

Anh Đức (người cầm cúp) là "lão tướng" của tuyển Việt Nam. Anh là cầu thủ được HLV Park Hang-seo trao cho cơ hội và tin tưởng khi đá ở vị trí tiền đạo. Anh cũng là người ghi bàn thắng ấn định tỉ số 1-0 trong trận chung kết với Malaysia trên sân Mỹ Đình (ảnh: soha).

Lần đầu trở thành Á quân U23 châu Á, lần đầu vào đến vòng bán kết ASIAD và thử thách tiếp theo là AFF Suzuki Cup. Chúng ta đã từng lên ngôi vô địch ở giải đấu này vào năm 2008. Với thầy trò ông Park, sẽ không còn lần đầu tiên nào ở đây nữa. Họ cần chiến thắng và lập lại lịch sử của thế hệ đàn anh.

Riêng với HLV Park Hang-seo, ông cũng cần lắm một chiếc cúp để khẳng định vị thế bản thân cũng như là kết thúc đẹp cho một năm huy hoàng của bóng đá Việt.

park hang seo2

AFF Suzuki Cup 2018 là một thử thách chông gai hơn với HLV Park Hang-seo cùng các học trò (ảnh: cafebiz).

Bản thân ông Park thẳng thắn chia sẻ rằng càng thành công thì càng gặp nhiều áp lực. Sự kỳ vọng và cổ vũ của người hâm mộ tựa như con dao hai lưỡi, nó tiếp thêm động lực cho đội tuyển đồng thời cũng đặt lên những đôi chân đó một áp lực quá lớn.

Cuối cùng thời khắc lịch sử ấy cũng đã tới. 15/12/2018 sẽ là một ngày đáng nhớ đối với hơn 90 triệu dân Việt Nam. Thầy trò HLV Park đã thực sự giành chiến thắng, thực sự vô địch. Các cầu thủ đã cống hiến một trận cầu đầy cảm xúc, trẻ trung, mạnh mẽ dành cho người hâm mộ.

viet nam13

Sau 10 năm đợi chờ, chúng ta đã lại lên ngôi vô địch tại giải đấu AFF Suzuki Cup (ảnh: thanhnien).

park hang seo6

Giây phút đẹp nhất cuối năm (ảnh: vietnamnet).

park hang seo1

Ông Park Hang-seo không giấu nổi giọt nước mắt khi vô địch AFF Suzuki Cup (ảnh: Zing).

Tôi vẫn luôn tin rằng bóng đá là thứ (duy nhất) có thể gắn kết tinh thần dân tộc. Nó khiến chúng ta tạm quên đi những vất vả và phiền muộn, nó có thể khiến những người không quen biết sẵn sàng rủ nhau “đi bão”.

Các cô gái vốn chẳng hiểu gì về bóng đá cũng trở nên quan tâm và cổ vũ cuồng nhiệt. Người già trẻ nhỏ đều nói về bóng đá một cách say sưa. Những tiếng hô vang “Việt Nam vô địch” và màu cờ sắc áo phủ rợp khắp các con phố. 10 năm rồi chúng ta mới được sống trong niềm vui bất tận thế này. Thật sự quá tuyệt vời!

Để có được khoảnh khắc tuyệt vời đó, chúng ta phải cám ơn vị “thuyền trưởng” Park Hang-seo. Ông quả thực đã mang điều kỳ diệu đến đất nước này. Ngay cả những người dân Hàn Quốc cũng cổ vũ và theo dõi các trận cầu của thầy trò HLV Park kia mà. Một câu chuyện đẹp đẽ và cảm động làm sao!

viet nam15

Phố đi bộ "quẩy" cùng chiến thắng của các cầu thủ (ảnh: phunutieudung).

viet nam16

Sẵn sàng thức trắng đêm để đi bão cùng nhau (ảnh: vnmedia).u23

park hang seo4

HLV Park Hang-seo được báo chí Hàn Quốc bình chọn là nhân vật của năm 2018 (ảnh: vietnamnet).

Một năm trước, thái độ của chúng ta dành cho HLV Park Hang-seo là nghi ngờ, phản đối và mỉa mai. Còn giờ đây, chúng ta chỉ biết ngả mũ kính phục trước ông. Dù Park “oppa” không bao giờ tự nhận mình là người hùng, ông vẫn sẽ mãi là vị anh hùng đáng mến và đáng kính trọng trong trái tim hơn 90 triệu người dân Việt Nam.

Xin chân thành cảm ơn ông, Park Hang-seo!

Theo: tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.