• Về đầu trang
Mèo Thổ Cẩm
Mèo Thổ Cẩm

‘Thực phẩm lành mạnh’ liệu có còn lành mạnh khi lạm dụng quá nhiều?

Ẩm thực

Chế độ Ăn Sạch (Eat Clean) đã được các nhà khoa học chứng minh rằng rất có lợi cho sức khỏe và đang được nhiều người áp dụng. Đi liền với xu hướng này là sức tiêu thụ một vài loại thực phẩm bỗng dưng tăng vọt. Tuy nhiên, ngay cả những siêu thực phẩm có thể cung cấp tất cả các dưỡng chất cho cơ thể cũng sẽ gây ra nhiều vấn đề không mong muốn nếu sử dụng quá mức.

Cà rốt

Beta-carotene là một chất tự nhiên có trong cà rốt, chất này sau khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A rất có lợi cho mắt và da. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta chỉ thực hiện chuyển hóa khi cần thiết, vì vậy tiêu thụ quá nhiều cà rốt sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa lượng beta-carotene gây vàng da. Đây không phải là một vấn đề đáng lo ngại vì tình trạng này sẽ kết thúc khi bạn điều chỉnh lượng beta-carotene nạp vào cơ thể.

Nước

Các bác sĩ cho biết, nếu người bình thường uống nhiều hơn 2 lít nước mỗi ngày sẽ gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe như mất cân bằng điện giải hay sưng phù não.

Cơ thể chúng ta có rất nhiều các ion natri và kali hoạt động tự do như chất điện giải giúp cân bằng chất lỏng giữa tế bào và máu. Khi lượng nước đột ngột tăng lên sẽ khiến nồng độ chất điện giải giảm, nước sẽ di chuyển từ máu vào trong tế bào. Điều này làm cho tế bào sưng lên và thậm chí có thể dẫn đến sưng não rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Quả bơ

Bơ là một loại quả chứa rất nhiều vitamin và chất xơ, nó cũng có thể giúp làm giảm lượng cholesterol xấu và duy trì hoạt động của các tế bào do có hàm lượng chất béo bão hòa cao. Tuy nhiên, trung bình một quả bơ chứa đến 240 calo, chiếm khoảng 10-20% lượng calo một người trưởng thành được khuyến khích nạp vào cơ thể mỗi ngày. Quá nhiều calo được đưa vào cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn động mạch, vì vậy chúng ta chỉ nên dùng nửa quả bơ mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe.

Củ dền

Củ dền chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tuyệt vời, nó cũng có hàm lượng lớn oxit nitric mà cơ thể sẽ chuyển đổi thành nitrat giúp điều chỉnh huyết áp. Tuy nhiên, những chất này sau đó cũng sẽ được chuyển hóa thành nitrosamine – một chất được tìm thấy trong thịt. Vì vậy, bạn nên tránh kết hợp dùng chung củ dền và thịt đỏ để có một bữa ăn lành mạnh.

Rong biển

Rong biển là một sản phẩm phi động vật giàu vitamin B12, nó có thể là một sự thay thế tuyệt vời cho thịt trong chế độ ăn chay. Rong biển được giới thiệu như một siêu thực phẩm giúp giảm cân nhờ hàm lượng giàu iốt và chất xơ. Tuy nhiên, quá nhiều iốt có thể gây ra các vấn đề về tuyến giáp hoặc thậm chí là tăng cân. Vì vậy, chúng ta chỉ nên dùng rong biển khoảng 2 đến 3 lần một tuần như một loại gia vị để đảm bảo không vượt quá lượng iốt tiêu chuẩn cho phép.

Đậu nành

Các sản phẩm làm từ đậu nành chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi giàu bao gồm vitamin B, chất xơ, kali, magiê và protein. Đậu nành được xem là một loại protein hoàn chỉnh vì nó chứa đến 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tạo ra. Nhưng nếu đang gặp các vấn đề về tuyến giáp, bạn nên hạn chế sử dụng sản phẩm này vì đậu nành có thể can thiệp vào thuốc nội tiết tố được sử dụng để điều trị bệnh suy tuyến giáp ở nữ giới.

Hạt chia

Hạt chia được xem như một loại siêu thực phẩm do chứa hàm lượng omega 3 cao gấp 8 lần cá hồi. Mặc dù vậy, omega 3 trong hạt chia lại khó hấp thụ hơn, vì vậy bạn sẽ cần phải ăn khoảng 100 gram hạt chia để có thể hấp thụ lượng omega 3 tương đương như cá hồi. Vấn đề đáng lưu ý ở đây là 100 gram hạt chia chứa khoảng 500 calo, bằng với một chiếc bánh hamburger. Vì vậy, bạn nên cân nhắc khi sử dụng loại thực phẩm nhỏ mà có võ này.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.