• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Cả nhà ăn thực phẩm hết hạn sử dụng để chứng minh ngày tháng in trên bao bì là vô nghĩa

Ẩm thực

Một người đàn ông đến từ Maryland đã cố gắng thay đổi nhận thức của thế giới về ngày hết hạn trên các loại thực phẩm bằng cách hy sinh thân mình để ăn các món đồ đã hết hạn nhiều tuần.

lost bird han su dung tren bao bi thuc pham 7

Scott Nash đã nảy ra ý tưởng bất thường này từ 3 năm trước. Khi đó, anh đã ăn một hũ sữa chua hết hạn 6 tháng và phát hiện mình vẫn khoẻ mạnh. Scott là một nhà bảo vệ môi trường trung thành và cũng là chủ sở hữu chuỗi cửa hàng tạp hóa. Cách đây 3 năm, anh trở về nhà và phát hiện một hũ sữa chua trong tủ lạnh đã hết hạn 6 tháng, nhưng không thấy đó là vấn đề lớn, Scott vẫn ăn nó cùng với sinh tố.

Scott khẳng định dù đã hết hạn khá lâu nhưng mùi vị sữa chua vẫn rất bình thường, anh cũng không đau bụng hay nôn mửa sau khi ăn. Từ đó, anh bắt đầu nghĩ rằng thời gian in trên bao bì thật sự có ý nghĩa hay không.

lost bird han su dung tren bao bi thuc pham 5

Scott viết trên blog của mình:

"Chúng rất mơ hồ. Hết hạn có nghĩa là gì? Trên bao bì thực phẩm hiện nay có rất nhiều dòng chữ như "hạn dùng", "dùng tốt nhất trước" hoặc thậm chí là "ngày sản xuất" để đánh lừa người mua.

Những thứ lộn xộn này thật sự đang gây nhầm lẫn. Hệ thống ngày hết hạn trên thực phẩm cần được sửa đổi. Cụ thể là doanh nghiệp nên sử dụng thuật ngữ nhất quán như "Sử dụng tốt nhất trước ngày..." hoặc "Để có chất lượng tốt nhất, hãy dùng trước ngày..." nhằm tạo ra sự rõ ràng.

Những thuật ngữ này cũng nên được in phù hợp với thực tế, ví dụ như một số mặt hàng không cần hạn sử dụng như muối, đồ hộp hay khăn trẻ em.

lost bird han su dung tren bao bi thuc pham 6

Trong cuộc thử nghiệm kéo dài 1 năm, Scott Nash và gia đình đã ăn bắt cứ thứ gì từ bánh đã hết hạn 1 năm, sữa chua hết hạn 8, 9 tháng, các loại thịt đã hết hạn 1 tuần hay kem đã quá hạn sử dụng.

Đôi lúc, anh còn ăn cả bơ đã bị mốc sau khi bị bỏ quên hàng tháng trời trong tủ lạnh. Scott nói rằng mình chỉ cần cắt lớp bị mốc đi và tiếp tục dùng nó để nấu ăn. Kết quả, cả nhà vẫn rất khoẻ mạnh.

lost bird han su dung tren bao bi thuc pham 1

Scott cũng thừa nhận rằng một số thực phẩm hư hỏng nặng và phải bị vứt đi nhưng có nhiều cách tốt hơn để kiểm tra thức ăn thay vì tin vào thời hạn sử dụng in trên bao bì. Nếu thức ăn có mùi vị lạ hoặc đổi màu, có lẽ bạn không nên ăn nó, tuy nhiên hạn sử dụng lại khiến chúng ta bỏ thức ăn tuỳ tiện chỉ vì tin vào lời nhà sản xuất.

lost bird han su dung tren bao bi thuc pham 4

Trên blog của mình, Scott đưa ra một số ví dụ để chứng minh lập luận, ví dụ như muối có tuổi thọ 250 triệu năm lại bị cho là hết hạn vào năm 2020. Thực phẩm đóng hộp và đóng chai có thể sử dụng tốt trong nhiều thập kỷ. Khăn lau, kem đánh răng tại sao lại có hạn sử dụng. Anh cũng đưa là lý thuyết rằng đây có thể là một chiêu trò marketing giúp các doanh nghiệp thúc đẩy doanh thu nhờ việc khách hàng vứt rất nhiều thứ hết hạn sử dụng.

lost bird han su dung tren bao bi thuc pham 3

Thú vị hơn, các nhà nghiên cứu thuộc FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cũng từng đồng tình rằng các nhà sản xuất nên ấn định ngày hết hạn của thực phẩm một cách minh bạch và chính xác hơn để giảm rác thải thực phẩm. Tuy nhiên hiện tại chưa có luật liên bang nào quy định ngày hết hạn cụ thể, vì vậy các nhà sản xuất vẫn có thể tự do đóng dấu ngày hết hạn lên sản phẩm của họ.

Bạn nghĩ sao về ý kiến cho rằng ngày hết hạn trên các sản phẩm cũng chỉ là một con số vô nghĩa?

Theo: Odditycentral
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.