• Về đầu trang
Milu
Milu

Choáng với giá của những loại rau củ đắt nhất thế giới chỉ dành cho giới siêu giàu!

Ẩm thực

Trên thế giới xuất hiện không ít những loại rau củ quả khá đắt đỏ, giá của chúng có thể dao động từ chục triệu cho đến hàng trăm triệu, thậm chí là tiền tỷ cho một kilogram.

Thậm chí trong nhiều trường hợp, dù bạn có đủ tiền trong tay nhưng vẫn không thể mua được bởi số lượng của chúng quá hiếm hoi và thường được bán thông qua hình thức đấu giá.

Do sự khan hiếm về giống hoặc kén chọn về môi trường sống và việc thu hoạch khó khăn mà giá của chúng thường cực kì cao. Hãy cùng điểm danh những loại thực vật chỉ “dành cho giới nhà giàu” để xem có gì đặc biệt nhé!

1. Khoai tây La Bonnotte (25 triệu/1kg)

Đây là loại khoai tây đắt nhất trên thế giới và được mệnh danh là vua của các loại khoai tây. Chúng thường có giá dao động từ 15-20 triệu đồng tùy mùa vụ, đỉnh điểm là ở một buổi đấu giá vào năm 1996, chúng được bán với giá 25 triệu đồng.

Khoai có giá đắt bởi chúng chỉ được trồng trên đảo Noirmoutier của Pháp và và chỉ cho thu hoạch khoảng 100 tấn mỗi năm và phải được thu hoạch nhanh chóng trong vòng 2 tuần. Chúng có hương vị rất đặc biệt bởi được trồng trên đất cát bón bằng rong biển, giống khoai này cũng phải được hái bằng tay một cách cẩn thận bởi chúng rất dễ nát.

2. Chồi hoa bia (30 triệu/1kg)

Chồi hoa bia là loài thực vật mọc ở nhiều nơi tại châu Âu. Từ xa xưa, người ta tận dụng loài cây này để sản xuất bia, tuy nhiên những chồi non không thể nở hoa sẽ bị bỏ đi, nhưng ngày nay, nó lại trở thành loại rau đắt nhất thế giới.

Hoa bia chỉ đâm chồi duy nhất một lần vào khoảng tháng 3 hàng năm. Người nông dân cũng buộc phải nhanh chóng thu hoạch trong vòng 14 ngày kể từ khi hoa đâm chồi nếu không chúng sẽ bị lụi tàn. Giá cả của loại rau này đắt đến vậy là do việc thu hoạch khá tốn công, người nông dân phải thu hoạch từng chồi bằng tây và phải nhặt cả nghìn chồi mới đủ 1 kg.

Chồi hoa bia được nhận xét là có hương vị riêng biệt, chúng là nguyên liệu để tạo nên những món ăn phục vụ giới thượng lưu trong những nhà hàng sang trọng. Và chỉ riêng việc phải đợi 1 năm mới có rau để ăn cũng khiến loại thực phẩm này trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết.

3. Ớt Charapita (600 triệu/1kg)

Giống ớt này có nguồn gốc từ Peru. Mỗi cây ớt cao từ 40-55 cm, mỗi cây có hàng trăm quả nhỏ, có màu vàng hoặc đỏ. Độ cay của ớt được xếp vào khoảng 30000 – 50000 độ Scolville (thang đo độ cay của ớt). Lọ xốt ớt Tabasco chúng mình hay ăn trong nhà hàng Ý có độ cay khoảng 8000, vậy thì bạn biết là giống ớt này cay như thế nào rồi đó! Theo mô tả, độ cay này có thể làm bỏng nhẹ lưỡi, do đó chúng thường được dùng dưới dạng bột và được các đầu bếp đẳng cấp thế giới đánh giá cao.

Ớt charapita sở dĩ có giá đắt đỏ là vì chúng chứa rất nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa, có khả năng giảm đau, chống viêm và hỗ trợ tiêu hóa cực tốt.

Hiện nay, Việt Nam đã trồng thử nghiệm thành công loại ớt này. Bạn có thể mua ăn thử với mức giá “hạt dẻ” hơn rất nhiều, chỉ 50 triệu/kg!

4. Dưa hấu đen (khoảng vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng mỗi quả)

Dưa hấu đen Densuke là một trong những loại trái cây đắt đỏ nhất trên thế giới, chúng là đặc sản của vùng Hokkaido, Nhật Bản và được mệnh danh là vua của các loài dưa hấu. Loại quả này có vỏ màu đen sáng bóng rất lạ, chúng có rất ít, thậm chí là không có hạt. Giá của dưa hấu đen Densuke dao động từ vài trăm USD lên đến hàng nghìn USD mỗi quả.

Tháng 6/2008, một quả dưa đã được xác lập kỷ lục “Quả dưa đắt nhất thế giới” sau khi được bán với giá 6100 USD (khoảng hơn 140 triệu đồng). Số lượng quả được thu hoạch mỗi năm cũng bị giới hạn, chưa tới 10000 mỗi năm.

5. Nho Ruby Roman (khoảng 250 triệu đồng/chùm)

Có hàng ngàn giống nho trên thế giới, tuy nhiên chỉ có một giống nho quý hiếm được bán với mức giá trên trời như thế này. Nho Ruby Roman hay Hồng ngọc La Mã được trồng duy nhất ở tỉnh Ishikawa, Nhật Bản. Người dân ở đây đã phải mất hơn 14 năm để nghiên cứu, nhân giống và trồng thử nghiệm loại nho này trước khi chính thức cho ra mắt vào năm 2008.

Mỗi quả nho trong chùm nho Ruby Roman đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, mỗi quả phải nặng ít nhất là 20g với lượng đường 18%, vỏ căng, quả to tròn bóng mượt. Giống nho này có hàm lượng axit cực thấp với lượng nước đường trái cây cực cao, khiến người ăn vô cùng thích thú. Ngoài ra, còn có một loại nho Ruby Roman Premium cao cấp hơn và được định mức tiêu chuẩn khắt khe hơn. Theo đó, mỗi quả phải nặng ít nhất 30 gram và toàn bộ chùm nặng ít nhất 700 gram. Không phải chùm nào cũng được cấp nhãn Premium, có những năm không có chùm nào đạt tiêu chuẩn.

Hầu hết các chùm nho đều phải qua đấu giá, do đó chúng còn khó mua hơn nữa. Trong lịch sử đấu giá loại nho này, từng có 2 chùm đạt mức giá kỷ lục 237 triệu đồng. Do đó chúng được xem là chùm nho đắt nhất trên thế giới.

Do giá cả khá đắt đỏ nên người ta cũng đã bán lẻ từng trái cho những ai muốn thưởng thức. Mỗi chùm được nhập về Việt Nam có giá dao động từ 7-11 triệu đồng, tương đương khoảng 350.000VND cho mỗi trái.

350k cho một quả nho thượng hạng!!!

6. Nhụy hoa nghệ tây (từ 200 -600 triệu đồng/kg)

Nhụy hoa nghệ tây (Saffron) được xem là loại dược liệu đắt đỏ nhất thế giới. Giá cả của chúng đắt đỏ một phần là bởi quy trình thu hoạch cực kì phức tạp. Mọi công đoạn đều phải trải qua bằng tay bởi cánh và nhụy hoa cực kì mỏng manh. Mỗi cây hoa nghệ tây chỉ có 4 bông hoa, và mỗi bông hoa chỉ có 3 nhụy. Do đó để có được 1kg hoa nghệ tây, người ta phải hái từ 110000 – 170000 bông hoa. Loài hoa này cũng chỉ ra hoa vào mùa thu, mỗi cây hoa chỉ nở trong 2 ngày. Người công nhân buộc phải hái hoa vào sáng sớm và phải làm việc hết công suất.

Nhụy hoa nghệ tây được cho là có rất nhiều công dụng “thần thánh” như góp phần ngăn ngừa ung thư, điều trị trầm cảm, giảm căng thẳng, cân bằng nội tiết tố nữ, bảo vệ tim mạch, cải thiện thị lực, làm đẹp da, giúp ngủ ngon,..

7. Sầu riêng KanYao (từ 15 triệu -1 tỷ đồng/quả)

Đây là giống sầu riêng đặc biệt chỉ được trồng duy nhất tại trang trại Pa Toi Lung Pu, cách thủ đô Bangkok 65km về phía Bắc. Nó được đánh giá là giống sầu riêng ngon nhất trên thế giới với hương vị hoàn hảo, chất quả mềm mịn như bơ, sau khi chín thịt quả vẫn săn chắc, béo ngậy. Cách đây vài năm có một trận lụt lớn, giống sầu riêng này gần như bị xóa sổ chỉ còn duy nhất trang trại này lưu giữ được giống, do đó giá cả của chúng mới càng đắt đỏ. Hiện tại mỗi năm, chỉ có khoảng vài trăm quả sầu riêng Kanyao quý hiếm đươc đưa ra thị trường.

Giá gốc của mỗi quả là khoảng 15 triệu đồng. Đặc biệt, tại cuộc đấu giá sầu riêng trong lễ hội King of Durian 2019, quả sầu riêng đặc biệt này đã được bán ra với mức giá hơn 1 tỷ đồng.

Chân dung quả sầu riêng 1 tỷ đồng

8. Nấm truffle trắng (dao động trong khoảng 500 triệu-2 tỷ/kg, có thể cao hơn tùy theo giá thị trường)

Nấm truffle là bảo chứng của một loại thực phẩm xa xỉ, hiếm hoi. Loại đen bình thường đã đắt, do đó không có gì lạ khi truffle trắng lại có mức giá siêu khủng như thế này. Nấm truffle gần như không thể gieo trồng, chúng mọc dại ở những vùng đất nhất định tại châu Âu. Cách thức thu hoạch nấm cũng cực kì đặc biệt. Từ xa xưa, người ta dùng lợn cái để ngửi tìm nấm, tuy nhiên bây giờ ưa chuộng dùng chó để tìm nấm hơn. Thậm chí người ta còn có hẳn một trường đào tạo chó săn nấm truffle ở Ý.

Nấm truffle được xưng tụng là “viên kim cương trong nhà bếp”, là thực phẩm đắt giá nhất chỉ xuất hiện trên những đĩa ăn thượng hạng. Người sành ăn cho rằng chúng có mùi thơm và hương vị cực kì độc đáo và gây nghiện. Nấm thường được dùng sống để bảo đảm không bị mất đi hương vị. Chúng được bào mỏng và rắc lên các món ăn để tăng vị (có lẽ vì chúng quá đắt).

Cách bảo quản nấm truffle trắng cũng cực kì phức tạp. Người ta dùng hộp giữ lạnh để bảo đảm độ tươi, lót giấy thấm ở dưới và phủ một lớp đất ẩm lên trên, trữ lạnh ở nhiệt độ 3 -4 cho đến khi dùng.

Nấm truffle trắng chỉ mọc ở gốc cây sồi, cây phỉ… vào mùa thu, khiến chúng càng thêm phần giá trị. Các cục nấm trắng này giá cả cũng chênh lệch khá nhiều tùy theo nhu cầu thị trường. Theo tổ chức nông nghiệp Coldiretti của Italy, giá của 1kg nấm truffle trắng hiện nay là 413.000 USD/kg. Mức giá kỷ lục từng được ghi nhận là 7,4 tỷ đồng cho 1,5kg nấm của ông vua sòng bạc Ma Cao Stanley Ho trả vào năm 2007.

Cây nấm khổng lồ trị giá7 tỷ
Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.