• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

21 sự thật thú vị về... Tỏi

Ẩm thực

1/ Tỏi là một trong những loại cây trồng lâu đời nhất, và cũng được dùng bởi những người xây Kim tự tháp với niềm tin rằng tỏi cho họ sức mạnh và sự bền bỉ.

2/ Trong tác phẩm Dracula của Bram Stoker, tỏi được nhắc đến 21 lần với tác dụng trừ tà.

3/ Tỏi thu hút đỉa. Nếu tay bạn có mùi tỏi, chúng phải mất khoảng 45 giây để có thể hút máu từ tay bạn.

4/ Trong ngành y học, tỏi có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim, ung thư, cảm lạnh và cảm cúm. Ăn tỏi sẽ hạ lượng cholesterol trong máu. Ngoài ra, tỏi cũng có thể dùng để trị mụn, ung bướu, đau răng và viêm âm đạo.

5/ 90% lượng tỏi mà cả nước Mỹ sử dụng đến từ bang California. Trong khi Trung Quốc sản xuất 65% lượng tỏi trên toàn thế giới.

6/ 19 tháng 4 là ngày Quốc tế tỏi, và nguồn gốc của ngày này hiện nay vẫn chưa rõ.

7/ Có hơn 300 loại tỏi.

8/ Nếu muốn tẩy đi mùi tỏi khỏi ngón tay bạn, hãy rửa ngón tay dưới nước lạnh và chà ngón tay đó bằng một đồ vật bằng thép không gỉ.

9/ Một cách hay để chống các loại sâu bọ đến phá vườn hoa của bạn là dùng một hỗn hợp tỏi băm nhuyễn trộn với nước và xịt lên hoa, lá cây.

10/ Tỏi thuộc họ Hành, nghĩa là cùng họ với hành tây, hẹ, tỏi tây.

11/ Hội chứng sợ tỏi được gọi là Alliumphobia.

12/ Thời Hy Lạp cổ, các cô dâu thường mang những bó thảo mộc và tỏi chứ không phải những bó hoa.

13/ Thành phố Chicago ở Mỹ được đặt tên theo tỏi. "Chicagaoua" là một từ Ấn Độ, nghĩa là tỏi.

14/ Kỉ lục cho lượng tỏi được ăn nhiều nhất trong một phút thuộc về Deepak Sharma, với 34 tép tỏi.

15/ Tỏi sống, lột vỏ mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng nhất. Nếu bạn không thể chịu được mùi tỏi sống và bắt buộc phải xử lí chúng, bạn phải dùng ít nhất 4 tép tỏi để có đủ giá trị dinh dưỡng như 1 tép tỏi sống.

16/ Nếu bạn thấy củ tỏi bắt đầu lên mầm, đừng vứt chúng đi vội, bạn vẫn có thể ăn chúng, nhưng vị sẽ không ngon bằng và giá trị dinh dưỡng cũng đã bị mất đi chút ít.

17/ Vị hăng của tỏi đến từ một phản ứng hoá học khi các phân tử trong tỏi bị vỡ ra. Đó là lí do tỏi thường hăng nhất khi được băm nhuyễn.

18/ Khi chọn tỏi, hãy chọn những củ nặng, chắc tay, và có lớp vỏ khô.

19/ Tỏi có thể đẩy nhanh tiến độ làm lành vết thương. Trong Thế chiến thứ nhất, tác dụng này của tỏi đã được sử dụng triệt để bởi binh lính Anh.

20/ Mùa thu là khoảng thời gian tốt nhất để trồng tỏi. Hãy trồng chúng từ 4-6 tuần trước khi trời trở lạnh. Tỏi có thể thu hoạch khi phần thân dưới của cây chuyển nâu. Nếu không chắc, hãy đào thử 1-2 cây.

21/ Trong tỏi có chứa 17 loại amino axit. Amino axit rất cần thiết đối với cơ thể con người, đa số các phản ứng hoá học trong cơ thể chúng ta đều sử dụng amino axit và các loại protein. Một điều quan trọng là amino axit không lưu trữ được trong cơ thể chúng ta như tinh bột và mỡ nên mỗi ngày chúng ta đều phải bổ sung một lượng amino axit nhất định thông qua các loại thức ăn như tỏi.

Theo: garlicshaker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.