• Về đầu trang
An Hy
An Hy

Đài truyền hình Mỹ chỉ cách cuốn bánh tráng 'sai quá sai' khiến dân Việt vừa bực vừa buồn cười

Ẩm thực

Trưa ngày 5/5 hôm qua (theo giờ địa phương), trang Facebook đài NBC nổi tiếng của Mỹ đã đăng tải một đoạn clip đơn giản hướng dẫn làm món cuốn bánh tráng/món nem (spring roll) ngon miệng.

Điều đáng nói là, các nguyên liệu cũng như cách cuốn bánh tráng theo mô tả trong clip lại “sai quá sai”.

Từ thành phần thập cẩm đến cách làm lạ kì:

Đặ rau chân vịt, dưa leo lên trên bánh tráng đã NHÚNG ĐẪM nước
Thêm gừng và ớt jalapeno (một loại ớt xanh nóng, thường sử dụng trong các món ăn Mexico)
Cho quả bơ xanh, thảo mộc cùng tương ớt
"Đừng có sợ cho nguyên liệu đầy lên miếng bánh tráng"
"Cuốn bánh tráng lại càng CHẶT càng tốt"
Rắc lên miếng bánh tráng đẫm nước thứ 2 muối furikake (loại gia vị khô truyền thống của Nhật gồm: mè rang, rong biển khô, cá khô, muối, tôm, ruốc,…)
Cắt bánh cuốn ra 4 hoặc 3 phần

Để rồi ra được thành quả theo hướng không thể... dặt dẹo hơn.

Bánh tráng cuốn chay ăn kèm mayonnaise và nước chanh

Bánh tráng cuốn từ lâu đã được xem là đặc sản văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Ở khắp mọi miền trên tổ quốc, mỗi nơi lại có cách phối hợp nguyên liệu, gia vị cùng nước chấm độc đáo khác nhau. Tuy hương vị có đôi chút khác biệt, nhưng không thể phủ nhận một bánh cuốn tiêu chuẩn sẽ có hình dạng trụ tròn, bầu bĩnh và chắc tay như thế nào. Chứ không phải loại “con sâu” ốm yếu, nhão nhoẹt và lỏng lẻo như hướng dẫn trên.

Chính điều này, cộng với việc trộn lẫn văn hóa ẩm thực của các quốc gia khác nhau đã gây ra sự phẫn nộ đối với nhiều người, bao gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài.

- Họ gọi cái này là bánh tráng cuốn :)))))

- Thứ nhất, đây không phải bánh tráng cuốn, đây chỉ là cái cuốn làm từ bánh tráng, có sự khác nhau đấy. Thứ hai, như vậy là quá ướt đối với một miếng bánh tráng bình thường (thêm nữa là tôi còn chẳng thể diễn tả mình thất vọng như thế nào đối với cách anh ta cuốn thứ đó). Cuối cùng, chay tươi? Mayonnaise?? Bơ xanh??? Nếu mà đổi tên thành "làm cách nào để tạo ra món cuốn chay làm từ bánh tráng" thì ok, tôi vẫn giữ ý kiến thứ 2 của mình. Một đứa trẻ còn làm tốt hơn thế.

- Nếu mị mà đem cả cái đĩa nước để nhúng đẫm bánh tráng ra bàn ăn như thế, ba má lại tát mị ngay

- Cái cách "đầu bếp hàng top" cuốn bánh tráng khiến mị thất vọng không thể tả...

- CÁI NÀY PHẢI LÀ MỘT TRÒ ĐÙA, ĐÚNG KHÔNG? Một đầu bếp hàng đầu trộn lẫn hương vị Nhật Bản và Thái Lan lên một cái bánh tráng đẫm nước? Làm ơn dừng ngay việc trộn TẤT CẢ những thứ mấy người tìm được trên hàng quán Châu Á và bỏ chúng lên một cái đĩa ăn rồi gọi đó là món Châu Á hay Kết Hợp đi. Hãy làm theo cách tiêu chuẩn và nền tảng trước tiên.

Cái video này thực sự thiếu tôn trọng với văn hóa Việt Nam. Chẳng có gì sai khi kết hợp cả, nhưng nếu các người tính làm gì với một nguyên liệu đến từ một nền văn hóa khác, hãy tôn trọng thứ đó và học cách dùng nó đàng hoàng.

Đầu bếp rõ ràng không biết ổng đang làm cái gì. Trước tiên, đó không phải cách thấm nước cho bánh tráng. Thứ hai, nếu đây là lần đâu tiên thử cuốn, thì hãy lấy thêm một miếng bánh tráng nữa để phòng bị. Tôi thực sự thất vọng về trang NBC và đầu bếp này.

Cái thứ thành phẩm gọi là "bánh tráng cuốn nem chay" đây trông như một con sâu bướm chết tươi.

- Bao nhiêu người xem, ghi lại, chỉnh sửa, đồng ý và đăng nó lên trang FB chính thức mà chẳng có một ai thèm ngăn vụ này lại để nó không biến thành trò cười và làm bẽ mặt các người.

- Vị "đầu bếp hàng top" này hoặc là không tìm hiểu ẩm thực Việt Nam, hoặc không để ý hoặc có khi chẳng hề quan tâm rằng ổng đang thiếu tôn trọng với một nền văn hóa ẩm thực trên live TV. Bởi vì cái bánh tráng cuốn đó cực kì đáng thất vọng.

Tôi tưởng mình chỉ bị đau khi ra đường thôi chứ... giờ thì họ đã vào tận nhà và gây chiến tranh tâm lý với chúng ta. Chúng ta nhất định phải kháng chiến vượt qua cái thứ này!!

- Sau khi xem cái thứ này, tui tin tất cả những món nem, món bánh tráng cuốn tui ăn trước đây đều là hàng nhái. "Cuốn bánh tráng" này trông thực sự "tuyệt" đấy.

- Mị yêu thức ăn với tất cả những dáng hình vạn trạng của chúng, nhưng phải tinh tế dễ chịu cơ, trong khi đây là cái cuốn bánh tráng xấu xí nhất, gầy gò tong teo nhất mị TỪNG THẤY trong CẢ CUỘC ĐỜI mình. Trái tim mị vỡ tan một tẹo khi thấy anh ấy nhúng bánh tráng như kia.

- Đầu bếp hàng top thiệt sự wow đó, tôi nghĩ một đứa trong tụi Master Chef Kid còn cuốn bánh tráng tốt hơn thế kia nhiều.

Được biết, NBC (National Broadcasting Company) là mạng lưới phát thanh và truyền hình thương mại của Mỹ. Đây là cái nôi của nhiều chương trình, gameshow và phim ảnh nổi tiếng như The Voice, The Blacklist, The Tonight Show, Saturday Night Live, Sex and The City, American’s got Talent,… Trang Facebook đăng tải đoạn clip là NBC 7 San Diego cũng thuộc mạng lưới này.

Theo website của NBC San Diego, video được chiếu thuộc chuyên mục 8-Minute Recipe của đài. Lời dẫn còn mô tả: “We tried making delicious vegetarian spring rolls inspired by a recipe from “Top Chef” finalist Brian Malarkey of Herb & Wood in San Diego.”

(Tạm dịch: “Chúng tôi thử làm món bánh cuốn chay được truyền cảm hứng từ công thức của Brian Malarkey – đầu bếp vòng chung kết “Top Chef” đến từ cửa hàng Herb&Wood ở San Diego”.)

Không rõ vị đầu bếp Brian Malarkey được nhắc đến có phải là người thực hiện món ăn trong clip, hay chính anh cũng làm thế ở nhà hàng của mình hay không. Nhưng khá chắc chắn một điều, công thức và tên của anh đang bị khá nhiều cư dân mạng Việt Nam lẫn nước ngoài bức xúc, ghét bỏ.

Cho đến nay, trang Facebook NBC 7 San Diego vẫn chưa lên tiếng gì về vụ việc.

Theo: Facebook/NBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.