• Về đầu trang
Aryajun
Aryajun

Những món mì 'độc dị' chỉ có ở Trung Quốc: Bạn có đủ can đảm thử hết?

Ẩm thực

Là nơi đầu tiên trên thế giới xuất hiện mì sợi, sẽ là một thiếu sót lớn nếu đến Trung Quốc mà không nếm thử hương vị mì nơi đây.

Ở mỗi vùng miền, món mì lại có những biến thể thú vị, góp phần làm phong phú tinh hoa văn hóa ẩm thực Trung Hoa. Đặc biệt, Trung Quốc có những món mì “độc nhất vô nhị” với hương vị vô cùng đặc trưng mà không phải du khách nào cũng dám động đũa.

Mì ốc sên (Quảng Tây)

Nghe đến nguyên liệu là ốc sên, có thể nhiều người sẽ chùn bước trước món ăn này, nhưng nhiều "thánh ăn" cho biết, chỉ cần nếm thử một miếng đảm bảo sẽ ghiền cả đời!

Thực ra trong bát mì có phần nước mì được nấu từ thịt ốc sên, xương heo, thảo dược và hương liệu theo công thức bí truyền. Một bát mì ốc sên tiêu chuẩn thường kèm theo măng muối chua, đậu phộng, đậu phụ chiên, cà rốt khô, rau sống tạo nên hương vị chua, cay, mặn, tê tê vô cùng hấp dẫn. Món ăn này có điểm đặc biệt là có mùi thum thủm khó ngửi. Tuy nhiên nếu vượt qua được thử thách này, bạn sẽ phải ngạc nhiên trước hương vị thơm ngon của nó.

Mì Dan Dan (Tứ Xuyên)

Vùng Tứ Xuyên từ lâu đã nổi tiếng với ẩm thực “cay xé lưỡi” như đậu phụ Mapo, cá nhúng dầu ớt,... thậm chí đến cả những món ngọt như kem, bánh gato cũng có phiên bản đặc biệt vị “lẩu cay”. Và tất nhiên, món mì nổi tiếng nhất ở đây cũng phải mang vị cay đặc trưng của ẩm thực Tứ Xuyên.

Mì Dan Dan (còn có tên khác là mì gánh) là một trong những món ăn vặt đường phố khá phổ biến ở Tứ Xuyên. Hiện tại công thức của món ăn này đã thay đổi khá nhiều cho phù hợp với khẩu vị của từng vùng miền, nhưng cơ bản bao gồm mì trứng, thịt xay, hành lá, cải muối, đậu phộng, rau mùi, dầu ớt. Mì Dan Dan có vị bùi của mè, cay của sa tế, vừa có chút vị tê tê nơi đầu lưỡi đặc trưng của ẩm thực Tứ Xuyên.

Đầu tiên, phần sốt thịt sẽ được cho xuống cuối bát, tiếp đến là phần mì trứng tươi đã được chần nóng, và cuối cùng là nêm nếm gia vị, rắc hành lá, mùi và đậu phộng rang lên trên bề mặt. Khác với những loại mì thông thường, mì Dan Dan không có nhiều nước dùng mà chỉ có phần nước sốt cay chan xâm xấp mặt mì. Khi ăn, khách sẽ dùng đũa để trộn món mì lên và thưởng thức.

Mì khô nóng (Vũ Hán)

Tương truyền, món mì này xuất hiện vào những năm đầu thập niên 1930, tại tiệm mì ở bến cảng Hán Khẩu của một người đàn ông tên Bao Li. Vào một chiều nọ, trong lúc chuẩn bị món ăn cho khách, anh này đã vô tình làm đổ dầu mè lên một chảo mì lớn đã được nấu chín. Không có thời gian để làm lại, anh quyết định giữ lại, thêm chút hẹ, nêm nếm gia vị rồi trộn đều lên phục vụ khách. Không ngờ, món mì này lại rất được thực khách yêu thích và từ đó, nó được xem là một trong những món ăn đặc trưng ở Vũ Hán.

Ngày nay, công thức món ăn đã được thay đổi cho phù hợp với khẩu vị từng vùng miền, nhưng cơ bản vẫn làm theo công thức sau: sau khi mì được nấu chín thì làm lạnh và trộn với dầu mè, giấm, dầu ớt và các loại gia vị khác. Tiếp đó, mì lại được đổ vào nồi, đảo đều cho thấm gia vị trong vòng 1 phút. Cuối cùng, người bán sẽ cho mì ra bát, thêm nước tương, rắc hẹ và hành lá. Nhiều du khách nhận xét món mì này khá khô và cay, ăn xong phải uống hết một cốc nước mới đỡ khát!

Mì xào tương (Bắc Kinh)

Mì xào nước tương là một món ăn ngon nổi tiếng tại Bắc Kinh, đặc biệt vào mùa hè nắng nóng. Thành phần món ăn gồm có mì kéo, thịt lợn băm và các loại rau củ như dưa chuột, cà rốt, hành tây, giá hay rau cải… Các nguyên liệu xào chung với mì thường được xắt sợi và xắt hạt lựu. Sợi mì sau khi được trụng qua nước sôi sẽ xào cùng phần nhân thịt và rau củ, nêm nước tương vừa miệng.

Mì dao cạo (Sơn Tây)

Tuy tên món mì này nghe qua có vẻ đáng sợ, nhưng nó lại là một trong những đặc sản nổi tiếng ở đất Sơn Tây (Trung Quốc). Món ăn này đặc biệt ở chỗ sợi mì được đầu bếp cắt thả vào nồi nước đang sôi bằng dao chuyên dụng nên từ đó gọi là mì dao cạo. Sợi mì mỏng như chiếc lá, ăn không ngấy.

Nếu mì là “linh hồn” của món ăn thì nước súp chính là những gì tinh túy nhất của đặc sản này, được ninh từ nước thịt, trứng gà, đậu phụ và thịt viên. Khi ăn thường được phối kèm với các loại rau như dưa chuột, rau mầm, hành lá, rau cải... tạo nên hương vị đậm đà khó quên.

Đây đều là những món ăn nổi tiếng làm nên tinh hoa của ẩm thực Trung Quốc. Nếu có cơ hội đến du ngoạn đất nước này, tuyệt đối đừng bỏ qua nhé, đảm bảo bạn sẽ bất ngờ đấy!

Theo: weibo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.