• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Gửi team thuần chay: Bạn có biết 9 loại thực phẩm này không hề 'thanh tịnh' chút nào không?

Ẩm thực

Ăn thuần chay đồng nghĩa với việc bạn phải loại bỏ mọi thực phẩm được chế biến từ thịt động vật, bất kể đó là sữa hay trứng. Khi bắt đầu việc thuần chay và vĩnh biệt những món thịt hấp dẫn, bạn sẽ phải chuẩn bị tinh thần cho những tháng ngày chỉ ăn rau, củ, quả và các loại hạt, bên cạnh đó là không tơ tưởng đến bún bò, cơm tấm sườn bì chả... nữa.

9

Đôi khi, trong suốt thời gian ăn chay, bạn sẽ đôi lần nghi ngờ hay thắc mắc về những món mình được và không được ăn. Thậm chí là ăn nhầm phải những món không hề thuần chay chút nào nhưng lại mảy may chẳng hay biết.

Dưới đây là 9 loại thực phẩm mà team thuần chay vẫn lầm tưởng sử dụng hàng ngày.

1. Thuốc lá

Đúng là hút thuốc lá thật sự rất có hại cho sức khỏe của bạn. Nhưng ngoài việc đó ra, thuốc lá cũng không hề thân thiện đối với những người theo đuổi chế độ ăn thuần chay, vì một loại chất được gọi là castoreum.

lost bird nhung thuc pham khong thuan chay 1

Castoreum là một loại chất dầu được tiết ra từ tuyến gần trực tràng của hải ly. Loại chất này sẽ làm tăng thêm hương vị cho thuốc lá và hiện nay cũng là thành phần không thể thiếu. Năm 1991, Philip Morris (công ty sản xuất thuốc lá đa quốc gia của Mỹ) đã chỉ dụng gần 4 kg chất tạo mùi này để sản xuất ra 400 tỷ điếu thuốc lá, chứng minh rằng dù chỉ một ít chất dầu từ động vật cũng có thể tạo nên điều to lớn.

2. Nước ngọt

Những người ăn thuần chay thường lầm tưởng rằng nước ngọt rất an toàn trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Tuy nhiên, từ khi một blogger nổi tiếng có tên Sean O'Callaghan (hay còn gọi là Fat Gay Vegan) phát hiện một số công ty đã sử dụng gelatine để sản xuất nước ngọt và nước ép trái cây.

lost bird nhung thuc pham khong thuan chay 6

Gelatine là một chất rắn không màu, không vị được lấy từ da lợn và tủy xương của gia súc.

Nghi ngờ này cũng đã được các chuyên gia làm rõ. Theo đó, đúng là có một số công ty đã thật sự sử dụng gelatine trong nước trái cây của họ. Vì vậy, nước ép trái cây đóng hộp hay nước ngọt cũng không phải là thực phẩm thuần chay đâu nhé.

3. Bia trái cây lên men

Chúng ta đều biết, loại bia này thường được sản xuất dựa trên việc lên men trái cây cũ. Ví dụ như một số loại bia táo lên men.

lost bird nhung thuc pham khong thuan chay 6

Một số tín đồ thuần chay vẫn thường xuyên uống các loại bia trái cây như Rekorderlig, Bulmers và Strongbow. Tuy nhiên, tin buồn rằng một số trong chúng có sử dụng gelatine, còn một số khác lại chứa tinh chất của rệp son hay còn được gọi là bọ yên chi.

Vì vậy, nếu là một người ăn chay, bạn cần tìm hiểu trước khi thưởng thức các loại bia trái cây lên men nhé.

4. Rượu vang

Nếu bạn chưa biết thì rượu vang còn có một cái tên nghe hết hồn khác chính là nước ép cá.

Mọi người sẽ tranh cãi rằng rượu vang chỉ được làm từ nho và chỉ nho thôi, làm gì có cá ở đây. Vâng, chúng tôi hiểu điều đó, nhưng một sự thật không thể chối cãi đó chính là bên trong rượu vang có chứa isinglass.

lost bird nhung thuc pham khong thuan chay 2

Isinglass là một loại thạch được lấy từ bong bóng cá. Isinglass cũng giống như gelatine chỉ khác là nó được sản xuất từ cá. Sở dĩ rượu vang có thêm loại thạch này là vì để nó trông sóng sánh và hấp dẫn hơn. Chính vì vậy, việc nói bạn đang uống một ly nước ép cá là không ngoa chút nào.

5. Bia

Nếu đã quyết tâm vào việc thuần chay thì có lẽ bạn nên quên chuyện nhậu nhẹt say xỉn từ bây giờ đi thôi. Cũng tương tự như rượu vang hay bia trái cây lên men thì bia thông thường cũng vẫn chứa một ít isinglass hoặc gelatine để làm mịn.

lost bird nhung thuc pham khong thuan chay 3

Mặc dù vậy, bạn cũng đừng quá đau khổ vì trên thị trường hiện nay cũng có một số loại bia thuần chay mặc dù chúng khá khó tìm và không được bán phổ biến.

6. Ngũ cốc

Vâng! Bữa sáng bằng ngũ cốc cũng không hề "thanh tịnh" chút nào đâu vì bên trong ngũ cốc thường có chứa chocolate và nguyên liệu làm nên chocolate có bao gồm sữa.

lost bird nhung thuc pham khong thuan chay 7

Tuy nhiên, khi số người ăn thuần chay tăng lên, một số công ty cũng đã sản xuất các loại ngũ cốc không hề liên quan đến sữa động vật để giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn.

7. Kẹo

Dù đối tượng ăn kẹo vốn là trẻ con nhưng nếu không biết rằng kẹo cũng có một chút liên quan đến động vật thì có thể bạn sẽ ăn nhầm đấy.

lost bird nhung thuc pham khong thuan chay 4

Gelatine cũng xuất hiện trong kẹo để giúp sản xuất ra kẹo dẻo và các loại thạch.

8. Nước sốt Worcestershire

Sốt Worcestershire có vị ngọt chua, cay, màu nâu sẫm và được sử dụng trong rất nhiều món rau trộn, thịt xào, bánh mì kẹp và nhiều món ăn khác. Ngoài dùng để tẩm ướp, loại sốt này cũng dùng để chấm trực tiếp cho rau củ luộc, há cảo hấp, thậm chí là sử dụng để làm cocktail.

lost bird nhung thuc pham khong thuan chay 8

Tuy nhiên, cũng giống như nước mắm Việt Nam, loại sốt này được tinh chế từ cá cơm. Vì vậy khi ăn rau trộn, bạn hãy hỏi kỹ rằng nhà hàng có sử dụng loại sốt đặc biệt này hay không.

9. Đường bột

Ở Mỹ, đường bột được sản xuất từ xương động vật có chứa than và bột. Vì vậy loại đường này ở Mỹ là hoàn toàn không thuần chay. Tuy nhiên nếu được sản xuất ở Anh, hầu hết các nhãn hiệu đều không đụng đến động vật vì vậy đường bột của họ đều là thuần chay.

lost bird nhung thuc pham khong thuan chay 5

Từ nay về sau, khi ăn bánh ngọt có phủ lớp đường bột này bên trên, bạn cũng nên cân nhắc về việc có mua chúng không nhé.

Bên trên là 9 thực phẩm nghe có vẻ thuần chay nhưng thật ra đều có chứa ít nhất một thành phần liên quan đến động vật. Nếu bạn đã từng ăn nhầm những loại thực phẩm này thì cũng đừng quá lo lắng mà chỉ cần cẩn thận hơn ở những lần sau là được.

11

Thực phẩm hiện nay vốn chứa rất nhiều thành phần mà chúng ta không thể nắm rõ vì vậy hãy chắc chắn mua mua thức ăn mỗi ngày ở những cửa tiệm chay uy tín để không ăn nhầm những thực phẩm chế biến từ động vật.

Theo: BBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.