• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

WC 2018: 4 ‘ông lớn’ đồng loạt ‘ngã ngựa’, khán giả hoang mang không còn động lực xem tiếp

Thể thao

Đức về nước sau vòng bảng

Vô địch World Cup và bị “hất thẳng” ra khỏi vòng bảng ở kì World Cup tiếp theo là chuyện đã xảy ra trước đó với Italia và Tây Ban Nha. Năm nay, người Đức rốt cuộc cũng không thoát khỏi lời nguyền “ngủ quên trên chiến thắng”.

Trận ra quân gặp Mexico, Đức để thua với tỉ số 0-1. Một khởi đầu tệ hại nhưng người Đức vẫn tin tưởng họ sẽ thắng 2 trận còn lại để giành quyền đi tiếp. Sau chiến thắng 2-1 trước Thụy Điển, khả năng Đức vào vòng trong rất lớn. Đặc biệt khi đối thủ cuối cùng của họ là Hàn Quốc, một đội bóng không được đánh giá cao và thua 2 trận trước đó.

ong lon wc nga ngua 1

Đức thua Hàn Quốc trong 6 phút bù giờ hiệp 2 (ảnh: nytimes).

Thất vọng thay, người Đức đã thua một trận không thể nào thuyết phục hơn trước Hàn Quốc. Tại trận đấu cùng giờ, Mexico thua đậm Thụy Điển với tỉ số 0-3. Chỉ cần một bàn thắng, Đức sẽ đứng nhất bảng. Vâng, chỉ một bàn thắng thôi nhưng người Đức chật vật mãi cũng không ghi nổi. Phút 90+2, Kim Young-gwon dễ dàng làm tung lưới của thủ thành Neuer. Phút 90+6, Neuer vô trách nhiệm để vườn không nhà trống, rồi Son Heung-min băng lên “nã” thẳng vào lưới người Đức. Mọi thứ đã chấm hết. Hàn Quốc thua 2 trận nhưng lại quật ngã đương kim vô địch. Còn Đức, từ vị trí thứ 2 tụt xuống bét bảng.

ong lon wc nga ngua 2

Toni Kroose nhận xét: “Chúng tôi thua cuộc không phải do vận đen. Không thể ghi nổi bàn thắng trong 90 phút thì bị loại là xứng đáng.” (ảnh: The Telegraph).

Die Mannschaft của 2018 mất đi những trụ cột như Miroslav Klose, Lukas Podolski , Philipp Lahm, Bastian Schweinsteiger, dẫu vậy “người thừa kế” họ vẫn còn đó. Là Toni Kroos, Thomas Mueller, Marco Reus, Manuel Neuer, nhưng họ không đạt được phong độ tốt nhất và có một giải đấu làm thất vọng hàng triệu người hâm mộ.

ong lon wc nga ngua

Phải chăng thời đại nắm quyền 12 năm của HLV trưởng Joachim Löw đã đến hồi chấm dứt?

Pháp nhấn chìm Argentina

Tại lượt đấu vòng bảng, Argentina hòa Thụy Điển, thua Coatia và thắng Nigeria. La Albiceleste chật vật và khổ sở lắm mới lết được vào vòng knock-out và bị Pháp tiễn về nước trên sân Kazan.

ong lon wc nga ngua 3

Lionel Messi và các đồng đội ra về tay trắng (ảnh: Daily Post).

Mới chỉ thi đấu 4 trận nhưng đội bóng áo trắng xanh này đã thử nghiệm đến 4 loại sơ đồ chiến thuật khác nhau. Họ không có một phương án cụ thể và chắc chắn nào khi bước vào giải đấu lớn nhất hành tinh. Các cầu thủ trụ cột cũng đã ở bên kia con dốc của sự nghiệp. Di Maria chỉ chạy loanh quanh ở đường biên. Mascherano liên tục mắc lỗi. Higuain sở hữu cái “chân gỗ” sút trượt ra ngoài. Còn những cầu thủ trẻ như Dybala đành ngồi ghế dự bị hoặc Pavon vẫn chưa dày dạn kinh nghiệm chiến đấu. Bên cạnh đó, những mâu thuẫn nội bộ và HLV trưởng “bù nhìn” Sampaoli cũng là nguyên nhân khiến Argentina sớm dừng chân.

Trận đấu với Pháp, công bằng mà nói, đó là trận hay nhất của Argentina trên đất Nga, đặc biệt trong vòng 10 phút cuối hiệp 1 và 15 phút đầu hiệp 2. Đáng tiếc thay, hàng thủ quá mong manh không thể cản nổi một Mbappe trẻ khỏe và sở hữu tốc độ sánh ngang với ngôi sao điền kinh Usain Bolt. Cộng thêm những cú sút bỏ lỡ cơ hội, Argentina trở thành “ông lớn” đầu tiên xách va li về nước sau vòng loại 1/8.

ong lon wc nga ngua

Maradona từng nói, nếu không có Messi, Argentina không thể vào sâu trong các giải đấu (ảnh: The Telegraph).

Sau thất bại của Argentina, Mascherano chính thức nói lời từ giã đội tuyển quốc gia. Lionel Messi, Di Maria, Higuain, Ever Banega, Marcos Rojo cũng không còn ở thời kì đỉnh cao để cống hiến cho La Albiceleste. Còn các CLB trong nước không đủ thời gian, tiền bạc và nhân lực để đào tạo một lớp cầu thủ trẻ kế nghiệp. Những cầu thủ sở hữu lối đá bản năng, hoang dại đường phố như Maradona gần như tuyệt chủng, còn những cầu thủ là sản phẩm từ các lò đào tạo châu Âu chưa chắc đã ăn ý với nhau. Tương lai nào cho Argentina? Liệu họ còn cơ hội chiến thắng tại Copa America và World Cup? Đây rõ ràng là bài toán không thể có đáp án chỉ trong một sớm một chiều.

Uruguay đánh bại Bồ Đào Nha

Uruguay từng vô địch World Cup 2 lần vào năm 1930 và 1950, thành tích lớn nhất họ đạt được gần đây là xếp hạng 4 World Cup 2010. Bồ Đào Nha mới giành được cúp Euro đầu tiên năm 2016. Cuộc đối đầu giữa hai quốc gia này xem chừng rất gay cấn. Nhất là khi Messi đã cầm vé về nước, liệu “kình địch” Cristiano Ronaldo có nối tiếp bước chân M10?

ong lon wc nga ngua 7

Dù khởi đầu suôn sẻ nhưng Bồ Đào Nha cũng không tránh khỏi kết cục cay đắng (ảnh: aljazeera).

Không khó để nhận ra Ronaldo gánh vác trọng trách ghi bàn, còn các cầu thủ khác chỉ hỗ trợ anh. Chiến thuật này vẫn hiệu nghiệm khi Ronaldo lập cú hat-trick trong trận ra quân gặp Tây Ban Nha và 1 bàn trong trận đấu với Morocco. Lúc này, vị thủ quân kiêu ngạo đang có nhiều bàn thắng nhất và hoàn toàn vượt lên dẫn đầu trong cuộc đua cá nhân với Messi. Gặp Iran ở vòng cuối cùng, những tưởng Bồ Đào Nha sẽ có một trận “dễ chơi”, ai dè đó là trận chơi không dễ. Ronaldo sút hỏng penalty, có một pha đánh nguội với cầu thủ đối phương nhưng chỉ nhận thẻ vàng. Anh cũng không ghi được bàn thắng nào và Bồ Đào Nha chật vật lắm mới cầm hòa Iran ở phút 90+3.

Gặp Uruguay ở vòng knock-out, Ronaldo thực sự “mất điện”. Nếu anh không ghi bàn, Bồ Đào Nha sẽ tự dồn bản thân vào ngõ cụt. Có lẽ cũng chẳng thể trách Ronaldo và các đồng đội của anh, vì lứa cầu thủ này cũng đã bước vào tuổi "băm". Họ không còn giữ được phong độ và tinh thần quyết chiến như hồi trẻ. Không thể cản phá nổi một Edinson Cavani xuất thần và hàng phòng vệ mạnh mẽ, Bồ Đào Nha đành nói lời chia tay World Cup tại đây.

ong lon wc nga ngua 6

Dù không ghi được bàn thắng vào lưới Uruguay, cổ động viên vẫn sẽ nhớ đến Ronaldo qua tấm ảnh này (ảnh: myKhel).

Tây Ban Nha không địch lại được Nga

2 ngày trước khi World Cup khởi tranh, HLV trưởng Julen Lopetegui bị chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha sa thải. Nguyên nhân đến từ việc Lopetegui kí hợp đồng với Real Madrid vào mùa giải tới trong khi ông vẫn đang dẫn dắt đội tuyển Tây Ban Nha. Đây thực sự là một tin sốc và ảnh hưởng không nhỏ đến đội bóng xứ bò tót.

Tại vòng bảng, Tây Ban Nha thắng 2 trận và hòa 1 trận. Họ rõ ràng là ứng cứ viên sáng giá cho chức vô địch năm nay. Chẳng ngờ sau Argentina và Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha là “ông lớn” thứ 3 bị “đánh bật” khỏi vòng knock-out.

ong lon wc nga ngua 4

Tây Ban Nha cũng chịu chung số phận với Đức, Argentina và Bồ Đào Nha (ảnh: Standard).

Gặp chủ nhà Nga, La Roja thi đấu tẻ nhạt, buồn ngủ và vô hồn. Chờ đợi họ phản công và ghi bàn như thể... Dương Quá dùng cả thanh xuân chờ Tiểu Long Nữ. Tiki-taka của Tây Ban Nha 2018 là một phiên bản lỗi so với giai đoạn đỉnh cao từ năm 2008 đến năm 2012. Thậm chí, bàn thắng họ nhận được trong 90 phút thi đấu chính thức cũng là bàn phản lưới nhà từ cầu thủ Sergei Ignashevich của Nga.

HLV trưởng là người có trách nhiệm cao nhất, nhưng với trường hợp của Ferrnando Hierro, ông chỉ là một người thay thế Julen Lopetegui vào phút chót và ông đã cố gắng trong khả năng của mình. Cái sai duy nhất của nhà cầm quân này là là ông đã để Andrés Iniesta ngồi ghế dự bị trong trận gặp Nga và tung tiền vệ kì cựu này vào sân quá muộn. Hierro đặt niềm tin vào Asensio, Isco và Koke nhưng họ không đáp ứng được kì vọng của ông. Asensio như người tàng hình, Koke chỉ biết chuyền bóng sang ngang hoặc chuyền về, Isco còn thiếu những kĩ năng cần thiết để lấp chỗ trống của Iniesta.

Kết quả, gấu Nga đã hạ gục bò tót Tây Ban Nha trên chấm 11 mét. Một lần nữa, giấc mơ vô địch của La Roja tan thành mây khói trong những giọt nước mắt tức tưởi của đội trưởng Sergio Ramos và sự ngậm ngùi thất vọng của lão tướng Iniesta.

ong lon wc nga ngua 8

Tiền vệ Iniesta nhận xét: “Đôi khi những cuộc chia tay không như chúng ta kì vọng và mong đợi. Những gì đội tuyển Tây Ban Nha cần làm là phân tích tổng thể đội bóng sau khi trải qua thời khắc khó khăn.” (ảnh: The Telegraph)

Kết

Lần lượt Đức, Argentina, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha rời khỏi cuộc chơi từ rất sớm. Cổ động viên bóng đá đua nhau hỏi “Chuyện gì xảy ra với các ứng cử viên sừng sỏ vậy?”.

Mỗi “ông lớn” đều có vấn đề nội bộ riêng. Nhưng điểm chung dễ thấy là những cầu thủ cùng một thế hệ đã và đang đi qua đỉnh cao sự nghiệp. Sự tỏa sáng của họ giờ chỉ còn tính bằng những khoảnh khắc xuất thần. Họ đã cống hiến cả một tuổi trẻ cuồng nhiệt cho những trận cầu đỉnh cao và giờ là lúc họ dần rút lui vào lịch sử. Một cuộc thay máu toàn diện sẽ diễn ra. Biết đâu đó, 4 năm sau trên đất nước Trung Đông Qatar, cổ động viên sẽ được chứng kiến một thế hệ tài năng sung sức mới. Hãy cứ chờ đợi xem!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.