• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Món trứng không hề đơn điệu với những công thức chế biến tuy đơn giản nhưng đẹp mắt

Ẩm thực

Có lẽ trong các món ăn mà một cô nàng vụng về có thể làm được, không thể không nhắc đến món trứng. Đây là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao vì có đủ chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng, các men và hormone. Lòng đỏ là thành phần quan trọng nhất của trứng trong đó tập trung phần chủ yếu của các chất dinh dưỡng, có 13,6% đạm, 29,8% béo và 1,6% chất khoáng. Lòng trắng chiếm phần lớn là nước, có 10,3% chất đạm, béo và chất khoáng rất thấp.

Không những đầy đủ chất dinh dưỡng mà trứng còn rất thơm ngon và dễ chế biến. Chính vì thế, trứng thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn của người Việt. Bên cạnh những cách chế biến đơn giản như đổ ốp la, chiên, đổ chả thì vẫn còn rất nhiều công thức để làm nên một món ăn ngon từ trứng.

1. Trứng sống ăn với cơm nóng

Nguyên liệu

- Một quả trứng sống

- Cơm nóng

- Mè (đen trắng đều được)

- Nước tương (dashi hoặc xì dầu tuỳ thích)

- Hành lá (tuỳ thích)

Đây là món du nhập từ Nhật Bản, có tên gọi là Tamago Kake Gohan. Tuy có vẻ ngoài khá đơn giản nhưng lại vô cùng "đưa cơm" nhờ sự thơm ngon của lòng đỏ trứng với cơm nóng dẻo. Tamago Kake Gohan cũng không đòi hỏi trình độ bếp núc cao bởi vì cách làm vô cùng đơn giản: tách lòng đỏ trứng và đặt lên mặt cơm, rưới thêm nước tương, hành lá, mè và thưởng thức thôi!

2. Trứng luộc ăn cùng măng tây nướng

Nguyên liệu

- Trứng

- Măng tây

- Tiêu, ớt

- Rau thơm (tuỳ thích)

Thay vì luộc trứng theo cách thông thường, bạn có thể biến tấu trứng bằng cách quậy mạnh nồi nước đang sôi và đập trứng vào giữa dòng xoáy để tạo hình món ăn như trên. Nên đun nồi nước to có mực nước cao hơn trứng. Măng tây áp chảo sơ, cho lên dĩa và rắc tiêu, ớt lên trên là bạn đã hoàn thành món trứng luộc kèm măng tây.

3. Trứng ốp la ăn kèm pate, thịt nguội và khoai tây

Có thể ăn kèm những rau củ quả khác

Nguyên liệu

- Trứng

- Pate (mua ở siêu thị hoặc tự làm)

- Thịt nguội

- Khoai tây

- Dưa leo, ớt, hành ngò

Với trứng ốp, bạn có thể áp chảo cả 2 mặt, hoặc là áp chảo 1 mặt, còn mặt trên thì rưới dầu nóng lên, phần lòng trắng vẫn sẽ chín mà lòng đỏ lại không bị quá chín. Cách thứ 2 là bạn sử dụng vung để úp lên nhưng mặt trên của trứng sẽ hơi nhăn nheo và bị khô. Sau đó từ từ thêm các nguyên liệu khác như pate, thịt nguội, khoai tây vào chảo. Món ăn có thể dùng kèm xì dầu.

4. Trứng chần ăn cùng toast nướng

Nguyên liệu

- Trứng

- Dưa leo

- Bánh mì

- Tiêu, ớt

Thay vì chần trong nước, các bạn thuộc team ăn đồ chiên rán có thể chiên sơ để trứng thơm béo. Bánh mì áp chảo ở lửa nhỏ cho đến khi vàng hai mặt, cho lên dĩa và trang trí cùng dưa leo, trứng vừa chần.

5. Cơm hạt sen ăn cùng lòng đỏ trứng ngâm

Nguyên liệu

- Trứng

- Hạt sen

- Gạo

- Dưa leo (tuỳ thích)

- Nước tương, đường, tỏi, ớt, gừng, hành lá

Lòng đỏ sống ngâm có cách làm khá đơn giản: hoà tan 1 thìa nước tương + 1 thìa cơm đường + 1 thìa cơm tỏi băm nhỏ + 1 thìa cơm ớt băm nhỏ + 1/2 thìa cơm gừng băm nhỏ + 1/2 thìa cơm hành lá thái nhỏ (có thể tăng lượng nếu thích). Tách 4 lòng đỏ ra khỏi trứng và nhẹ nhàng thả vào nước sốt đã hoà tan rồi bọc lại và để tủ lạnh 24h. Ăn quả nào thì lấy ra quả đó. Trứng chỉ nên ăn trong 1 ngày sau đó, cùng lắm là ngày thứ 2, vì ngâm lâu sẽ rất mặn. Hạt sen rửa sạch sẽ, nấu chung với cơm. Bỏ cơm ra bát, trang trí thêm dưa leo và ớt nếu thích.

6. Trứng ngâm tương Hàn Quốc

Nguyên liệu

- Trứng

- Xì dầu

- Tương mirin

Trứng lòng đào ngâm có công thức khá đơn giản: 1 thìa cơm xì dầu + 1/2 thìa cơm mirin + 3 đến 6 thìa nước cho 1 quả trứng. Càng ít nước thì lòng đỏ sẽ càng dẻo và trứng cũng mặn hơn. Ngâm qua đêm là có thể ăn được.

7. Salad rau quả, trứng, thịt gà

Nguyên liệu

- Trứng

- Xà lách, cà chua, bơ trái

- Phô mai

- Gia vị

Thay vì ăn mỗi rau củ quả nhàm chán, chúng ta có thể phối hợp thịt gà cùng trứng luộc lòng đào, bơ trái, cà chua, xà lách xắt nhỏ. Nêm nếm gia vị bao gồm mayonnaise, tiêu, muối theo khẩu vị từng người.

Chị Thảo Nguyễn - chủ nhân của những công thức trên chia sẻ rằng bản thân là một người rất thích ăn trứng nên đã dành nhiều thời gian mày mò để chế biến món trứng.

Em có cái đam mê này từ hồi nhỏ, khi mẹ nuôi gà tầm bổ cho bố thì em được ăn ké. Sau đó đam mê này tạm dừng nhiều năm do dịch H5N1 khiến em mất niềm tin vào gia cầm. Khoảng 2 năm trở lại đây, niềm tin trở lại, đam mê được tiếp tục. Không biết mọi người thấy sao chứ em thấy thơm và ngậy lắm. Nhất là trứng sống trộn với cơm nóng, ngon nhức nách. Trứng lòng đào luộc đến độ dẻo dẻo thì đưa cơm thôi rồi. Lại còn món trứng ngâm nước tương nữa, vừa dẻo vừa trong.

Em thuộc dạng ăn tạp nên không ngại ăn trứng sống, tất nhiên là trứng tào lao không đảm bảo thì không dám ăn như thế này rồi. Để vừa an lòng mà ấm dạ, em luôn chọn mua trứng gà mới, trong siêu thị, nhà nuôi... có nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt là trứng để ăn sống. Trứng vừa được đẻ ra, vẫn còn ấm mà đập vào ăn với cơm thì đỉnh của đỉnh luôn.

Trứng ăn cùng ớt chuông
Để có màu đẹp như thế này, chị Thảo sử dụng nước của bắp cải tím

Đọc thêm: Tuyển tập 7749 kiểu biến tấu độc đáo của reaction 'thương thương', ai cũng có thể tự làm một phiên bản cho riêng mình

Theo: Yêu Bếp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.