• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

WC 2018: Tạm biệt Tam sư, chiếc cúp không thể về nhà được rồi!

Thể thao

Đã 28 năm kể từ World Cup Italy 1990, Anh mới tiến vào vòng bán kết. Sau khi lên đỉnh thế giới từ năm 1966, cổ động viên rõ ràng có hi vọng được chứng kiến đội tuyển Anh lặp lại kì tích. It’s going home (Chiếc cúp đang về nhà) được ca vang trên khắp đường phố xứ sở sương mù.

ban ket anh thua croatia

Khi Anh vào đến vòng bán kết, những cái cười khẩy trước toan tính của HLV Gareth Southgate trong trận thua Bỉ 0 – 1 ở vòng bảng, đã phải nhường chỗ cho những lời tán thưởng (ảnh: football 365).

ban ket anh thua croatia1

Phá dớp thua 11m, tiến vào bán kết, liệu tuyển Anh có lập nên kì tích mới khi đối đầu với Croatia? (ảnh: Edom Show).

Đối thủ của thầy trò Southgate là Croatia, một đội bóng già hơn và
đã bị vắt kiệt sức sau 2 trận đấu 120 phút trước đó. Ngay ở phút thứ 5, quả đá phạt của cầu thủ Kieran Trippier đã mang về bàn

thắng cho tuyển Anh. Cả hiệp 1, Anh chơi sung sức và chủ động tấn công hơn, tỉ lệ kiểm soát bóng của họ cũng tốt hơn. Nếu tiếp tục giữ lối đá như này, “Tam sư” có thể bảo toàn tỉ số 1 – 0 hoặc kiếm thêm bàn thắng.

Đáng tiếc thay, các chú sư tử trẻ đã để mất chính mình ở trong trận đấu quan trọng.

Từ sự vô duyên trong ghi bàn...

Sau bàn thắng của cầu thủ của Tottenham là Kieran Trippier, đội tuyển Anh không còn ghi thêm một bàn thắng nào vào lưới thủ thành Subasic.

ban ket anh thua croatia2

Siêu phẩm của Trippier được ví với đẳng cấp của David Beckham. Nhưng bàn thắng của anh cũng không đủ cứu vãn cục diện (ảnh: FIFA World Cup).

ban ket anh thua croatia3

Trong suốt 120 phút của trận đấu, Anh chỉ có một bàn thắng duy nhất đến từ cầu thủ đá ở vị trí hậu vệ (ảnh: FIFA World Cup).

Harry Kane và Raheem Sterling trong trận đấu này vẫn chưa chứng tỏ những tố chất cần thiết của một tiền đạo đẳng cấp.

Phút 30, Harry Kane có cơ hội dứt điểm vào lưới thủ môn Subasic nhưng bóng đập trúng cột dọc. Thêm nữa, anh lại nằm trong tình huống việt vị. Sterling có những phút khuấy đảo bằng tốc độ và kĩ thuật, nhưng anh vẫn chứng tỏ mình là kẻ vô duyên trong khâu dứt điểm.

ban ket anh thua croatia4

Kane hiện đang nắm giữ nhiều bàn thắng nhất tại World Cup 2018. Trong đó, 50% đến từ đá phạt 11m (ảnh: Metro).

ban ket anh thua croatia5

Southgate lên tiếng bênh vực học trò cưng Harry Kane rằng anh đã làm tốt vai trò của một thủ quân và Harry Kane đang gặp chấn thương nên không thể giúp Anh đánh bại Croatia (ảnh: Independent).

ban ket anh thua croatia6

Một kì World Cup đáng buồn cho Sterling khi anh vẫn chưa ghi nổi bàn thắng nào (ảnh: FIFA World Cup).

Chỉ trông chờ vào khả năng chơi bóng bổng, bàn thắng đến từ những cú đánh đầu của Kane và sút phạt trực tiếp, Anh đang thể hiện một lối chơi khá “tù túng” và không có nhiều sự biến hóa.

ban ket anh thua croatia7

Dẫn bàn từ quá sớm khiến Anh có phần chủ quan và tự tin quá mức về khả năng cầm chắc tấm vé đối đầu với Pháp tại trận chung kết (ảnh: Mirror).

30 chưa phải là Tết. 1 – 0 vẫn còn là một tỷ số mong manh đối với “Tam sư”, nhất là khi bàn thắng đến từ phút thứ 5. Thay vì thừa thắng xông lên và đánh bại một Croatia đã bị bào mòn thể lực, những chú sư tử trẻ chơi bóng khá an toàn và để lỡ những cơ hội làm tung lưới Croatia.

Hàng công không thể kiếm thêm bàn thắng, hàng thủ cũng chẳng biết cách bảo toàn tỷ số, để rồi Croatia có một màn lội ngược dòng đáng ngưỡng mộ.

...đến hàng thủ đá như ngủ mơ

Ashley Young và Henderson là hai cái tên đáng chú ý nhất ở hàng phòng ngự của tuyển Anh.

Ashley Young có kinh nghiệm chinh chiến ở nhiều trận đấu nhưng ngần đó cũng chẳng thể bù đắp nổi đôi chân già nua và thể lực xuống dốc của anh. Ashley Young thường đỡ bóng hỏng và chuyền bóng sai vị trí. Anh cũng không đủ sức để vươn lên hỗ trợ tấn công hoặc lùi về kịp thời phòng ngự. Henderson đá ở vị trí trung vệ, một ví trí không phải sở trường của anh và khiến cầu thủ này dễ phạm phải những lỗi sai không đáng có.

ban ket anh thua croatia8

Tuyển Anh “muối mặt” để Croatia gỡ hòa (ảnh: FIFA World Cup).

ban ket anh thua croatia9

Hàng phòng ngự “Tam sư” mất tập trung, không kèm người, tạo khoảng trống cho Croatia chiến thắng thủ thành Pickford (ảnh: FIFA World Cup).

Bị gỡ hòa ở phút thứ 70, Anh vẫn còn 20 phút nữa để giải quyết trận đấu trong 90 phút chính thức. Tuy nhiên, sau bàn thắng của Ivan Perisic, các hậu vệ của tuyển Anh bỗng chốc lúng túng và bị động hơn hẳn.

Kyle Walker chẳng khác gì “một kẻ đi bộ” đúng như tên của anh. John Stones chậm chạp và đá như mộng du. Dù thủ môn Jordan Pickford nổi tiếng bởi khả năng phản xạ cực tốt cũng không thể cứu vãn nổi sai lầm tai hại của các đồng đội. Kết quả, vào phút 115 của trận đấu, Mandzukic xé toạc lưới khung thành của Anh, chính thức đặt dấu chấm hết cho thầy trò HLV Southgate.

ban ket anh thua croatia10

Anh phá bóng không thành công, để cho tiền đạo Mandzukic tận dụng cơ hội “kết liễu Tam sư” (ảnh: FIFA World Cup).

ban ket anh thua croatia11

Có hối hận thì cũng đã muộn (ảnh: FIFA World Cup).

ban ket anh thua croatia12

Eric Dier an ủi Marcus Rashford sau trận thua cay đắng (ảnh: Express).

ban ket anh thua croatia13 jpg

Thủ môn Jordan Pickford rơi lệ sau thất bại của đội tuyển (ảnh: The Sun).

ban ket anh thua croatia14

Anh hùng Kieran Trippier bật khóc khi chứng kiến những giây phút cuối cùng không còn hi vọng của đồng đội (ảnh: Sportbible).

ban ket anh thua croatia15

Đội trưởng Harry Kane không thể dẫn dắt tuyển Anh vào chung kết (ảnh: The Sun).

ban ket anh thua croatia156

Các cầu thủ Anh chết lặng sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên (ảnh: The Sun).

ban ket anh thua croatia16

Cựu danh thủ David Beckham thẫn thờ trước trận thua của “Tam sư” (ảnh: The Sun).

ban ket anh thua croatia17

Gương mặt thất vọng của cổ động viên (ảnh: FIFA World Cup).

ban ket anh thua croatia18

Nước Anh sẽ về nhà mà không có cúp chiến thắng (ảnh: FIFA World Cup).

ban ket anh thua croatia19

Nước mắt của cổ động viên nhí (ảnh: FIFA World Cup).

ban ket anh thua croatia20

Nước Anh đã chờ đợi suốt 52 năm. Và họ sẽ lại phải chờ thêm vài năm nữa để chứng kiến tuyển Anh vô địch World Cup (ảnh: The Sun).

ban ket anh thua croatia21

Croatia đã thắng một trận xứng đáng (ảnh: FIFA World Cup).

Vẫn còn một chặng đường dài phía trước

Anh rõ ràng “trên cơ” Croatia nhưng họ đã thất bại. Họ là một đội bóng trẻ nên thua vì thiếu kinh nghiệm trước một Croatia lão luyện. Nhưng “Tam sư” cũng thua vì bản lĩnh và tinh thần chiến đấu còn kém xa. Chứng kiến những bước chạy mỏi mệt, đôi chân kiệt sức của Mandzukic, Modric, Rakitic, nhưng vẫn vùng lên chiến đấu và khát khao chiến thắng cháy bỏng, các chú sư tử trẻ có lẽ nên tự thấy xấu hổ thì hơn. Họ đã thua một trận xứng đáng. Họ đã thua vì chính bản thân mình.

Nhưng con đường phía trước dành cho “Tam sư” vẫn còn dài. Họ không nên vì thất bại ê chề trên sân Luzhniki mà tự thiêu tinh thần chiến đấu, cũng đừng dễ thỏa mãn khi vào đến vòng bán kết rồi ngủ quên trên những lời tán dương có cánh. Chiến đấu quả cảm, lì lợm và bản lĩnh hơn là những phẩm chất rất cần thiết nếu tuyển Anh muốn vô địch tại đấu trường khắc nghiệt và bất ngờ này.

ban ket anh thua croatia22

“Tam sư” nên thấy tự hào vì chí ít thành tích của họ cũng khiến cổ đông viên Anh đoàn kết hơn sau những rối ren xảy ra trong nước (ảnh: Premier League).

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.