• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

10 khái niệm thế nào là sống hạnh phúc ở mỗi quốc gia trên thế giới

Cuộc sống

1. Ikigai – Nhật Bản

10 khai niem song hanh phuc1

Ikigai có thể hiểu là chăm sóc gia đình, tận hưởng các sở thích, tham gia vào các câu lạc bộ hoặc các tổ chức xã hội. Khi bạn tìm được Ikigai, bạn sẽ cảm thấy mình có giá trị và làm việc tốt hơn.

Với đa số người Nhật, Ikigai lý tưởng nhất chính là công việc, nó cũng giải thích lý do vì sao người Nhật chăm chỉ, cống hiến cho công việc và có tỷ lệ thất nghiệp cực kỳ thấp.

Một lý do khác là bởi vì với người Nhật, thà có việc để làm - bất kể là công việc gì - còn hơn là không làm gì hết. Mọi người có thể ít kỳ thị những công việc ”thấp kém” nhưng họ yêu cầu người lao động cần có sự tôn trọng và làm việc hết mình.

2. Hygge - Đan Mạch

10 khai niem song hanh phuc

Đan Mạch nằm ở Bắc Âu, không được mặt trời ưu ái nên quốc gia này thường có đêm dài hơn ngày. Vào mùa đông, Đan Mạch có thể chìm vào trong bóng tối suốt 17 giờ cùng với cái lạnh dưới 0 độ.

Để tránh rơi vào trầm cảm khi sống trong môi trường như vậy, người Đan Mạch thường quây quần bên lò sưởi, ăn tối cùng gia đình, bạn bè hoặc tạo ra không gian ấm áp, dễ chịu. Hygge bắt nguồn từ đó.

Hygge giúp bạn trân trọng những giây phút bình dị trong cuộc sống. Đó là cất điện thoại đi và dùng bữa với người thân, nằm đọc cuốn sách yêu thích, tận hưởng những khoảng thời gian thư giãn sau một ngày dài bận rộn.

3. Guyub – Indonesia

10 khai niem song hanh phuc6

Trong một ngôi làng hay tổ dân phố, bạn không chỉ biết mặt và tên mọi người mà còn sẵn sàng giúp đỡ hàng xóm khi họ gặp khó khăn về tiền bạc, trao đổi thiện chí để giải quyết một vấn đề dù vấn đề đó không liên quan trực tiếp đến bạn, chúc mừng ai đó khi họ gặp may mắn và hạnh phúc trong cuộc sống.

Khi một cộng đồng đề cao Guyub, sẽ không có ai cảm thấy đơn độc. Ai cũng đều thấy bản thân mình có ý nghĩa khi được cho đi và nhận lại, khi góp sức mình xây dựng cộng đồng tốt đẹp hơn cũng như được mọi người giúp đỡ lại.

4. Ho’oponopono - Hawaii

10 khai niem song hanh phuc4 copy

Trong một mối quan hệ, Ho’oponopono nghĩa là hai người cùng chữa lành tình cảm sứt mẻ. Một tập thể tham gia Ho’oponopono nghĩa là họ đang nỗ lực để cải thiện công việc, đạt được mục tiêu và xóa tan bất hòa. Ho’oponopono được thực hiện trên tinh thần tôn trọng, chân thành và đồng tâm hiệp lực.

Một hình thức đơn giản của Ho’oponopono là Pule ’ohana, nghĩa là họp mặt gia đình, các thành viên sẽ cùng ngồi xem xét lại những việc xảy ra trong ngày để nói lời xin lỗi cũng như cảm ơn.

Ngoài ra, Pule ’ohana còn là những hoạt động, nghi thức hàng ngày của ông bà, cha mẹ với con cháu như trò chuyện, cùng làm việc nhà, thiết lập quy định và giới hạn, dạy trẻ về niềm tin, sự thấu hiểu và cách giải quyết vấn đề phi bạo lực.

Những đứa trẻ được dạy dỗ trong gia đình coi trọng Ho’oponopono hay Pule ’ohana, chúng sẽ không phán xét người khác, biết suy nghĩ và sống cởi mở, thành thật.

5. Fare la bella figura – Italy

10 khai niem song hanh phuc2

Nhắc đến người Ý, chúng ta thường hay liên tưởng đến hình ảnh những chàng trai, cô gái ăn mặc đẹp và thời thượng. Nhưng Fare la bella figura không chỉ dừng lại ở chuyện ăn mặc. Gây ấn tượng tốt còn nằm ở cách cư xử lịch thiệp, khéo léo và tôn trọng người khác.

Khi bạn Fare la bella figura, khi bạn cho thế giới thấy những thứ tốt đẹp nhất thì cuộc sống cũng sẽ tặng bạn một phần thưởng xứng đáng.

6. Gezelligheid - Hà Lan

Tùy theo ngữ cảnh, Gezelligheid nghĩa là ấm cúng, hài hước hoặc cảm nhận được sự thân thiện và chào đón của mọi người.

Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể cảm thấy Gezelligheid và bạn cũng chẳng cần tốn nhiều công sức để đi tìm nó.

Đó lúc bạn ngồi trầm tư bên lửa trại, cụng bia với đám bạn cũ, yên lặng đọc sách, nằm xem phim trong vòng tay người yêu hoặc chỉ đơn giản là vùi mình trong áo len lông xù mềm mại, ngắm chú mèo ngủ say sưa.

7. Buen Vivir – Ecuador

10 khai niem song hanh phuc3

Người Ecuador luôn nghĩ và hành động vì tập thể thông qua những thứ cơ bản như mùa màng bội thu, sức khỏe của gia đình hay thậm chí là hôm nay mặt trời có tỏa nắng hay không.

Vì phải đối mặt với nhiều thách thức như nghèo đói, thiên tai nên người dân Ecuador luôn cần đến sự giúp đỡ từ gia đình và cộng đồng.

Với người dân Ecuador, Buen Vivir thuộc về những giá trị bền vững như trân trọng những gì mình đang có, không phân biệt địa vị xã hội, thay vì dành thời gian chôn chân trong văn phòng làm việc để thăng tiến, họ sẽ dành nó cho người yêu, chăm sóc gia đình và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, Buen Vivir còn là suy nghĩ và hành động tích cực. Đó là lúc bạn dành thời gian cho bạn bè, biết ơn vì có bữa ăn ngon, cất điện thoại đi và ngắm hoàng hôn bên ngoài ô cửa số rồi nhớ rằng đôi khi cuộc sống được hình thành từ những trải nghiệm đáng nhớ như vậy.

8. Tachles - Israel

10 khai niem song hanh phuc5

Tachles làm bạn sống hạnh phúc hơn vì nó giúp bạn đưa ra ý kiến rõ ràng, thành thật, chắc chắn và tránh được các hành vi gây thù hấn(*).

Khi quen với Tachles, bạn sẽ trình bày thẳng thắn ý kiến của bản thân, nói ra những suy nghĩ và cảm xúc của mình thay vì vòng vo Tam quốc.

(*)Hành vi gây thù hấn (passive aggressiveness): thay vì công khai và trực tiếp giải quyết vấn đề, chúng ta sẽ thể hiện cảm xúc tiêu cực một cách gián tiếp và lặp đi lặp lại.

9. Wu Wei – Trung Quốc

Nếu dịch “thô”, Wu Wei nghĩa là “không tốn công sức”. Còn theo Đạo giáo, Wu Wei (Vô Vi) nghĩa là hành động thuận theo tự nhiên. Wu Wei giúp bạn từ bỏ quyền kiểm soát, hòa hợp với thiên nhiên, tìm thấy sự bình yên, nhẹ nhàng trong tâm hồn và hiểu rằng đôi khi không làm gì lại là tốt.

Cách tốt nhất để rèn luyện Wu Wei là khi không chắc chắn thì tạm thời đừng làm gì cả, không hành động quá nhiệt tình, không đứng núi này trông núi nọ. Hãy hít thở thật sâu, lắng nghe những yếu tố tác động đến quyết định của mình, thoải mái và nhẹ nhàng hành động, chờ đúng thời điểm để bộc lộ năng lực.

10. Pakikipagkapwa-tao - Philippines

10 khai niem song hanh phuc7

Trước đây, Pakikipagkapwa-tao phổ biến ở các vùng nông thôn.

Pakikipagkapwa-tao được thể hiện qua một số hoạt động như tự nguyện giúp một người hoàn thành công việc, chuyển nhà, cùng nhau dùng bữa tối (ăn bằng tay và không sử dụng dụng cụ). Pakikipagkapwa-tao cũng được áp dụng trong quân đội để các quan chức cấp cao thể hiện sự đoàn kết với binh lính của mình.

Pakikipagkapwa-tao giúp các thành viên trong gia đình và cộng đồng gắn kết, chăm sóc lẫn nhau và giúp đỡ khi khó khăn. Trong một xã hội coi trọng lợi ích cá nhân, Pakikipagkapwa-tao hướng mọi người quan tâm đến nhau, giúp đỡ vô điều kiện, sống vị tha, biết thông cảm và thương yêu nhân loại.

Theo: theculturetrip
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.