• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

12 loại thực phẩm có nguy cơ không còn có mà ăn trong tương lai

Ẩm thực

1. Bơ

avocadofruit

Bơ là loại quả được nhiều người yêu quý bởi vị ngon và bổ dưỡng của nó. Tuy nhiên, bơ lại không dễ trồng và cần rất nhiều nước để phát triển. Theo tạp chí New York, cần tới 272 lít nước chỉ để tạo ra một quả này. Điều này có thể dẫn tới việc thiếu hụt nước trồng bơ nghiêm trọng, nhất là trong thời buổi nước sạch ngày càng khan hiếm như hiện nay. Bên cạnh đó, việc nhập khẩu bơ quá mức từ các nước đang phát triển, đặc biệt là Mexico - nơi sản xuất chính của loại quả này - có thể khiến cho nạn phá rừng để trồng bơ trở nên trầm trọng hơn.

2. Sô cô la

lindt gold milk chocolate bar p504 7263 image

Theo Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Hoa Kỳ, cacao chỉ có thể phát triển và cho quả nếu được đáp ứng được một loạt các yêu cầu nghiêm ngặt như phải được trồng ở khu vực gần xích đạo, độ ẩm tốt hay đất phải màu mỡ. Nhưng hiện nay, những khu vực trồng loại quả này lại có nhiệt độ nóng hơn bình thường do biến đổi khí hậu và khí ẩm ngày càng thấp, dẫn tới sản xuất ca cao đang trở nên khó khăn hơn. Một nghiên cứu của Trung tâm Nông nghiệp Nhiệt đới Quốc tế (CIAT) đã chỉ ra rằng loại thực phẩm này sẽ giảm đáng kể vào năm 2030.

3. Đậu nành

is soy good for you

Một nhóm các nhà khoa học của Viện nghiên cứu tác động khí hậu Potsdam đã phát triển một chương trình máy tính giúp họ xác định các loại cây trồng quan trọng khác nhau phản ứng thế nào với nhiệt độ đang nóng lên và kết quả nhận được không mấy khả quan.

Theo các nhà nghiên cứu, nếu thế giới không giảm đáng kể lượng khí thải, thì cây đậu tương có thể giảm 40% vào năm 2100. Điều này đồng nghĩa với chuyện sau này thế giới sẽ phải đối mặt với sự khan hiếm đậu tương, miso, tàu hũ hay xa hơn nữa là thiết hụt nhiên liệu sinh học, gây ra thảm họa trên toàn cầu.

4. Lúa mì, ngô, và lúa

shutterstock kansaswheat 692626588 web

Bên cạnh đậu nành, những loại lương thực quan trọng với con người như lúa mì, ngô và gạo cũng đang gặp nguy hiểm. Theo một nghiên cứu được công bố trên tờ Nature Climate Change vào năm 2016, những vùng đất vốn được dùng để canh tác các loại cây trồng này có thể bị biến chất do nhiệt độ tăng cao và nhiều thảm họa thiên nhiên, làm chúng không còn phù hợp để nuôi trồng nữa.

Ấy vậy mà, theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc, lúa mì, ngô và lúa chiếm 51% lượng calo của thế giới và nhu cầu của thế giới đối với các loại cây này được dự đoán là sẽ tăng 33% vào năm 2050. Điều này có thể dẫn tới việc thiếu hụt lương thực trên diện rộng, gây ra nạn đói và bất ổn ở nhiều nơi trên thế giới.

5. Rượu nho

winepouring

Rượu vang là thứ đồ uống mà bất kỳ ai cũng thích - bất kể bạn là phụ nữ, đàn ông, người già hay người trẻ. Nhưng có lẽ trong thời gian tới, những ai là fan cuồng của loại thức uống này nên tìm một món đồ uống khác bởi theo một nghiên cứu gần đây của Nature Climate Change, khả năng sản xuất rượu vang giảm khoảng 85% trong 50 năm tới, vì các khu vực vốn được dùng để trồng nho làm rượu như Napa hay Sonoma đang trở nên quá nóng để trồng nho. Dù vậy, các nhà khoa học vẫn đang tìm cách để tạo ra nhiều giống nho làm rượu hơn nên có lẽ bằng một cách nào, ngành công nghiệp rượu vang vẫn có thể sống được.

6. Dâu tây

1537242066 gettyimages 657980896 960x540

Hai bang Florida và California chiếm đến 95% nguồn cung dâu tây của Hoa Kỳ. Nhưng theo Hiệp hội Khoa học Làm vườn Quốc tế, điều kiện khí hậu tại nơi đây đang trở nên bất lợi cho loại cây trồng này. Cụ thể tại Florida, thời tiết nóng hơn bình thường đã làm trì hoãn việc ra hoa và sản xuất dâu tây. Điều này có thể dẫn tới việc giảm sản lượng dâu và tăng giá thành loại quả này.

7. Các loại quả hạch

stone fruit 101 bowl

Trở lại năm 2016, vùng đông bắc (từ trung tâm New Jersey đi qua New York, Connecticut, Massachusetts, New Hampshire, Rhode Island và Vermont) đã có một mùa đông bất thường khi bắt đầu bằng một tháng ấm áp và theo sau là hai đợt lạnh khủng khiếp. Thời tiết ấm ban đầu đã lừa nhiều loại quả hạch ra hoa sớm và hai đợt lạnh tiếp theo đã giết chúng.

Vào đợt đó, các loại quả như đào, xuân đào, mơ, mận và anh đào là những quả bị chịu thiệt hại nặng nề nhất và nhiều nông dân dự đoán rằng khả năng có những đợt như vậy trong tương lai là rất cao.

8. Siro cây phong

1504581551404 maplesyrup

Siro cây phong có mối quan hệ chặt chẽ với thời tiết. Nhựa cây chỉ có thể chảy khi nhiệt độ tăng cao hơn mức bình thường vào ban ngày rồi giảm mạnh vào ban đêm. Chính việc thay đổi nhiệt độ này đã tạo áp lực buộc nhựa cây phải chảy ra khỏi cây. Nhưng biến đổi khí hậu đã khiến điều này trở nên khó khăn hơn. Timothy Perkins, tiến sĩ, giám đốc của Trung tâm nghiên cứu và bảo vệ cây phong cho biết: "Biến đổi khí hậu chắc chắn đã, đang và sẽ có ảnh hưởng mạnh đến ngành công nghiệp siro cây phong.”

9. Cà phê

gn gift guide variable c

Cà phê là một trong những thức uống được ưa chuộng nhất thế giới và nhiều người trong chúng ta còn có thói quen uống một tách cà phê vào buổi sáng. Nhưng thới quen này có thể sớm biến mất vì một nghiên cứu năm 2017 được công bố trong của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia đã chỉ ra rằng rằng biến đổi khí hậu đang đe dọa cả hai khu vực trồng cây cà phê và một loài côn trùng chịu trách nhiệm cho khoảng 20 đến 25% sản lượng hạt cà phê - ong.

Ong và cây cà phê có mối quan hệ khăng khít với nhau. Khi ong thụ phấn cho cây cà phê, chúng không chỉ mở rộng năng suất của cây trồng mà còn làm tăng chất lượng của hạt cà phê.

Tuy nhiên, nhiệt độ tăng và thời tiết khó lường có thể tiêu diệt những con ong giúp thụ phấn cho cây cà phê. Bên cạnh đó, nó cũng làm giảm 88% khu vực trồng cà phê của Mỹ Latinh vào năm 2050.

10. Đậu gà

maxresdefault

Mới đây, LA Times đã đưa ra một sơ đồ ước tính lượng nước cần thiết để sản xuất các loại thực phẩm khác nhau. Theo đó, ta sẽ mất khoảng 2310 lít nước để sản xuất chỉ 226 gram đậu gà. Không có gì lạ khi hạn hán trên toàn thế giới đã làm giảm khoảng 40 đến 50 phần sản lượng loại đậu này.

11. Chuối

cr health inlinehero bananas good for you 0418

Việc khí thải nhà kính đang gia tăng và nhiệt độ diễn biến thất thường không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn gây ảnh hưởng đến nền nông nghiệp. Một trong số đó là sản xuất chuối.

Đặc điểm của chuối là cần có thời tiết thích hợp và được tưới nước thường xuyên để phát triển. Chính vì vậy, những người nông dân buộc phải đầu tư vào các hệ thống tưới tiêu và dùng nhiều cách để ngăn nhiệt độ quá lạnh hay quá nóng nhằm giúp chuối phát triển. Đầu tư là vậy nhưng thành quả thu được cũng không là bao khi một tiểu bang chuyên trồng chuối của Mỹ là Cavendish đang đối mặt với sản lượng bị sụt giảm nghiêm trọng do các ảnh hưởng cực đoan từ thời tiết.

12. Đậu phộng

eating nuts adds up to longer life 722x406

Đậu phộng là cây trồng khó tính. Chúng đòi hỏi một môi trường ổn định và đặc biệt để phát triển. Mưa quá ít thì chúng sẽ không nảy mầm. Quá nhiều mưa thì chúng sẽ bị mốc và dễ mắc bệnh. Trời quá nóng thì các chồi sẽ bị cháy xém và chúng sẽ không thể phát triển được.

Thật không may, phần lớn đậu phộng của Mỹ đến từ các bang miền nam, nơi dễ bị hạn hán và trước đó, nhiều đợt nắng nóng đã phá hủy toàn bộ vụ mùa. Do đó, nhiều người tin rằng đậu phộng có thể sớm biến mất.

Theo: Weforum
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.