• Về đầu trang
Vương Châu
Vương Châu

Ăn kiêng lại trở thành một trong những nguyên nhân khiến... bệnh béo phì bùng phát ở Anh

Ẩm thực

Hiện nay, việc có một chế độ ăn kiêng cho riêng mình là một điều không thể thiếu của các cô gái hiện đại. Bên cạnh những lời khuyên như hạn chế tinh bột, ăn nhiều rau xanh hay tăng cường vận động, trên mạng cũng có vô số những thực đơn giảm cân của các tác giả khác nhau. Phụ nữ thời nay luôn tin rằng chỉ cần năng lượng đưa vào phải thấp hơn năng lượng cơ thể tiêu thụ thì họ sẽ giảm được cân. Tuy nhiên, đó chỉ là trên lý thuyết mà thôi. Bởi khi áp dụng, không phải ai cũng giảm cân thành công. Thực tế, những người giảm cân thành công chủ yếu nhờ sự nỗ lực và kiên trì của bản thân, chứ không phải nhờ những lời khuyên hay thực đơn ăn kiêng.

Mặc dù ăn kiêng trở thành một trào lưu vô cùng phổ biến nhưng một nhà tâm lý học hiện đã cảnh báo rằng việc cố gắng tuân thủ một chế độ (bất kể thời điểm nào) đều vô cùng lãng phí thời gian.

phan biet che do an kieng binh thuong va che do an kieng das diet va low carb6 1024x603

Tiến sĩ Aria Campbell-Danesh - một nhà tâm lý học - cho rằng chế độ ăn kiêng đã thực sự góp phần vào sự phát triển của căn bệnh béo phì ở Anh.

Theo tờ MailOnline, nhà tâm lý học này khẳng định rằng hai phần ba những người ăn kiêng đã tăng cân nhiều hơn là giảm khi họ tự tiện cắt giảm một số loại thực phẩm trong mỗi bữa ăn.

Tại sao ăn kiêng lại tốn thời gian?

Không thể phủ nhận rằng phụ nữ thường có xu hướng ăn kiêng nhiều hơn nam giới. Họ đầu tư vài năm và đôi khi là cả chục năm cuộc đời chỉ để ăn kiêng với một mong ước đơn giản: mặc vừa chiếc váy size S hoặc size M.

7672816 6517021 image a 12 1545329671674

Phái yếu có xu hướng ăn kiêng nhiều hơn phái mạnh.

Tỉ lệ ăn kiêng trong suốt hai thập kỉ ở Anh đã tăng một cách đáng kể. Điều này được cho là một trong những thủ phạm chính gây ra tình trạng béo phì đáng báo động ở nước này.

Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra sự thật không thể chối cãi: bất kể bạn ăn kiêng theo cách nào, bạn sẽ giảm cân trong giai đoạn đầu, tuy nhiên sau đó cân nặng của bạn sẽ lại tăng lên trong một thời gian dài. Lời khuyên từ cô bạn thân hay những chế độ ăn trên mạng hiếm khi giúp bạn đạt hiệu quả tốt nhất nhưng nếu nó phản tác dụng, bạn sẽ có một cân nặng kinh khủng đến nỗi bạn chưa từng nghĩ đến.

Chế độ ăn kiêng không phải là giải pháp cho bệnh béo phì. Chúng thậm chí còn trở thành một phần của vấn đề này. Thực tế, có đến một nửa số người ăn kiêng đã tăng cân nhiều hơn cả khi họ không ăn kiêng.

comer compulsivamente crop 1527473040368775346489

Các nhà khoa học từng tuyên bố rằng nếu thực trạng ăn kiêng được nhận thức một cách đúng đắn thì việc phòng tránh những căn bệnh như béo phì mới thật sự hiệu quả.

Tại sao ăn theo chế độ lại không tốt?

Nghiên cứu cho thấy rằng bạn càng thực hiện nhiều chế độ ăn kiêng, bạn càng có nhiều khả năng tăng cân trong tương lai. Không chỉ thế, nó còn có gây ra rất nhiều tác hại. Điều này khiến cho cân nặng của bạn lên xuống không ổn định và tạo ra hiệu ứng Yoyo.

thuc don yo yo loi hay hai

Nguyên lý làm việc của hiệu ứng Yoyo.

Hiệu ứng Yoyo là hiện tượng cơ thể phản ứng lại việc ăn kiêng hay nhịn đói quá mức, khiến cho lượng lớn calo giảm đột ngột. Hiệu ứng này có liên quan đến tăng làm tăng mỡ bụng và thậm chí còn gây các vấn đề về tim mạch dẫn đến các trường hợp tử vong. Thậm chí, nó còn ảnh hưởng mạnh đến tâm lý con người. Tiến sĩ Campbell-Danesh cho biết, việc giảm cân nhiều lần chỉ để lấy lại cân nặng cũ có thể tác động tiêu cực đến lòng tự trọng cũng như sự tự tin của mỗi người. Những người đối mặt với hiệu ứng Yoyo dễ có khả năng bị mất kiểm soát trước những loại thực phẩm họ nhìn thấy và cảm thấy bất lực trong việc thay đổi ngoại hình.

Tại sao ăn kiêng không hề có tác dụng?

Lý do thứ nhất chính bởi bạn đang thực hiện một chế độ ăn kiêng không lâu dài và kém bền vững. Khi bạn bắt đầu giảm cân, cơ thể bạn sẽ phản ứng lại bằng cách kháng cự lại việc giảm cân này. Quá trình trao đổi chất của trong cơ thể bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn, thực chất nó sẽ tiêu tốn ít calo hơn. Do đó, để duy trì việc cân nặng, bạn phải kiên trì thực hiện các phương pháp mà bạn đã và đang sử dụng.

Tuy nhiên, hầu hết các chế độ ăn kiêng vô cùng khắt khe, điều đó khiến người ta dễ dàng bỏ cuộc. Trung bình, phụ nữ chỉ duy trì được chế độ ăn trong 4 tuần, còn nam giới thì lại có vẻ "kiên trì" hơn một chút khi giữ thói quen này trong 6 tuần. Bạn có thể theo một kế hoạch ăn kiêng vô cùng nghiêm ngặt trong một tháng, thế nhưng sau đó bạn lại quay trở lại thói quen ăn uống cũ và bạn sẽ tăng cân trở lại. Vì chế độ này sẽ khiến người ta cảm thấy thiếu thốn và giống như bị trừng phạt vì tăng cân, vậy nên có họ sẽ có cảm giác vô cùng nhẹ nhõm khi vượt qua "bản án" này và tự thưởng cho bản thân những bữa ăn thật hoành tráng.

giam can 1506501717053

Việc cấm bản thân ăn một món ăn cụ thể sẽ chỉ khiến bạn thèm ăn chúng hơn thôi.

Tiếp theo, việc ăn kiêng hạn chế sự xuất hiện của một số loại thực phẩm. Chẳng hạn, chế độ ăn kiêng thường sẽ cắt giảm phần lớn carbohydrate hoặc chất béo. Theo các nghiên cứu, việc loại bỏ hoàn toàn những thực phẩm này sẽ gây ra tình trạng "gậy ông đập lưng ông", dẫn đến việc kích thích ham muốn ăn những thực phẩm bị cấm trong thực đơn. Thêm vào đó, một nghiên cứu trên tạp chí khoa học Appetite cho thấy những người thực hiện chế độ ăn không có chocolate thường có xu hướng ăn quá nhiều và tiêu thụ thêm khoảng 133% chocolate trong 24 giờ.

nen an gi khi nieng rang

"Ăn cái này có béo không?" luôn là câu hỏi muôn thuở của các nàng.

Không chỉ dừng lại ở đó, lý do tiếp theo khiến việc ăn kiêng trở nên không hiệu quả là do những người thực hiện nó chỉ chú tâm đến việc họ ăn những gì. Hầu hết những người thực hiện các chế độ ăn kiêng đều tự hào tuyên bố rằng họ đã tạo ra một tỷ lệ vàng của carbs, chất béo và protein trong thực đơn để giảm cân. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học mới nhất cho thấy rằng không có giải pháp nào phù hợp cho tất cả mọi người. Do đó, những gì bạn ăn chỉ là một phần của vấn đề. Trừ khi bạn giải quyết triệt để việc ăn nhạt, ăn vặt liên tục, ăn ngay cả khi vẫn đang no hay vừa ăn vừa xem phim thì may ra, việc ăn theo chế độ mới có hiệu quả.

7672814 6517021 image a 11 1545329409047

Carbohydrates ,chất béo và các loại thực phẩm khác đều được chia thành từng nhóm cụ thể trong thực đơn ăn kiêng.

Làm thế nào để giảm cân và giữ dáng trong một thời gian dài?

Tiến sĩ Campbell-Danesh đã tạo ra phương pháp có tên "Tập trung luyện tập từ bên trong" (F.I.T). Phương pháp của ông dựa được thực hiện bằng cách thay đổi suy nghĩ của mọi người về nghĩ về đồ ăn, nó được áp dụng trên ba nền tảng chính: tâm trí, cơ thể và thực phẩm. F.I.T được thiết kế riêng để giúp bạn có một tâm lý thoải mái, vui vẻ và lạc quan. Điều này giúp bạn có thể kiểm soát việc ăn uống của mình một cách hiệu quả.

Đầu tiên là về tâm trí. Trước hết, bạn cần phải thay đổi suy nghĩ của mình để thấy rằng việc ăn kiêng không phải là một giải pháp duy nhất để giảm cân. Về lâu dài, chế độ ăn kiêng sẽ kìm hãm mong muốn về một cơ thể hoàn hảo của bạn. Việc ăn kiêng sẽ khiến bạn tin rằng chỉ cần thực hiện chúng trong một thời gian ngắn có thể giữ dáng đến suốt đời. Điều này hoàn toàn sai lầm, hãy nhớ rằng bạn không thể đánh răng sạch sẽ và liên tục trong bảy ngày và mong đợi chúng sẽ sáng bóng cho đến hết đời.

Tiếp theo, cơ thể của bạn đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong phương pháp này. Thực tế, hoạt động thể chất là một yếu tố rất cần thiết giúp bạn giảm cân. Việc tập thể dục sẽ làm tăng sự trao đổi chất trong cơ thể, chống lại sự chậm chạp của quá trình trao đổi chất. Sai lầm lớn của những người mong muốn giảm cân là cố gắng thay đổi cơ thể quá nhiều và quá nhanh. Bí quyết để giảm cân lâu dài là tạo ra những thay đổi nhỏ và biến nó trở thành thói quen. Rõ ràng, những thay đổi nhỏ trong một thời gian dài sẽ sẽ tạo ra một thay đổi lớn.

foodjournalweightlosstracker

Hãy thực hiện phương pháp này nếu bạn muốn giảm cân một cách hiệu quả và lâu dài.

Cuối cùng, hãy hiểu một cách đúng đắn về đồ ăn. Thay vì đếm calo hoặc bắt đầu chế độ ăn kiêng, bạn có thể duy trì những bữa ăn của mình. Một nghiên cứu từ Stanford cho thấy rằng khi có một thực đơn ăn uống mà bạn có thể gắn bó lâu dài, bạn không cảm thấy thiếu thốn nữa. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được việc ăn vặt cũng như sử dụng nhiều thực phẩm tự nhiên, nguyên chất và ít tinh chế hơn. Vì vậy, hãy chuyển sự tập trung của bạn từ việc hạn chế lượng calo sang nuôi dưỡng cơ thể bằng những thứ mà bạn thích ăn (trừ những đồ chiên rán dầu mỡ).

Theo: dailymail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.