• Về đầu trang
Roger
Roger

'Trà hồng' - món thức uống có thể làm mê hoặc mọi cô gái vì quá 'xinh'

Ẩm thực

Tại một chiều đông lạnh giá ở chợ Laskmi Chowk, thuộc thành phố Lahore, Pakistan, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những người bán trà tay thoăn thoắt đổ cho khách uống trà những ly trà hồng, với tên gọi Kashmiri chai. Dù làm từ trà xanh, thức uống đặc biệt này lại có màu sắc giống hệt như sữa lắc dâu tây. Ở đất nước Pakistan,màu hồng của loại trà này còn được dùng như một tên gọi chính thức cho màu sắc trang phục, son môi hay thậm chí là đồ lót.

Màu hồng của trà trên trang phục cô dâu ở Pakistan

Xuất phát từ các khu dân cư ở chân núi Himalya, "trà hồng" được biết đến với nhiều tên gọi như nun chai (trà muối) hay gulabi chai (trà sắc hồng). Sở dĩ, người ta gọi đây là trà muối vì vị trà này hơi có chút mặn- kết quả của sự hòa tan muối và baking soda (muối nở) người ta đã bỏ vào trà. Đây cũng là hai nguyên liệu quan trọng tạo ra màu sắc đặc biệt cho loại trà kể trên.

Quá trình pha ra một bình "trà hồng" tốn rất nhiều thời gian và đòi hỏi sự chính xác đến tuyệt đối như các nhà hóa học. Trước hết, người ta phải đun sôi lá trà xanh với baking soda. Lá trà sử dụng phải là trà đã lên men và tương tác hóa học lúc này sẽ đổi màu trà từ màu hổ phách thành màu hạt dẻ sẫm. Phản ứng hóa học nói trên thực ra là chất sodium bicarbonate có trong baking soda trung hòa bớt acid trong lá trà, giúp giảm đi vị chát và đồng thời tạo nên màu sắc đẹp cho thức uống.

Để làm ra một ly trà như vậy, đòi hỏi rất nhiều ở người đứng bếp kỹ năng và sự kiên nhẫn

Khi trà chuyển màu rượu, người ta sẽ ngay lập tức làm lạnh nước trà bằng đá để giữ màu. Theo nhà báo, blogger ẩm thực của đài BBC Aliya Nazki, trà được coi là "đạt chuẩn" khi ra màu "máu bồ câu". Để ra màu hồng thành phẩm, chỉ cần thêm chút sữa nóng, giống như khi các barista pha cà phê sữa. Nghe tưởng chừng đơn giản, nhưng một người bán trà ở London, đây là một "quy trình vô cùng khổ cực". Để làm ra một bình trà bán cho khách, cô cần đến 4 giờ quấy sữa không ngừng nghỉ.

"Trà hồng" thường được dùng chung với các loại hạt như nhục đậu khấu, hạt dẻ cười,...

Tiền thân của loại trà hồng hiện tại là trà muối của những người du mục gốc Trung Á, ví dụ etkanchay của người Duy Ngô Nhĩ hay suutei tsai của dân Mông Cổ. Trên Con đường Tơ lụa - tuyến đường thương mại đầu tiên của khu vực, trà đã đến từng bản làng, từng ngôi nhà.

Người dân Pakistan thưởng thức "trà hồng"

Nhưng việc thêm muối nở để có màu hồng như hiện tại lại xuất phát từ món trà po cha (trà bơ yak - một loại bò sống ở khu vực Tây Tạng) của những người sống ở cao nguyên Tây Tạng mà tại đây, soda tự nhiên được sử dụng để cải tạo đất trong nông nghiệp. Họ là những người đầu tiên phát hiện ra đặc tính này của soda và sử dụng nó vào việc tạo màu cho trà.

Trà hồng giờ đã có mặt ở Anh
để phục vụ không chỉ những người Pakistan xa quê, mà cả các thực khách ngoại quốc hiếu kỳ

Khác với màu sắc xinh đẹp của mình, "trà hồng" - kashmiri chai lại không được nhiều người ưa chuộng bởi vị mặn của nó. Ở các con phố của Lahore hay London, "trà hồng" thường được phục vụ với đường nâu hay kem. Đến nay, loại đồ uống có một không hai này vẫn là một đặc trưng văn hóa của người Pakistan. Nếu ai từng có cơ hội thưởng thức món trà này, đừng ngần ngại mà cho thêm chút muối bởi biết đâu, nó sẽ khiến bạn thêm yêu hơn màu sắc hồng và đất nước Nam Á xinh đẹp kể trên.


Theo: Atlas Obscura
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.