• Về đầu trang
GiLi
GiLi

2020 - Đón chờ những bước nhảy vọt của nhân loại

Khám phá

Nếu bạn muốn gửi gắm thứ gì vào vũ trụ, thì hãy làm ngay đi nhé. Vì năm 2020 sẽ mở ra một thập kỷ mới với nhiều chuyến bay thú vị vào không gian bao la ngoài kia.

1. Mặt Trăng - xa tận chân trời, gần ngay trước mắt

Gần đây, NASA đã lên một kế hoạch táo bạo là sẽ đưa con người đến miền đất mới. Vâng đúng là như vậy, chúng ta sẽ quay trở lại Mặt Trăng, và lần này ta sẽ làm những chuyến đi trở nên có ý nghĩa! Dự án Artemis là một kế hoạch của NASA đưa con người lên Mặt Trăng rồi trở về Trái Đất, và lặp lại nhiều lần chuyến đi này (dành cho những bạn tò mò về tên của dự án: theo thần thoại Hy Lạp, Artemis là tên của nữ thần Mặt Trăng, đây cũng là người em sinh đôi của thần Apollo). Trải qua nhiều năm, con người đã có đủ kinh nghiệm cũng như thử nghiệm để vươn tới một mục tiêu “đỏ thắm” hơn - đó là sao Hỏa.

Mặc dù NASA chưa đưa con người lên Mặt Trăng ngay nhưng trong năm nay, họ sẽ thử nghiệm Hệ thống phóng không gian cho hệ thống tên lửa lớn nhất từ trước đến giờ. 

Cũng không quên nhắc đến việc Trung Quốc cũng sẽ cho hạ cánh tàu Hằng Nga 5 xuống Mặt Trăng. Chiếc tàu này được thiết kế để đưa mẫu vật về Trái Đất, điều mà Liên Xô là nước tiên phong đã làm được vào năm 1976.

2. Vào không gian, ai đưa em đi - ai đón em về?

Hoa Kỳ đã không thể vận chuyển phi hành đoàn vào vũ trụ kể từ khi tàu con thoi “về hưu” vào năm 2011. Trong thập kỷ qua, các phi hành gia phải mua chỗ trên các tàu Soyuz được phóng từ Kazakhstan để đến và rời khỏi ISS - với mức giá ngày càng tăng.

Nhưng tình cảnh khó khăn này có thể sẽ được chấm dứt trong năm nay, khi mà cả SpaceX và Boeing đều đang trong những giai đoạn cuối cùng của cuộc thử nghiệm tàu vũ trụ chở người. Cả hai đều được trang bị rất đầy đủ, kể cả về mặt “tên tuổi trong không gian”: SpaceX bay cao với cái tên gắn mác “rồng” SpaceX’s Crew Dragon Capsule trong khi Boeing lại tỏa sáng như một ngôi sao với Boeing’s Starliner.

Ai biết được điều này có thực sự xảy ra vào năm 2020 hay không, vì cả 2 công ty (lẫn NASA) đã phải trải qua một khoảng thời gian dài trì hoãn với những khó khăn về thiếu hụt kinh phí. Nhưng nó chắc chắc sẽ thành hiện thực sớm thôi.

3. Sao Hỏa bị soi không trượt phát nào?

Bốn nhiệm vụ khác nhau đã được lên kế hoạch dự kiến sẽ thực hiện trên hành tinh Đỏ trong năm nay, với trang thiết bị là ba robot mới để quét sạch bề mặt sao Hỏa.

NASA với công cuộc mang tên Mars 2020 sẽ săn lùng bằng chứng về sự sống trên sa mạc đỏ rộng lớn này, trong khi Huoxing-1 của Trung Quốc và Rosalind Franklin của bộ đôi Nga-Âu sẽ thăm dò và tìm tòi những điều mới lạ nơi đây. Còn nhiệm vụ thứ tư là do ai đảm nhiệm?  Một nhân tố mới sẽ gia nhập vào trường đua thám hiểm không gian chính là các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), sẽ lần đầu tiên phóng tàu quỹ đạo Hope Mars Mission để thực hiện nhiệm vụ khám phá sao Hỏa.

4. Năm mới lướt web mạnh tay hơn năm cũ

Thời đại này rồi thì ai mà chẳng cần internet nhỉ? Và càng thích hơn khi có internet vừa giá rẻ, đáng tin cậy mà lại vừa có tốc độ cao? Bạn chắc hẳn cũng muốn có quyền truy cập ở bất cứ nơi nào bạn đi, bất cứ khi nào bạn muốn, cả ngày lẫn đêm đúng không? Elon Musk và phi hành đoàn của anh ấy tại SpaceX có một thứ đặc biệt trong tay áo của họ, và nó là dành cho bạn. Chương trình phóng hàng chục vệ tinh vào quỹ đạo Trái Đất trong suốt năm là một phần của chương trình Starlink - được thiết kế để cung cấp internet băng thông rộng cho toàn bộ hành tinh.

Nhưng SpaceX không hoạt động đơn độc; đối thủ cạnh tranh của họ là OneWeb cũng sẽ đưa phi đội “các chòm sao lớn” của họ vào không gian trong năm nay (và nếu bạn cần bất kỳ bằng chứng nào chứng minh chúng ta có thể sống thực sự tốt trong thời đại vũ trụ, đừng trông ngóng đâu xa mà đáp án chính ở đây). Đến cuối năm, chúng ta sẽ có gần 1.500 vệ tinh liên lạc mới trên bầu trời, điều này tuy làm các nhà thiên văn học rất khó chịu nhưng lại làm vui lòng một số người khác.

Năm nay chắc hẳn sẽ là một năm đầy bận rộn của giới vũ trụ. Ai biết được chúng ta sẽ được đón nhận những điều gì vào năm 2021, hãy cùng chờ xem nhé!!!

Theo: Discovery.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
    1
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (1)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.