• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Cấm sử dụng ống hút nhựa, quán trà sữa 'điên đầu' tìm ống hút được trân châu cho khách

Ẩm thực

Pháp lệnh mới được ban hành bởi Giám sát Katy Tang và Ahsha Safaí đã ra lệnh cấm sản xuất đối với các cơ sở cung cấp các sản phẩm nhựa như ống hút nhựa, thìa khuấy, tăm xỉa răng, nắp ly...

Điều này cũng dẫn đến hàng loạt các cửa hàng ăn uống và giải khát cũng phải thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa để phục vụ khách hàng.

1

Ống hút nhựa và các rác thải từ nhựa khác vẫn là lưỡi hái tử thần đối với đại dương và các sinh vật biển.

Theo Bộ Môi trường của San Francisco, ống hút nhựa chiếm 67% số lượng rác thải nhựa do các sản phẩm dùng một lần của thành phố.

Lệnh cấm được thông qua vào ngày 31/7/2018 và sẽ chính thức có hiệu lực hoàn toàn vào tháng 7/2019.

2

Để cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường, chúng ta có thể nói "không" với những loại ống hút nhựa.

San Francisco là thành phố tiếp theo mong muốn giảm thiểu rác thải từ nhựa sau lệnh cấm ở thành phố Seattle có hiệu lực vào ngày 1/7/2018.

Các thành phố khác như Alameda, Berkeley, Davis, Oakland, San Luis Obispo và Santa Cruz đều đã xem xét hoặc đề xuất các lệnh cấm tương tự. Các công ty lớn như Alaska Airlines, McDonald's và Starbucks cũng đã cam kết sẽ không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, theo tờ San Francisco Chronicle đưa tin.

3

Không thể phủ nhận tại rất nhiều nước trên thế giới vẫn phụ thuộc rất nhiều vào các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Tuy nhiên, gần đây lệnh cấm này này gây ra rất nhiều khó khăn cho các hàng quán trong thành phố, đặc biệt là các quán trà sữa trân châu tại San Francisco. Loại thức uống này phụ thuộc rất lớn vào ống hút, đặc biệt là giúp thực khách hút được trân châu.

Trong số đó, cửa hàng trà sữa Boba Guys hiện đang sở hữu 5 cửa hàng trong thành phố và 5 cửa hàng khác ở California và Đông Duyên hải Hoa Kỳ.

"Chúng tôi không thể hoạt động mà không có ống hút, theo đúng nghĩa đen", đồng chủ sở hữu Boba Guys, Andrew Chau chia sẻ.

5

Các quán trà sữa tại San Francisco khẳng định ống hút rất quan trọng đối với việc kinh doanh của họ. Ống hút có nhiệm vụ giúp thực khách hút trân châu dễ dàng hơn.

Tuy Boba Guys ủng hộ lệnh hỗ trợ bảo vệ môi trường, nhưng những nhà vận hành vẫn chưa tìm được một giải pháp thay thế hoàn hảo nào.

Ngoài ra việc thay thế ống hút bằng chất liệu thân thiện môi trường có thể sẽ rất tốn kém. Mỗi ống hút thân thiện môi trường có thể có giá từ 7 đến 20 cent (khoảng 1.500 đến 5.000 VNĐ). Trong khi đó, ống hút nhựa chỉ có giá từ 1 đến 3 cent (khoảng 232 đến 700 VNĐ).

6

Tuy nhiên, với lệnh cấm sử dụng ống hút nhựa, nhà vận hành của các quán trà sữa phải lao đao tìm các phương pháp thay thế, song vẫn chưa thể cân bằng giữa chi phí và sự tiện dụng.

Ban đầu, họ đề xuất sử dụng ống hút từ axit polylactic (PLA), thường được sản xuất từ tinh bột ngô, nhưng cũng bị pháp lệnh bác bỏ.

Debbie Raphael, Giám đốc Sở Môi trường của thành phố, cho biết:

“PLA sẽ dễ dàng bị phá vỡ ở nhiệt độ cao, nhưng ở đại dương thì không. Ống hút hoặc nắp ly bằng PLA khi bị thải ra biển vẫn trở thành rác thải nguy hiểm và gây ô nhiễm.”

4

Đây là những bước đi đầu tiên nhằm hướng đến mục đích cải thiện tình trạng ô nhiễm đại dương hiện nay.

Tuy nhiên, Boba Guys cũng tìm kiếm một số sản phẩm thay thế khác như ống hút giấy từ Aardvark và World Centric, ống hút bằng nhựa có nguồn gốc từ rong biển của Loliware.

Ống hút nhựa dẻo được coi là mang lại nhiều tiện ích và an toàn nhất trong dịch vụ ăn uống. Ống hút giấy sẽ rất dễ hòa tan trong nước, trong khi ống hút kim loại lại không thể mang đi và có khả năng gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

7

Ống hút giấy là lựa chọn hàng đầu nhưng khuyết điểm của loại ống hút này là dễ hòa tan trong nước.

Mối quan tâm và những khó khăn này hiện vẫn được quan chức San Francisco theo dõi hỗ trợ. Đây là những bước đi đầu tiên giúp cải thiện ô nhiễm môi trường, vì vậy chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thay đổi thói quen tiêu dùng. Nhưng nếu chúng ta thật sự quan tâm đến môi trường và các sinh vật thiên nhiên, hãy cùng đóng góp và thay đổi mỗi ngày để mang lại kết quả tốt hơn.

8

Ống hút kim loại cũng được nhiều người lựa chọn nhưng giá thành khá cao và không thể phục vụ mang đi. Nguồn ảnh: Nguyên Nguyễn Bá.

9

Tại Việt Nam, sự có mặt của ống hút cỏ có thể sẽ giúp thay đổi thói quen sử dụng ống hút của nước ta. Tuy nhiên, vẫn rất cần sự ủng hộ và sẵn sàng của các bạn.

Bạn có sẵn sàng ủng hộ nếu Việt Nam cũng có lệnh cấm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần?

Theo: Next Shark
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.