• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Rượu sake nổi tiếng vì vẻ đẹp tưởng chỉ có trong anime, còn có thể đổi màu cực ảo diệu

Ẩm thực

Được gọi với cái tên hào nhoáng "Samurai Xanh" - rượu sake Seilan Nhật Bản có màu xanh tự nhiên và thực sự là loại rượu sake cao cấp nhất. Nó còn được gọi là ginjo, loại sake thu được thông qua quá trình chưng cất sử dụng đến 60% gạo trắng thượng hạng được đánh bóng.

Nhà sản xuất Sato Shuzu cho biết loại gạo được dùng để ủ rượu Seilan là giống gạo đặc biệt tên Yamada Nishiki có nguồn gốc địa phương, đặc điểm của nó là hạt lớn và nhân hạt gạo mềm, cho phép hấp thụ nước dễ dàng hơn, vì thế đây chính là loại gạo phù hợp nhất để làm rượu sake.

Đánh bóng gạo là một quá trình diễn ra sau công đoạn xay xát, giúp hạt gạo trông trắng và sáng hơn, thậm chí có phần trong suốt. Khâu đánh bóng làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng trong hạt gạo trừ tinh bột (chất béo trong cám, các vi chất như vitamin, muối khoáng) nên gạo trắng hạn chế được sự xâm nhập của vi sinh vật và côn trùng gây hại, do đó có thời gian bảo quản dài hơn gạo lức và thóc thông thường.

Gạo được đánh bóng kỹ là loại có hàm lượng tinh bột tinh khiết nhất nên nó cho ra loại rượu hảo hạng, mặc dù vậy, chúng ta không biết vì sao rượu Seilan lại có màu xanh vì đó là bí mật kinh doanh của nhà sản xuất. Điều đặc biệt là màu xanh của rượu sẽ thay đổi thành sắc thái khác khi được pha với cam hoặc chanh trong món cocktail.

Khi rót rượu sake Seilan vào một cái cốc trong suốt để chiêm ngưỡng vẻ ngoài khác thường của nó, bạn nhanh chóng nhận ra sự khác biệt. Trong chai, nó có màu xanh ngả chàm tuyệt đẹp, một màu xanh đậm viền tím. Thế nhưng, khi cho vào cốc, nó tỏa ra nhiều sắc thái màu hơn.

Điểm hấp dẫn nhất của loại rượu sake này là nó có thể thay đổi màu sắc, khi nhỏ vào một chút nước cốt chanh thì màu hồng nhạt ngay lập tức bừng lên như một trò ma thuật. Càng bổ sung thêm nước cốt của các loại trái họ cam chanh càng khiến rượu ngả về phổ màu hồng nhiều hơn nữa.

Sự thay đổi màu sắc kỳ diệu này được cho là do một thành phần nào đó của hoa đậu biếc được sử dụng bên trong rượu Seilan, nó thay đổi màu sắc tùy thuộc vào sự thay đổi độ pH. Vì vậy, bạn càng thêm nhiều nước cốt giàu axít của các loại quả họ cam chanh (citrus) thì màu sắc càng thay đổi rõ rệt.

Hoa đậu biếc không ảnh hưởng đến hương vị của rượu sake, nó không mùi và không vị, chỉ có màu, bởi thế khi nhấp một ngụm rượu Seilan nguyên chất, bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên vì nó cay nhẹ với hương trái cây và vị ngọt đặc trưng của loại rượu làm từ gạo thượng hạng.

Trong khi đó, nếm thử Seilan đã được pha với nước cốt chanh sẽ mang lại trải nghiệm hoàn toàn khác, vị nồng của cồn đã hoàn toàn mất đi và thay vào đó là mùi thơm nức và thanh mát của nước chanh.

Nhà sản xuất của Seilan nói rằng việc thêm một chút chanh sẽ biến nó thành một vị rất dễ uống, ngay cả những người thường không thích mùi cồn cũng có thể thưởng thức loại rượu gạo quý hiếm này. Tuy nhiên cần lưu ý là mùi chanh sẽ có thể khiến bạn bị đánh lừa rằng mình đang không uống rượu, từ đó dẫn đến tình trạng uống hết cả chai mà không hề hay biết để rồi sau đó say bí tỉ.

Món cocktail dễ thực hiện nhất với Seilan được gọi là Blue Samurai Mojito. Tất cả những gì bạn cần để làm món cocktail này là một lượng đá vừa đủ, một vài lát chanh và vài nhánh bạc hà tươi. Sự kết hợp giữa màu xanh lá của chanh và màu xanh thẫm của rượu ngay lập tức tạo cảm giác thanh mát.

Một phiên bản khác được gọi là Blue Samurai Rock có lẽ còn dễ làm hơn cả món mojito, với nguyên liệu duy nhất là nước cốt cam, một viên đá lớn và một lát cam để trang trí. Điều khác biệt là lần này một lượng nước cam dồi dào hơn sẽ được thêm vào, khiến màu rượu ngả sang hồng thật bắt mắt. Bởi vì càng nhiều chanh hoặc cam thì mùi cồn sẽ tiêu biến đi, nên món này thực sự phù hợp với các bạn gái vì nó rất dễ uống.

Đáng ngạc nhiên là rượu sake Seilan có thể được mua với giá bán lẻ chỉ 2.190 Yên cho một chai 500 ml (chỉ hơn 475 nghìn VNĐ) từ Amazon Nhật Bản, tất nhiên với giá rẻ như thế này thì sản phẩm hầu như là luôn trong trạng thái hết hàng, vì nó luôn được mua sạch mỗi khi có lô hàng mới về. Seilan chắc chắn là một sản phẩm mà tín đồ cocktail phải thử, không chỉ vì nó là một loại rượu sake chất lượng, mà còn rất thú vị khi uống hoặc trưng bày bởi vẻ đẹp tinh tế đáng ngạc nhiên.

Đọc thêm: Lạ kỳ chuyện chú tôm chiên Ebifurai trở thành ngôi sao trên Twitter

Theo: Sato Shuzu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.