• Về đầu trang
Colima
Colima

Michelin: Hành trình thần kì từ công ty bán lốp xe đến nhà đánh giá ẩm thực trứ danh thế giới

Ẩm thực

Nổi tiếng với phong cách đánh giá thức ăn "xéo xắt", vậy mà Gordon Ramsay đã bật khóc khi nhà hàng The London ở New York vuột mất hai ngôi sao Michelin danh tiếng vào năm 2015.

"Tôi đã khóc khi hay tin mình mất đi hai ngôi sao. Đó thật sự là một điều đáng buồn với bất kỳ đầu bếp nào." - Giám khảo MasterChef từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

history of michelin 8

Đầu bếp trứ danh người Anh Gordon Ramsay.

Vậy những ngôi sao Michelin này thật sự là gì mà có thể khiến một đầu bếp như Gordon Ramsay rơi lệ?

Được trao tặng cho các nhà hàng nhằm tôn vinh sự xuất sắc trong ẩm thực mà chúng mang lại, những ngôi sao Michelin luôn là niềm khao khát của mọi đầu bếp.

history of michelin 4

Du lịch chính là một trong những lý do mà hai anh em nhà Michelin (Ándre Michelin và Édouard Michelin) bắt đầu viết sách Hướng dẫn Michelin vào năm 1900.

Các nhà khởi nghiệp người Pháp đã thành lập một công ty lốp xe từ 11 năm trước. Tuy nhiên, họ tin rằng việc cho ra đời một quyển sách xếp hạng các khách sạn và nhà hàng sẽ làm cho các tài xế sử dụng loại lốp xe phiên bản giới hạn của mình nhiều hơn, từ đó tăng doanh số bán hàng cho công ty.

history of michelin 11

Chân dung ông Ándre Michelin.

"Từ góc nhìn về mặt hình ảnh, nó giống như ánh hào quang cho một thương hiệu lốp xe, vì tất nhiên, lốp xe không phải là sản phẩm quyến rũ nhất." - Giám đốc bộ phận quan hệ công chúng của Michelin khu vực Bắc Mỹ Tony Fouadpour từng chia sẻ với trang Business Insider.

Khi anh em Michelin quyết định phát triển thêm một lĩnh vực mới vào đầu thế kỷ 20, ở Pháp chỉ có khoảng 2.200 chiếc xe hơi. Chính phủ lúc này vẫn chưa thiết lập một hệ thống đường bộ rộng rãi và thậm chí xăng chỉ được bán tại một vài hiệu thuốc nhất định.

history of michelin 12

Anh em nhà Michelins quyết tâm biến xe hơi từ một phương tiện xa xỉ chỉ dùng cho các chuyến đi dã ngoại vào chủ nhật thành một hình thức di chuyển đường dài phổ biến.

Họ phát miễn phí các quyển hướng dẫn với danh sách khách sạn, tiệm sửa xe cũng như nhà cung cấp xăng dầu trên khắp nước Pháp. Họ thậm chí còn đặt các biển báo đường tự chế để hỗ trợ du khách.

history of michelin 2

Theo thời gian, cả công ty lốp xe và các quyển sách hướng dẫn đều trên đà phát triển. Vào năm 1920, Michelin bắt đầu tính phí cho các quyển hướng dẫn của mình.

Vào năm 1926, hệ thống hướng dẫn mở rộng sang lĩnh vực đã làm nên danh tiếng của nó - ẩm thực cao cấp. 5 năm sau, hệ thống đánh giá các nhà hàng chính thức được ra mắt.

history of michelin 7

Món bò cuộn Wellington trứ danh của đầu bếp người Anh Gordon Ramsay.

Lúc bấy giờ, Michelin quyết định thành lập một nhóm thanh tra viên nhằm mục đích ghé thăm ẩn danh và đánh giá các nhà hàng dựa trên ba tiêu chí. Hệ thống xếp hạng với tên gọi "Những ngôi sao Michelin" vẫn còn áp dụng cho đến ngày nay và liên quan mật thiết đến nguồn gốc "xe cộ" của nó.

history of michelin 90

Đến năm 1933, có 23 nhà hàng ở Pháp được đánh giá ba sao. Michelin cũng mở rộng sang các quốc gia châu Âu khác. Sau khi bị tạm dừng trong và sau chiến tranh Thế giới II, phiên bản sách hướng dẫn năm 1951 đã chứng kiến sự trở lại của hệ thống xếp hạng ba sao.

Tuy nhiên, tiêu chuẩn của lần trở lại này đã được nâng lên khá nhiều làm cho danh sách nhà hàng được trao tặng ba ngôi sao giảm đi rõ rệt.

history of michelin 19

Nhà hàng The Waterside Inn, một trong ba nhà hàng ở Anh đạt được ba ngôi sao Michelin vài năm 2016.

Ngày nay, những ngôi sao Michelin được trao tặng có chọn lọc cho một số ít nhà hàng với chất lượng vượt trội trên toàn thế giới.

Trong phiên bản năm 2016, có ba nhà hàng ở Anh đạt được ba ngôi sao danh giá là Alain Ducasse at The Dorchester (đầu bếp Alain Ducasse), The Waterside Inn (đầu bếp Michel Roux) và Gordon Ramsay (lần này đầu bếp người Anh chắc hẳn cũng rơi nước mắt với tin vui từ nhà hàng của mình).

history of michelin 13

Hiện nay, sách hướng dẫn Michelin có mặt trên 24 quốc gia ở 4 châu lục và được đánh giá rất cao nhờ vào các nhà phê bình của họ.

Theo thông tin từ ông Fouladpour, các nhà phê bình thường phải che giấu danh tính và bị cấm nói chuyện với các nhà báo. Tất cả các thành viên đều phải có hiểu biết sâu rộng về nghệ thuật ẩm thực. Nhiều người trong số họ là cựu đầu bếp.

history of michelin 14

Để trở thành giám định viên của tổ chức đánh giá ẩm thực danh tiếng này, họ phải vượt qua một khóa đào tạo chính thức của Michelin tại Pháp.

Không giống như nhiều nhà phê bình thực phẩm, các giám định viên của Michelin không ghi chú trong khi ăn và sẽ thường một mình ghé thăm một nhà hàng nhiều lần trước khi đưa ra kết luận.

history of michelin 15

Danh tiếng của Michelin cũng đi kèm với không ít tranh cãi, đặc biệt là ở châu Âu. Một trong số đó là vụ tai tiếng liên quan đến cựu giám định viên người Pháp Pascal Rémy.

Vào năm 2004, ông cho ra đời cuốn sách L'Inspecteur se Met à Table (Tạm dịch: Vị Giám Định Viên Ngồi Tại Bàn Ăn). Trong đó, ông cho rằng công việc của mình rất cô đơn, bị trả lương thấp và các tiêu chuẩn của nó thì ngày càng lỏng lẻo.

Michelin ngay sau đó đã bác bỏ các cáo buộc nhưng cũng khẳng định rằng công việc đánh giá các nhà hàng một cách ẩn danh không hề vinh quang như niềm tin của một số người.

history of michelin 3

Michelin cũng bị cáo buộc thiên vị các nhà hàng Pháp. Tuy nhiên, giám đốc quốc tế của tổ chức Michael Ellis cho rằng lời buộc tội trên quá cũ rích và kêu gọi mọi người hãy nhìn vào danh sách các nhà hàng mới đạt được sao để cảm nhận.

history of michelin 9

Sách hướng dẫn Michelin đại diện cho một phần nhỏ của một công ty khổng lồ. Thay vì mang lại lợi nhuận, nó chủ yếu là một công cụ xây dựng thương hiệu cũng như một cách tiếp nối truyền thống từ những người sáng lập công ty.

history of michelin 17

"Hình ảnh mà Michelin muốn hướng đến là một thương hiệu cao cấp và sang trọng. Nhiều người còn nói rằng sách hướng dẫn Michelin là Kinh thánh trong lĩnh vực ẩm thực." - Ông Tony Fouladpour chia sẻ.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.