• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Gốc gác lạ lùng của ẩm thực: Mỳ Ý nhưng không phải của Ý, cà phê lại bắt đầu từ dê

Ẩm thực

1. Pasta

Nếu như có ai đó hỏi rằng món ăn nào mang đậm chất Ý 100%, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến mì Ý, hay pasta. Chỉ cần một chút thịt viên cùng với sốt cà chua là chúng ta đã có một món ăn ngon tuyệt.

Pasta là một thứ không thể thiếu trên mỗi bàn ăn gia đình ở Ý và đã trở nên cực kỳ phổ biến trên khắp thế giới. Tuy nhiên, hầu hết các nhà sử học đều khẳng định rằng những đĩa mì hảo hạng không hề bắt nguồn từ Ý nhưng đã được mang vào nước Ý bởi những người Ả Rập sống ở Libya khi họ tiến hành xâm lược nước Ý vào khoảng năm thứ 9 sau Công Nguyên.

whole wheat pasta carbonara 1809 p116

Trên thực tế, đây chính là khoảnh khắc mà nền ẩm thực Ý được thay đổi một cách toàn diện, khi pasta, cùng các loại thực phẩm khác như cà tím, rau bina và mía cũng được mang đến.

Mặc dù được giới thiệu bởi người Ả Rập, nhưng chính người Ý mới là những người đã thuần thục việc chế biến và sử dụng pasta. Pasta thường được xem là một món ăn chính, nhưng nhiều người thích ăn ngọt thậm chí xem pasta là một món tráng miệng, ăn kèm với những thứ như nutella hoặc những gia vị ngọt khác.

2. Chocolate nóng

adobestock 88446344 credit

Xem cách mà một ly chocolate nóng ngày nay được pha chế, tất nhiên ai cũng sẽ nghĩ rằng loại đồ uống này mới chỉ phát triển gần đây thôi phải không?

Tuy nhiên, sự thật là một biến thể của chocolate nóng đã tồn tại cách đây cả ngàn năm về trước. Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra bằng chứng ở Mexico rằng người Maya cổ đại thường nghiền hạt ca cao thành bột nhão và trộn ớt, gia vị và bột ngô.

Sau đó, họ sẽ đổ chất lỏng đó qua lại từ một cái cốc vào một cái nồi cho đến khi món đồ uống lên bọt, tất nhiên, ca cao nóng mà chúng ta thưởng thức ngày hôm nay không phải là một món đồ uống cay.

Ngoài ra, vào thời trung cổ, chocolate nóng là một món đồ uống rất đắt giá. Ca cao được mang vào những nước ở châu Âu vào năm 1528, nơi mà nó đã trải qua nhiều quá trình chế biến khác nhau để tạo nên một món đồ uống tráng miệng thơm ngon để phục vụ cho giới thượng lưu.

3. Xúc xích

smoked sausage traeger wood fired grills re he m

Với tất cả những công đoạn, quá trình và máy móc được dùng để tạo ra một cây xúc xích, chúng ta sẽ nghĩ rằng không có cách nào người cổ đại có thể tạo ra xúc xích được, phải không?

Không đâu, những cây xúc xích đã tồn tại hơn 5,000 năm về trước rồi. Bằng chứng đã được phát hiện ở khu vực Iraq ngày nay rằng người Sumerian cổ đại đã tạo ra và thưởng thức một món ăn gần giống với xúc xích khoảng 3000 năm trước Công Nguyên.

Giống như ngày nay, làm xúc xích là một cách để đảm bảo tất cả các bộ phận ăn được của động vật được sử dụng, tất cả đều được nêm với muối và gia vị để giữ hương vị và giúp bảo quản lâu hơn, tất cả các phần thịt được băm nhuyễn ra, trộn lên với gia vị rồi nhét vào ruột động vật đã được rửa sơ.

Ngày nay, công nghệ đã tiên tiến hơn, cách làm thịt về cơ bản vẫn giữ nguyên, nhưng được bọc lại bằng nhựa hoặc cellulose ăn được.

4. Gelatin

61jfxvajcal

Nghe có vẻ khó tin, nhưng gelatin, thứ dùng để làm đông và chế biến thực phẩm từng là một dạng của keo dính, dùng để dán mọi thứ với nhau trong thời Ai Cập cổ đại.

Các nhà khảo cổ cũng đã tìm thấy bằng chứng rằng gelatin cũng được pha vào với sơn để tạo nên các bức trạm khắc trong những cái hang của người cổ đại.

Mặc dù được cho là đã trở thành một loại thực phẩm từ rất sớm sau thời Ai Cập cổ đại, nhưng quá trình làm thạch rau câu không hề được viết lại trong các văn bản mãi cho đến năm 1682, khi Denis Papin, một người Pháp ghi lại quá trình nghiên cứu một chất protein tinh khiết có thể ăn được.

Mãi cho đến năm 1895, hãng gelatin nổi tiếng Jell-O mới ra đời. Pearl B., một nhà sản xuất thuốc ho đã bắt đầu thêm syrup trái cây vào gelatin, vô tình tạo ra một món tráng miệng vô cùng thơm tho.

5. Hamburger

kfd howtohamburger burgers 5 0391 1024x621

Hamburger thường được làm bằng những miếng thịt bò, không phải thịt heo, vậy sao chúng lại được đặt tên theo thịt heo (Ham)? Thật ra, món ăn này không được đặt tên từ loại thịt chế biến, mà được đặt tên theo nơi mà nó được phát minh.

Người ta đã ăn thịt bò từ rất lâu trước thế kỷ 19. Một ngày nọ, một đầu bếp ở Hamburg, Đức, băm nhỏ thịt bò, trộn hỗn hợp với hành, tỏi, muối và hạt tiêu và sau đó phục vụ món ăn dưới dạng một miếng tròn (patty).

Mãi đến khi cuộc cách mạng công nghiệp bắt đầu, khi người Đức di cư sang Mỹ, họ bắt đầu mở những xe thức ăn bên ngoài nhà máy ở Chicago và New York và đặt những miếng patty trên bánh để người ăn có thể cầm ăn, tiết kiệm dao, nĩa. Và từ đó, hamburger như chúng ta biết đến ngày nay được ra đời.

6. Sandwich

feature restaurant butcher bakery shops2

Điều này có thể làm bạn ngạc nhiên, nhưng sandwich đã có từ rất lâu, rất rất lâu trước khi chúng được đặt tên.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp cổ đại, thịt và pho mát đã được phục vụ trên các lớp bánh mì với cùng nước sốt từ rất lâu cho đến năm 1762, khi John Montagu, Bá tước thứ 4 của vùng đất Sandwich thay đổi mọi thứ cùng một canh bạc. Montagu từ chối bước ra khỏi bàn cờ và yêu cầu đầu bếp của ông mang cho ông một món gì đó ông có thể ăn bằng một tay mà không làm vương vãi dầu mỡ.

Đầu bếp liền bỏ một ít thịt giữa hai miếng bánh mì nướng, và hương vị mà chúng mang lại thật sự rất ngon .Mọi người trên khắp nước Anh bắt đầu hỏi về bữa ăn đặc biệt này ở Sandwich, và cái tên, rõ ràng, đã bị kẹt lại.

7. Pizza

dpz dominos pizza stock

Nằm trong top 3 món ăn nhanh ưa thích nhất của nước Mỹ, cùng với nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới, pizza là một món ăn phức tạp có nguồn gốc xa xưa và đã phát triển rất nhiều so với tổ tiên của nó.

Pizza là một phiên bản hiện đại hơn của focaccia, một món bánh mì từ thời La Mã cổ đại có nguồn gốc được cho là từ khu vực Liguria. Điều thực sự làm cho pizza trở thành món ăn tuyệt vời như ngày hôm nay là khi cà chua được nhập vào Ý từ châu Mỹ.

Ban đầu, đa số mọi người không dám dùng cà chua trong nấu nướng vì tin rằng chúng có độc, nhưng đến thế kỷ 18, người ta đã bắt đầu thêm vào bột cà chua, phô mai và thịt để tạo nên những chiếc pizza đầu tiên.

8. Cà phê

592f5723 0200 4df0 909f b1c98d744f5d gettyimages 924005570

Cái cốc nhỏ chứa đầy niềm vui cho phép chúng ta sống sót qua ngày và chịu đựng vơi những con người khó chịu thật ra có nguồn gốc xa xưa và hài hước lắm đấy.

Tin hay không tùy bạn, nhưng chúng ta sẽ không cầm cốc cà phê ngày hôm nay được nếu như không có những con dê đâu. Nhiều người tin rằng cà phê có nguồn gốc ở Ethiopia, mặc dù nhiều câu chuyện đã được kể về nguồn gốc của cà phê, nhưng thật ra không có cái nào đúng cả.

Câu chuyện nổi tiếng nhất là về một người chăn dê tên là Kaldi, khi kiểm tra động vật của mình, thấy rằng chúng đang vui đùa một cách tràn đầy năng lượng hơn bình thường sau khi ăn một số quả mọng có màu đỏ kỳ lạ. Vào thế kỷ 15, hạt cà phê được xuất khẩu sang Yemen, và người dân ở đây đã thử làm rượu vang với chúng nhưng đã thất bại, và thế là tách cà phê đầu tiên đã ra đời.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.