• Về đầu trang
Levi
Levi

Cà phê nên pha đúng công thức để có hương vị chuẩn mực hay chiều theo thị hiếu khách hàng?

Ẩm thực

Bởi lẽ trong văn hóa cà phê, có những nguyên tắc cơ bản, đòi hỏi sự khéo léo tinh tế nhằm cho ra đời một ly cà phê hoàn hảo nhất. Song điều này chưa chắc đã khiến thực khách vừa lòng.

Sữa để pha cà phê nên có độ nóng ra sao?

Toby Frere – chủ quán cà phê Seventh Seal ở Dorset thuộc phía Tây Nam nước Anh, đồng thời cũng là một chuyên gia về thức uống này – cho rằng sữa không nên được làm nóng quá 65 độ C vì điều đó sẽ phá hủy hương vị của sữa.

“Mọi người thường thích ủ đồ uống trong tay để cảm nhận sự ấm áp và cũng muốn tận hưởng hương vị ấm áp kia khi chạm môi vào” – vị chuyên gia 37 tuổi này cho biết. Khi được làm nóng đến một nhiệt độ nhất định, sữa sẽ trở nên ngọt hơn và đem lại cho ly cà phê của bạn thêm chút ngọt ngào. Nhưng nếu đun quá nhiệt độ trên, đường trong sữa sẽ bị phân hủy khiến sữa có vị đắng. Hương vị đó không hòa hợp được với cà phê và khiến vị của cà phê thay đổi.

Một shot cà phê thường được pha từ 1/10 gam cà phê và thời gian pha phải chuẩn đến từng giây. Một cốc Espresso sẽ được pha ở khoảng 91 hoặc 92 độ C, còn sữa sẽ làm nóng hoặc đánh bọt ở khoảng 63 độ C.

Sự mâu thuẫn giữa thị hiếu của khách hàng và hương vị chuẩn mực của cà phê

Yêu cầu về đồ uống của khách hàng có thể trái ý những người pha chế chuyên nghiệp. Trong nhiều trường hợp, khách hàng thường không hài lòng với độ nóng khoảng 63 đến 65 độ C của sữa, họ thích uống sữa với độ nóng cao hơn nhiệt độ "chuẩn". Lúc đó người pha chế phải làm sữa nóng hơn một chút nhằm chiều lòng khách hàng. Đôi khi các vị khách yêu cầu cho thêm siro hay socola vào cà phê, phía pha chế sẽ cố từ chối một cách lịch sự.

Tuy nhiên với nhiều cửa hàng cà phê, khách hàng là những người trả lương cho họ. Vì tuân theo một nguyên tắc nhất định trong pha chế mà đi ngược lại yêu cầu của khách hàng không phải ý kiến hay. Cái khách hàng cần là một thức uống thỏa mãn vị giác của họ chứ không hẳn là một đồ uống chuẩn vị.

Việc chiều theo khách hàng bị nhiều chuyên gia cho là phá hủy ngành công nghiệp cà phê. Tuy vậy người ta khó có thể làm ra được một loại cà phê chính xác, chuẩn vị, hoàn hảo mà vẫn phù hợp khẩu vị người dùng.

Theo: inews
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.