• Về đầu trang
Levi
Levi

Câu chuyện đằng sau dòng nước hoa trứ danh Eau de Cologne

Khám phá

"Eau de Cologne" trong tiếng Pháp có nghĩa là "nước đến từ Cologne" - một thành phố thuộc Đức, nhưng lại được làm ra vào cuối những năm 1600 bởi một dược sĩ người Ý là Giovanni Paolo Feminis. Tên gốc ban đầu của Eau de Cologne là Aqua Mirabilis, dịch ra tiếng Latin có nghĩa "loại nước kì diệu, tuyệt vời và đáng được ngưỡng mộ". Ban đầu người ta coi nó là một loại thuốc với khả năng chữa thương.

Aqua mirabilis – Water at King's Court | Schlösser und Gärten in ...

Feminis khi còn trẻ là một người ưa khám phá. Ông không muốn phải sống cả đời ở Ý, vì vậy ông đến Đức để tìm kiếm điều gì đó tốt đẹp hơn. Giống như mọi thầy thuốc ở thời kì ấy, Feminis vừa là thợ cắt tóc, nha sĩ và cũng là nhà nghiên cứu thực vật học. Ông có kiến thức rộng rãi về các loại thuốc, cây cối, các loài hoa và quả.

A display at the museum. Photo: Susy Mezzanotte
Eau de Cologne được trưng bày tại bảo tàng

Ban đầu Aqua Mirabilis là một chất lỏng sáng màu được dùng để tạo vị cam chanh cho thuốc uống. Về sau Giovanni Maria Farina - một người họ hàng xa của Feminis - đã phát hiện ra tiềm năng thương mại của nó và biến nó thành nước hoa. Đây cũng là dòng nước hoa bị nhái lại nhiều nhất trong lịch sử. Và cũng bởi Feminis và Farina cùng rời Ý tới sống ở Cologne nên mọi người đều cho rằng Eau de Cologne đến từ Đức hoặc Pháp.

Trong lịch sử, Venice từng được coi là cái nôi của ngành điều hương. Chế tạo nước hoa đã được phát triển rực rỡ tại biệt thự riêng của Catherine de' Medici vào thời kì Phục Hưng. Về sau Catherine cưới một vị vua của Pháp và mang ngành điều hương đến đất nước này. Sau trận chiến với Đức năm 1963, những binh lính Pháp đã đi qua vùng Cologne và mang nước hoa của Farina về Pháp, đặt tên nó là Eau de Cologne. Hiện tại, ba loại Eau de Cologne đều được làm theo công thức ban đầu của người Ý.

A display of 4711 or “Original Eau de Cologne” in Cologne, where the brand was originally made. Photo: DDP/AFP via Getty Images
Eau de Cologne nguyên bản được bán tại Ý

Công thức ban đầu của Feminis gồm có: mùi thuộc họ nhà chanh (bao gồm cả loại chanh chỉ mọc bên bờ hồ Como ở Milan), hương thảo, mùi bưởi, mùi cam bergamot, oải hương và húng tây. Mùi gỗ của dòng nước hoa này được tạo ra trong quá trình lưu giữ chất lỏng ở trong thùng gỗ.

Eau de Cologne được xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kì vào những năm đầu thế kỉ XX (giai đoạn cuối cùng của đế chế Ottoman). Khả năng khử trùng của nó tốt đến độ hiện tại người Thổ Nhĩ Kỳ vẫn dùng nó như chất sát trùng để ngăn chặn virus Corona.

Theo: South China Morning Post
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.