Ẩm thực

Ăn vặt thế nào để vừa không tăng cân, vừa có lợi cho sức khỏe?

Chou Chou
Ăn vặt vốn thường bị gán cho hàng loạt những tác hại. Thế nhưng nếu biết cách ăn vặt, sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Nỗi lo về thừa cân, béo phì là vấn đề không của riêng ai. Mặc dù biết vậy nhưng đôi khi ham muốn ăn vặt là không thể kiềm chế. Song bạn hoàn toàn có thể ăn vặt mà chẳng ngại tăng cân, ngược lại vẫn tốt cho sức khỏe.

Định nghĩa lại "ăn vặt"

Nhắc đến ăn vặt, người ta thường nghĩ tới những gói bim bim hay khay khoai tây chiên, nem rán... đầy dầu mỡ và không có lợi cho sức khỏe. Hàng loạt viễn cảnh tồi tệ cho cơ thể lập tức xuất hiện trước mắt bạn mỗi khi nghĩ đến snack: huyết áp, mỡ máu, bệnh tim,...

Quan điểm này là hoàn toàn sai lầm. Ăn vặt có nghĩa là ăn những bữa phụ xen kẽ những bữa chính. Mục đích cuối cùng của ăn vặt đó là cung cấp năng lượng cho cơ thể trong cả ngày dài.

Tuy nhiên, đôi khi chúng ta cũng ăn vặt vì nhiều lý do khác nhau: vui cũng ăn, buồn cũng ăn, và đặc biệt là ăn để... xả stress, bớt buồn miệng. Và đây chính là lý do khiến ăn vặt phải chịu tiếng oan trong suốt thời gian qua.

Nên ăn vặt khi nào?

Tất nhiên, nếu bạn cứ thấy buồn buồn là ăn, thì ăn vặt sẽ nhanh chóng khiến bạn rơi vào vòng xoáy của tăng cân - béo phì - buồn - ăn - tăng cân... Cùng nhớ lại rằng, ăn vặt là ăn bữa phụ giữa các bữa chính, vì thế bạn nên ăn vặt cách các bữa chính khoảng 2-3 giờ.

Cùng với đó, bạn cũng nên lưu tâm rằng chỉ ăn khi cơ thể cần, tức là khi bạn thật sự cảm thấy đói hoặc mệt, thay vì ăn một cách tùy tiện và ngẫu hứng.

Cuối cùng, ăn vặt chỉ mang tính chất hỗ trợ cho các bữa chính. Vì thế, bạn vẫn nên ưu tiên ăn các bữa chính, không nên tập trung ăn quá nhiều vào bữa vặt, sẽ dễ khiến cho cơ thể bị rối loạn hấp thụ.

Nên ăn những gì?

Khi ăn vặt, nên ưu tiên các loại thực phẩm có giàu chất xơ, dinh dưỡng đa lượng và chất béo không bão hòa. Chúng không những giúp bạn no lâu hơn mà còn cung cấp nhiều chất có lợi cho sức khỏe.

Một số "ứng cử viên" sáng giá cho bữa ăn vặt:

Rong biển sấy: Thay vì bim bim đầy transfat và không có lợi cho sức khỏe, rong biển sấy vừa cung cấp một lượng vi chất và khoáng tuyệt vời, lại vẫn giòn tan và thơm ngon hệt như bim bim.

Các loại hạt, đậu: Tương tự như rong biển sấy, nhưng hạt và đậu còn chứa nhiều chất béo không bão hòa, tinh bột và đạm, không những bổ sung năng lượng mà còn giúp cải thiện nhan sắc.

Trái cây: Không thể bỏ qua trái cây khi nhắc tới ăn vặt, vì chúng không những ngon mà còn chứa một lượng lớn nước, vitamin và chất khoáng có lợi cho sức khỏe.

Thanh bánh protein từ ngũ cốc: Đây là một ngôi sao mới nổi trong thời gian gần đây. Chúng vừa cung cấp đầy đủ năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể, lại vô cùng tiện lợi khi có thể bỏ vào túi và mang đi khắp mọi nơi.

Việc ăn vặt có lợi hay có hại cho sức khỏe hoàn toàn phụ thuộc vào cách chúng ta lựa chọn thời điểm ăn cũng như món ăn. Nếu điều chỉnh hợp lý, ăn vặt sẽ trở thành "trợ thủ đắc lực" trong việc nâng cao hiệu suất làm việc cũng như giảm thiểu căng thẳng.