• Về đầu trang
Pan
Pan

Câu hỏi Bé sơ sinh làm thế nào để nhận ra được mẹ?

Khám phá

Một đứa trẻ mới được sinh ra thường hay quấy khóc, người lớn xung quanh vừa dỗ bé vừa nói "Chúng ta đi tìm mẹ nào!". Mỗi lúc có việc gì thì luôn tìm đến mẹ, không phải người lớn xung quanh lười không thể giải quyết, mà là em bé chỉ cần nằm trong lòng mẹ là có thể yên lặng một cách thần kì.

Người ta thường hay nói rằng, em bé không hiểu gì hết, chỉ biết ăn biết ngủ, ai chăm sóc cũng đều giống nhau cả, nhưng không phải vậy, em bé chỉ nhận ra được mẹ ruột mình mà thôi.

Bé ngủ yên trong lòng mẹ

Ngay cả người lớn cũng cảm thấy kỳ lạ, một đứa trẻ sơ sinh thì làm sao có thể phân biệt được ai là mẹ của mình?

Không lẽ chỉ vì mười tháng nằm trong bụng mẹ, thì có thể biết được sự khó nhọc của mẹ hay sao? Thực ra không chỉ vì thiên tính vốn có từ khi được sinh ra, trẻ sơ sinh cũng có năng lực phân biệt vô cùng nhạy cảm. Vậy thì bé làm sao có thể nhận ra được mẹ của mình?

Phân biệt dựa vào âm thanh và xúc giác

Bé lắng nghe lời mẹ nói

Đứa trẻ mới được sinh ra được nằm trong lòng mẹ, có lúc vì rời xa vòng tay của mẹ mà cảm thấy lo lắng, không ngừng la khóc, người khác cũng dỗ không được, chỉ có nằm trong lòng mẹ mới yên tĩnh được. Trẻ sơ sinh có thể phân biệt được người bên cạnh có phải mẹ hay không dựa vào âm thanh. Mặt khác, bé cũng có thể dựa vào cảm giác khi tiếp xúc để nhận ra vòng ôm của mẹ.

Bé quấy khóc khi rời ra vòng tay mẹ

Tai của bé phát triển rất sớm, khoản thời gian 25 tuần nằm trong bụng mẹ, là gần như đã phát triển hoàn chỉnh, đây cũng là lí do vì sao mỗi lần bên ngoài có tiếng động gì, bé có thể phản ứng trong bụng mẹ. Trẻ sơ sinh có thể nghe được âm thanh từ trong bụng mẹ, sau khi được sinh ra thì cả ngày nghe được tiếng mẹ bên cạnh là cũng có thể an tâm và ghi nhớ.

Bé hiếu kì lắng nghe những âm thanh xung quanh

Vì ở bên cạnh bé nhiều nhất, cho uống sữa hay ru ngủ cũng là việc khá khó khăn, trẻ sơ sinh có thể dựa vào lực và tư thế của vòng ôm để phân biệt ai là mẹ. Mặc dù cái ôm nào cũng giống nhau, nhưng nếu xét từ xúc giác nhạy cảm của bé thì hoàn toàn không giống nhau.

Phân biệt dựa vào mùi của mẹ

Bé vui vẻ trong vòng tay mẹ

Vì mẹ cho bé bú sữa, nên đối với bé, trên người mẹ có mùi vị đặc biệt. Mặc dù khứu giác không phát triển sớm bằng tính giác, nhưng khứu giác lại là phần nhạy cảm nhất, bởi vì, mẹ luôn ở bên bé cả ngày, tiếp xúc nhiều nhất, và bé cũng tư nhiên ghi nhớ được mùi vị của mẹ.

Bé say giấc khi đang còn bú sữa mẹ

Điều này cũng giải thích được vì sao trẻ sơ sinh lại ngủ rất ngon trong vòng tay mẹ, chỉ cần đặt xuống hay đổi người ôm, thì bé lập tức khó chịu, cần trở về trong tay mẹ thì mới có thể ngủ ngon và cho bé cảm giác an toàn.

Phân biệt dựa vào ghi nhớ gương mặt của mẹ

Bé và mẹ vui đùa

Bé mới được sinh ra, thị lực chưa phát triển hoàn toàn, nhưng dần dần khi cơ thể không ngừng lớn lên, thị lực cũng có thể được hoàn thiện rõ ràng. Sau khi thần kinh thị giác đã hoàn chỉnh, việc phân biệt mẹ càng dễ dàng hơn.

Chưa cần nói đến khả năng phân biệt hay khả năng ghi nhớ, điều quan trọng là trẻ sơ sinh có thể nhận ra được mẹ của mình, điều này chỉ có thể cảm nhận được khi đã là cha mẹ. Chứng kiến được bản năng thiên tính này của con, mẹ có cảm thấy thần kì hay không nào!

Theo: new.qq
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.