• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

Đúng một trăm năm trước, ly Negroni đầu tiên đã được ra đời trong một quán bar ở Ý

Ẩm thực

Đúng một trăm năm trước, ly Negroni đầu tiên đã được ra đời trong một quán bar ở Florence (Ý).

Câu chuyện kể rằng Bá tước Camillo Negroni - một cao bồi biểu diễn nghệ thuật (cowboy rodeo) ở Mỹ - đã tạo ra thức uống này trong quán bar Caffè Casoni vào năm 1919. Ông cảm thấy ly cocktail Americano (bao gồm Campari, soda và Vermouth) được phục vụ lúc bấy giờ chưa “đủ đô” nên đã yêu cầu barman tại đó là Fosco "Gloomy" Scarselli thay thế soda bằng Gin. Và thế là chúng ta có Negroni ngày nay!

aagsiwb

© Getty

Giờ đây khi Negroni tròn 100 tuồi, thế giới đã chứng kiến những màn “hóa thân” đầy bất ngờ từ Negroni Sbagliato (thay Gin bằng vang sủi) cho đến Negroski (thay Gin bằng Vodka), thế nhưng vị trí của ly cocktail Negroni nguyên bản vẫn không hề thay đổi trong trái tim người Ý.

1674 negroni sbagliato cocktail recipe how make perfect negroni drink

Negroni Sbagliato / winedharma.com

b6004aaf43dbcfb743aa1b54a758f57d xl

Negroski / alemeksyk.eu

Câu trả lời cho lý do tại sao thứ đồ uống đắng nhất này lại được yêu thích đến vậy là do Negroni gắn liền với một tình yêu vĩ đại khác nữa của nước Ý: aperitivo.

Các vùng miền ở Ý thường có sự khác biệt rất lớn về văn hóa. Thế nhưng aperitivo lại được xem như một liều thuốc chữa bách bệnh văn hóa. Gần như mỗi tấc đất trên bán đảo này đều dành cho aperitivo, bóng đá và Lễ Chúa Nhật vậy.

aagstvt

Milan thường được xem như chiếc nôi của 'aperitivo' / © Getty

Lịch sử hàng trăm năm thưởng rượu

Một phần ba rượu Vermouth, một phần ba rượu Gin và một phần ba chất đắng (thường là Campari) làm nên một ly Negroni. Thế nhưng việc uống rượu đắng ở Ý đã có từ năm 1786, khi Antonio Benedetto Carpano tạo ra loại rượu Vermouth theo phong cách hiện đại đầu tiên ở Turin.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa các loại thảo mộc và rượu vang trắng được cho là sẽ kích thích vị giác và tạo cảm giác ngon miệng. Điều này đã thôi thúc những người trí thức gặp gỡ nhau trong các quán cà phê để nhấm nháp những thức uống này.

article negroni naren young cocktail recipe

© Getty

Tiếng tăm của Vermouth đã được củng cố từ khi vua Vittorio Emanuele II chọn đó làm thức uống trước bữa tối của mình, và vị đắng đặc trưng đó mau chóng phổ biến sang phần còn lại của miền bắc nước Ý.

Năm 1860, Davide Campari đến thành phố Novara ngay phía tây Milan, bắt đầu biến nơi đây thành thủ đô aperitivo của thế giới - mặc dù phải đến 50 năm sau ông mới mở Bar ​​Camparino và đưa soda “gia nhập” vào quầy bar.

Thức ăn mới là điều quan trọng nhất

Xuất phát từ động từ tiếng Latinh “aperire”, “aperitivo” nghĩa là kích thích sự ngon miệng. Từ “apéritif" trong tiếng Pháp cũng có nguồn gốc từ đây và ý nghĩa của chúng thường hay bị đánh đồng là một.

Tuy cả hai đều là hành động “khai vị” trước khi ngồi xuống dùng bữa tối, nhưng aperitivo trong tiếng Ý không chỉ đơn thuần là một thức uống. Nó ám chỉ thời kỳ xã hội hóa, và thực phẩm là điều thiết yếu.

Có vẻ hơi kỳ cục khi người Ý chuẩn bị cho việc ăn uống bằng thật nhiều thức ăn và đồ uống hơn nữa, nhưng đó mới chính là cách để thể hiện sự điên rồ của họ. Bữa tối ở Ý được phục vụ muộn, do đó luôn có một khoảng thời gian trống từ lúc tan làm (6 giờ tối) tới khi dùng bữa vào lúc 9 giờ tối. Và đó chính là lúc dành cho aperitivo.

aagtn5v

© Getty Images

Những từ vựng hữu ích:

  • Apericena: Theo đúng nghĩa đen, từ ‘aperitivo’ kết hợp với từ ‘cena’ (bữa tối) để diễn tả một món khai vị hoành tráng đến mức bạn không cần ăn tối nữa.
  • Con ghiaccio: Với nước đá - vì hầu hết các loại nước ngọt ở Ý thường được phục vụ không có đá.
  • Stuzzichini: Những miếng ngon (hoặc những món ăn nhẹ tuyệt vời) đi kèm với đồ uống.
  • Analcolici / alcolic: Đồ uống không cồn / có cồn.

Không chỉ là một thức uống

Dường như có đến hàng trăm biến thể spritz để lựa chọn: từ loại phổ biến nhất là Aperol Spritz cho đến loại Hugos với bạc hà và elderflower dù ít được biết đến hơn nhưng vẫn không kém phần hấp dẫn. Vang sủi là một sự lựa chọn đáng khen. Bên cạnh đó còn phải kể đến Prosecco, Spumante, và Fragolino anh đào đỏ ngọt ngào cũng được kết hợp ăn ý như bất kỳ ly rượu vang trắng nào.

Theo Rebecca Winke, chuyên gia của Telegraph’s Italy, không quá quan trọng chuyện lựa chọn đồ uống: Người nước ngoài tập trung vào thực đơn cocktail, nhưng hầu hết người Ý sẽ vô tư gọi món kinh điển như Negroni vì họ tới nhà hàng là vì sự kết nối với người đi cùng (gia đình, bạn bè, hoặc khách khứa) chứ không phải vì đồ uống.

aagtfdc

© Getty Images

Các quy tắc khi tham gia aperitivo

Bạn muốn khai vị theo cách người Ý aperitivo? Hãy lưu ý những điều sau đây nhé!

Aperitivo bắt đầu sớm nhất là từ 6 giờ chiều, còn thời gian lý tưởng là từ 7 đến 9 giờ tối. Nếu bạn đang dùng aperitivo tại nhà hàng thì họ sẽ mong bạn ra ngoài trước khi khách đến ăn tối (bữa tối của dân địa phương thường bắt đầu khá muộn, tầm 9 giờ tối).

Mức giá hợp lý cho aperitivo là € 5-12 (khoảng 130.000-300.000 VND). Với € 12 bạn sẽ được thưởng thức một đĩa thịt và pho mát đắt tiền với đồ uống, còn € 5 sẽ chỉ tương ứng với một bát khoai tây chiên giòn mà thôi.

Đừng mong đợi có thể aperitivo ở khắp mọi nơi. Thay vào đó, hãy hỏi “Fate aperitivo? A che ora?”, nghĩa là “Bạn có phục vụ aperitivo không? Và nó bắt đầu lúc mấy giờ?”

Người Ý thường không đặt bàn trước nhưng nếu bạn đi theo nhóm 3-4 người thì có lẽ nên gọi trước cho nhà hàng.

Aperitivo không làm nên một bữa tối. Những đĩa đồ ăn nhìn chung thường khá nhỏ nên bạn hoàn toàn có thể tránh được việc ăn quá nhiều.

Ranh giới giữa chất lượng và số lượng rất lớn. Đừng bối rối nếu bạn được phục vụ món đậu phộng (theo đúng nghĩa đen) thay vì mì ống và bánh sandwiches.

Thức ăn thường được phục vụ mà không có lời giải thích cụ thể. Vì vậy những người bị dị ứng nên đặt câu hỏi trước.

Kết

Ngày nay chúng ta có thể dễ dàng thưởng thức một ly Negroni ở bất kỳ quán bar nào. Người ta say đắm Negroni không chỉ vì hương vị nồng nàn và sắc đỏ đầy mê hoặc của nó mà còn là vì niềm trân trọng đối với câu chuyện văn hóa 100 năm tuổi của loại cocktail huyền thoại gắn liền với nhân vật James Bond.

Theo: The Telegraph
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.