• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Trà sữa trân châu chứa lượng đường còn khủng khiếp hơn cả nước ngọt có gas

Ẩm thực

Trà sữa trân châu là một loại đồ uống rất phổ biến tại nhiều nước châu Á trong đó nổi tiếng nhất là Đài Loan, Singapore và cả Việt Nam. Để mua được một ly trà sữa yêu thích, nhiều người còn sẵn sàng chi trả rất nhiều tiền, mất thời gian đứng xếp hàng để mua. Tuy nhiên, như một chuyện hiển nhiên, món nước thơm ngon này không hề bổ dưỡng một chút nào.

lost bird tra sua tran chau 7

Trà sữa trân châu là loại thức uống được liệt vào danh sách gây hại không thua kém gì rượu bia. Đặc biệt lượng đường trong đó thậm chí còn gây ra bệnh béo phì, tiểu đường cho rất nhiều người.

Một số tín đồ trà sữa vẫn thường hiểu lầm rằng trà sữa tốt cho sức khoẻ hơn các loại nước ngọt có gas nhưng suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm. Trà sữa khủng khiếp hơn nước ngọt rất nhiều.

9

Ví dụ, một ly trà sữa trân châu 500ml có thể chứa khoảng 92g đường, gấp 3 lần lượng đường có trong lon Coca - Cola 320ml.

Đây là những phát hiện đáng ngạc nhiên thuộc một thí nghiệm do Kênh NewsAsia thực hiện. Quá trình được thực hiện bởi các sinh viên học văn bằng khoa học thực phẩm và dinh dưỡng ứng dụng tại Temasek Polytechnic.

lost bird tra sua tran chau 1

Kênh NewsAsia đã đến 6 thương hiệu trà sữa trân châu nổi tiếng. Họ gọi một số món được ưa chuộng ở những quán này và sử dụng thiết bị có tên khúc xạ kế để đo lượng đường hoà tan có trong mỗi loại đồ uống. Các sinh viên có thể dễ dàng xác định được mức độ ngọt của từng loại.

Thí nghiệm này không phân biệt đường tự nhiên và đường được cho vào sau đó.

Kết quả của nghiên cứu đã cho thấy một số loại trà trân châu có tác động xấu đến sức khoẻ người nếu tiêu thụ quá nhiều.

Lượng đường trong trà sữa vượt xa nước ngọt.

Các chuyên gia cảnh báo rằng việc thiếu kiến thức về lượng đường có trong trà sữa trân châu có thể khiến mọi người lầm tưởng rằng thức uống này lành mạnh hơn nước ngọt.

lost bird tra sua tran chau 3

Bộ Y tế (MOH) của Singapore đã bắt đầu tuyên truyền biện pháp hạn chế những món ăn có nhiều đường để giảm thiểu tình trạng bệnh béo phì trong nước. Một trong số đó là đánh thuế một số đồ uống có đường đóng lon như nước ngọt. Chính phủ mong rằng điều này sẽ giúp cắt giảm lượng đường nói chung của người Singapore trong cuộc chiến chống lại bệnh bép phì và tiểu đường.

Tuy nhiên, những loại thức uống pha chế như trà sữa đã được loại trừ khỏi luật cấm này.

Trà sữa trân châu vẫn được xem là thức uống ít đường trong mắt nhiều người. Họ tiêu thụ trà sữa như một phần bữa ăn hàng ngày, thậm chí nó trở thành món nước giải khát trong các bữa ăn.

lost bird tra sua tran chau 4

Ủy ban Tăng cường Sức khỏe (HPB) khuyến nghị rằng một phụ nữ có nhu cầu năng lượng hàng ngày vào khoảng 1.000 kcal và lượng đường không quá 180 kcal, tương đương 45g. Một ly trà sữa trân châu nhỏ nhất cũng đã đủ để vượt xa con số này.

Giảng viên khoa học thực phẩm và dinh dưỡng ứng dụng tại Temasek Polytechnic, cô Siti Saifa cho biết kể cả bạn có giảm lượng đường, yêu cầu ít ngọt thì lượng đường bạn nạp vào cũng đã vượt qua mức trên.

Cô cũng lưu ý rằng đường còn có trong trân châu, các loại thạch và thậm chí trái cây trong mỗi ly trà, trà sữa.

lost bird tra sua tran chau 6

Các chuyên gia cũng đưa ra nhiều lo ngại khi hiện nay thiếu niên và trẻ nhỏ đang là những tín đồ của món nước không lành mạnh này.

Vì đường là một loại nguyên liệu gây nghiện nên không có gì quá ngạc nhiên khi rất nhiều người nghiện uống trà sữa. Bất kể bạn nạp vào cơ thể là đường tự nhiên hay đường hoá học, nếu không giải phóng thì tất cả cũng sẽ gây hại cho cơ thể bạn.

Vì sao nạp đường vào cơ thể khiến bạn hưng phấn?

Khi đường vào cơ thể của bạn sẽ giống như một tàu lượn siêu tốc. Đường sẽ đưa bạn đến sự hưng phấn nhưng cảm giác này sẽ tụt đi rất nhanh, khi đó bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, đói bụng cồn cào và tiếp tục tìm kiếm đường để lặp lại quá trình khi nãy.

Tương tự như vậy, những người thường xuyên mất ngủ, chịu nhiều căng thẳng hoặc chế độ ăn nhiều tinh bột thì cơ thể sẽ thèm nhiều đường hơn.

lost bird tra sua tran chau 7

Trà sữa là một trong những thứ dễ tìm mua, giá thành phải chăng và ngon miệng mà mọi người thường áp dụng khi mệt mỏi, đói bụng.

Giữ gìn sức khoẻ là trách nhiệm cá nhân của mỗi người.

Không ai có thể ép buộc bạn từ bỏ món nước yêu thích, tuy nhiên bạn hãy suy nghĩ đến việc bảo vệ sức khoẻ khi còn có thể. Thế giới hiện đang đối mặt với tình trạng bệnh béo phì, tiểu đường tăng rất cao. Và đối với một số nước châu Á thì trà sữa trân châu là một trong số những nguyên nhân thường thấy.

lost bird tra sua tran chau

Nếu vẫn thích uống trà sữa, bạn hãy giảm thiểu số lần uống trà sữa trong một tháng. Bên cạnh đó là giảm lượng đường xuống thấp nhất, chọn cốc nhỏ nhất. Quan trọng hơn, bạn không nên nạp đường vào cơ thể vào buổi tối.

Bảo vệ sức khoẻ là trách nhiệm của mỗi cá nhân, nếu có thể giảm đi bệnh tật từ việc hạn chế ăn uống thì hãy làm ngay hôm nay nhé!

Theo: Channel News Asia
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.