• Về đầu trang
Trần Thị Thuý Linh
Trần Thị Thuý Linh

Bộ tộc Wodaabe: Đàn ông dành 6 tiếng trang điểm mỗi ngày, phụ nữ lấy bao nhiêu chồng cũng được

Khám phá

Những người đàn ông yêu trang điểm

Một người đàn ông đang tự trang điểm cho bản thân

Wodaabe là một bộ lạc du mục theo Đạo Hồi, là một nhánh nhỏ của bộ tộc lớn nhất Trung Phi và Tây Phi mang tên Fulani. Họ thường di chuyển từ sa mạc này sang sa mạc khác để chăn nuôi gia súc. Người Wodaabe hiện nay tập trung rải rác ở hai sa mạc lớn là Sahara và Sahel, hoặc các nước Châu Phi như Cameroon, Nigeria, Chad, Niger,...

Những người phụ nữ của bộ lạc Wodaabe được phép lấy nhiều chồng

Điều đặc biệt của bộ lạc này là tôn vinh nữ quyền và chủ nghĩa đa phu, những người phụ nữ sẽ là người cầm quyền chính và được phép lựa chọn nhiều người đàn ông làm chồng của mình...cùng một lúc.

Chính bởi những đặc trưng độc đáo của bộ lạc mà nhiều người đàn ông sẽ cưới chung một vợ, hoặc có thể bị vợ bỏ bất cứ lúc nào. Cũng như chế độ đa thê của Trung Quốc xưa, những người đàn ông ở Wodaabe cũng phải tìm mọi cách để không bị vợ mình bỏ rơi, một trong những cách đó là khiến mình đẹp hơn mỗi ngày bằng cách...trang điểm.

Những người đàn ông ở Wodaabe mê trang điểm đến mức bất kỳ lúc nào họ cũng chăm chút cho gương mặt, mái tóc của mình. Khác với phần còn lại của thế giới, tại bộ lạc Wodaabe, khi nhắc đến làm đẹp, người ta sẽ nghĩ ngay đến đàn ông. Và một trong những vật bất ly thân của nam giới ở đây chính là một chiếc gương nhỏ để họ dễ dàng sử dụng và chỉnh sửa lớp makeup cũng như đầu tóc của mình.

Nơi đàn ông thích soi gương suốt cả ngày

Việc trang điểm lạ lùng và cuộc thi dành cho những "nam hoa hậu"

Nếu bạn luôn bực tức hay mất bình tĩnh vì con gái thường mất một hay hai giờ đồng hồ để trang điểm thì bạn nên biết, tại bộ lạc Wodaabe, những người đàn ông trung bình mất đến 6 tiếng để trang điểm.

Thông thường, họ sẽ sử dụng những loại mỹ phẩm hay công cụ trang điểm từ tự nhiên như đá mài, vôi, bột nghệ, đất sét,... Đàn ông ưa thích vẽ toàn bộ mặt màu đỏ tượng trưng cho sức mạnh hoặc màu đỏ tượng trưng cho sự vui vẻ, hạnh phúc. Đồng thời dùng xương động vật để tạo khối cho sống mũi cao và thẳng hoặc để vẽ những hình thù đặc trưng lên khắp khuôn mặt.

Người Wodaabe còn nổi bật với nụ cười trắng sáng nhờ vào "màu son đen tuyền" của mình. Sau khi trang điểm xong, những người đàn ông cũng không quên mang trang sức để tạo điểm nhấn cho vẻ đẹp sống động của mình.

Những điệu nhảy quyến rũ của người Wodaabe với biểu cảm khiến người thường...ám ảnh tột độ.

Bộ lạc Wodaabe còn có một cuộc thi độc đáo tương tự cuộc thi hoa hậu để tìm ra người đàn ông có sức hút nhất, đó chính là lễ hội Gerewol được tổ chức vào tháng 9 hàng năm và được kéo dài trong 7 ngày.

Trong cuộc thi này, đàn ông sẽ trang điểm, ăn mặc đẹp nhất và thực hiện các phần thi mà phụ nữ làm ban giám khảo, trong những tiết mục để phô diễn nét quyến rũ của mình, đàn ông bắt buộc phải nhảy điệu Yankee. Điệu nhảy đặc trưng này được xem như một phép thử để đoán biết khả năng tình dục của người đàn ông đó.

Người chiến thắng cuối cùng của cuộc thi sẽ được lựa chọn một người phụ nữ mà mình yêu thích để cưới làm vợ. Nếu người phụ nữ đó đã có chồng, cô ta được phép bỏ chồng để lấy người chiến thắng. Hoặc có thể nếu cô ta không thích như vậy, cô ta vẫn có thể chung sống với cả hai người đàn ông và sau này vẫn được lấy thêm nhiều chồng nếu cô ta muốn hay bỏ "nam vương" bất kỳ lúc nào thấy chán.

Đặc quyền tối cao của phụ nữ

Những người phụ nữ khi chấm điểm sức hút của đàn ông sẽ che mặt hoặc quay mặt đi để họ không thể thấy biểu cảm của mình

Như đã nói ở trên, phụ nữ của Wodaabe được phép lấy nhiều chồng. Thậm chí trước khi cô ta kết hôn, cô ta được phép quan hệ với bất kỳ người nào cô ta hứng thú mà không sợ phải chịu "thiệt thòi" như nhiều người phụ nữ khác. Phụ nữ tại đây kết hôn tương đối sớm, phần lớn là ở độ tuổi trên 12, 13. Nếu họ cảm thấy không hứng thú với chồng mình nữa, họ có quyền ly hôn để lấy chồng mới hay sống chung luôn với những người chồng.

Người phụ nữ sẽ quay trở về nhà mẹ đẻ khi mà họ mang thai. Sau khi sinh nở, họ mới quay lại thăm chồng nhưng không mang theo con. Trong suốt khoảng thời gian người vợ mang bầu, chồng không được phép liên hệ với vợ, tỏ sự quan tâm đến vợ con và ngược lại.

Chính vì sự thoải mái đối với phụ nữ như vậy, những người đàn ông của Wodaabe thực sự cần chăm chút cho nhan sắc của mình để níu chân vợ, bởi họ thật sự gần như không có quyền gì trong hôn nhân, thậm chí là không được lên tiếng trong trường hợp vợ bỏ đi theo người đàn ông khác.

Đến nay, chủ nghĩa đa thê cùng những phong tục độc lạ của bộ lạc Wodaabe đã và đang được bảo tồn như một nét văn hóa đặc sắc của Châu Phi. Đồng thời, đây cũng là một loại hình hoạt động để phát triển du lịch há thu hút tại nơi bộ lạc này sinh sống.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.