• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

10 năm phát triển của công nghệ: Instagram, YouTube lọt vào danh sách các ứng dụng quan trọng nhất 2010s

Cuộc sống

Trong thập kỷ qua, các ứng dụng điện thoại di động đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta. Kể từ khi App Store và Google Play ra mắt vào năm 2008, chúng đã thay đổi mọi thói quen dùng điện thoại thông minh của thế giới trong thập niên 2010. Nhiều lập trình viên đã phát triển hàng triệu ứng dụng giúp con người vui chơi, giao tiếp, gặp gỡ người mới, nâng cao trải nghiệm nghe nhạc, xem phim.

Trong số hàng triệu những ứng dụng hữu ích, trang CNET đã bình chọn những ứng dụng có ảnh hưởng nhất trong suốt 10 năm qua.

Instagram

Ứng dụng chia sẻ hình ảnh và video

Phát hành lần đầu: 2010

Instagram trở nên quan trọng vì nó đã thay đổi cách chúng ta nghĩ về hình ảnh, đối với nhiều người là thay đổi cả thói quen ăn uống. Nhiều người không ăn ngon miệng nếu chưa chụp ảnh đăng lên Instagram.

Instagram cũng trở thành công cụ tiếp thị vô cùng hiệu quả trong những năm qua và những người đứng sau vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh điểm đặc biệt này. Những sự thay đổi và nâng cấp máy ảnh như chức năng Boomerang cũng là cách tuyệt vời để Instagram thành công trong những năm qua. Hiện tại Instagram đạt tới 1 tỷ người dùng mỗi tháng, một con số rất ấn tượng.

Twitter

Nền tảng truyền thông xã hội dùng để đăng văn bản, hình ảnh và video.

Phát hành lần đầu: 2010.

Trong 13 năm từ khi ra mắt và phát triển, không ai có thể phủ nhận rằng Twitter đã tay đổi hoàn toàn cách mà thế giới giao tiếp. Ngày nay, các thông báo quan trọng của nhiều Nguyên thủ Quốc gia như Tổng thống Donald Trump đều được đăng tải trên Twitter. Tuy nhiên, Twitter vẫn chưa thể kiểm soát hết các phát ngôn và tin tức gây thù địch, nhưng chúng ta đều biết rõ rằng đây cũng là một trong những mạng xã hội tốt và nhiều thông tin nhất.

Facebook

Nền tảng mạng xã hội

Phát hành lần đầu: 2010

Mandatory Credit: Photo by Valentin Wolf/imageBROKER/REX/Shutterstock (9433091a) Smartphone screen with Facebook app icon VARIOUS

Giống như Twitter, sự có mặt của Facebook đã có trước thập kỷ 2010 nhưng nó chỉ bắt đầu trở thành nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới trong thập kỷ vừa qua. Với gần 2,5 tỷ người dùng hoạt động, Facebook cho phép bạn kết nối với bạn cũ, các thành viên gia đình, đồng nghiệp. Facebook cũng là nơi ngập tràn các meme, video về mèo và tin tức tích cực lẫn tiêu cực. Tuy nhiên, vào năm 2016, Facebook vướng vào các vụ bê bối liên quan đến bán thông tin người dùng nên nền tảng này ngày càng bị kiểm soát gắt gao hơn.

Tinder / Bumble / Grindr

Các ứng dụng hẹn hò.

Phát hành lần đầu: Tinder (2012), Bumble (2014) và Grindr (2009).

Tại sao những ứng dụng hẹn hò lại có mặt trong danh sách này? Vì đây là những ứng dụng giúp bạn tìm được bạn bè, người yêu một cách nhanh nhất. Chỉ cần vuốt phải một bức ảnh trên Tinder hay Bumble, bạn có thể tiếp cận ngay với đối tượng hợp gu của mình. Bên cạnh đó, Grindr là ứng dụng hẹn hò cho cộng đồng LGBT.

Trong những năm gần đây, các ứng dụng hẹn hò đã trở nên rất quan trọng, thậm chí nhiều người còn tìm được vợ/chồng trên nền tảng của các ứng dụng này.

Google Maps / Apple Maps

Ứng dụng bản đồ, chỉ đường.

Phát hành lần đầu: Google Maps (2007), Apple Maps (2012).

Các ứng dụng này có mặt trong danh sách vì đã giúp hàng trăm triệu người không lạc đường trong suốt thập niên qua. Bạn không cần phải nhớ hết tên đường, góc hẻm hay lo lắng khi đến một nơi lạ chỗ nữa vì Google Maps sẽ dẫn đường cho bạn. Tuy đôi khi các ứng dụng chỉ đường sẽ lừa bạn vào các con đường tắc nhưng rất khó đi nhưng vốn dĩ chúng chỉ muốn tốt cho bạn thôi.

Spotify

Ứng dụng nghe nhạc.

Lần đầu phát hành: 2011.

Ngành công nghiệp âm nhạc luôn phát triển qua từng năm và Spotify chính là một trong những ứng dụng nâng cao trải nghiệm âm nhạc của bạn. Khi ra mắt, Spotify có một thư viện hơn 50 triệu bài hát, lấn át những đối thủ cạnh tranh vào thời điểm đó. Spotify thậm chí còn gợi ý cho Apple tạo ra Apple Music vào năm 2015, hiện cũng có quyền truy cập vào hơn 50 triệu bài hát.

Slack

Nền tảng nhắn tin.

Phát hành lần đầu: 2013.

Điều gì làm Slack trở nên khác biệt so với rất nhiều các ứng dụng nhắn tin khác trong 25 năm qua? Vì đơn giản Slack giống như Email, một ứng dụng trò chuyện công việc tiện lợi, dễ dàng lưu tại thông tin, dữ liệu và rất thông minh.

Khi cuộc sống gia đình trở nên bận rộn, mọi người cũng dùng Slack để liên lạc với nhau. Đó chính là mấu chốt giúp Slack phát triển bền vững trong thập niên qua.

Candy Crush

Trò chơi.

Phát hành lần đầu: 2012.

Trong những năm đầu thập niên 2010, trò Candy Crush đã trở thành ứng dụng mà người người, nhà nhà đều có trong điện thoại. Bạn thường xuyên bắt gặp ai đó chơi Candy Crush trong quán cà phê, quán ăn hay trên đường phố. Candy Crush cũng truyền cảm hứng cho rất nhiều trò chơi khác.

Pokémon Go

Trò chơi AR dựa trên vũ trụ Pokémon.

Phát hành lần đầu: 2016.

Giống như Candy Crush, Pokémon Go trở thành hiện tượng toàn cầu khi nó vừa phát hành vào năm 2016. Trò chơi thúc đẩy mọi người đi bộ nhiều hơn và có cơ hội gặp gỡ, tương tác với bạn mới. Dù hiện nay không còn "gây sốt" như khi mới ra mắt nhưng vẫn cực kỳ phổ biển. Pokémon Go đã vượt qua 1 tỷ lượt tải vào đầu năm nay.

Tik Tok

Nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc.

Phát hành lần đầu: 2016.

Tik Tok trong 3 năm phát hành đã thu lại lượt người dùng đáng nể trên thế giới, đưa ông chủ của ứng dụng đạt đến hàng tỷ phú thế giới. Đây là ứng dụng được giới trẻ thế giới yêu thích, họ có thể tự sản xuất các video trên nền nhạc có sẵn. Tik Tok cũng là nơi kết bạn, giải trí đơn giản nhưng vô cùng thu hút.

Flappy Bird

Trò chơi.

Phát hành lần đầu 2013.

Không thể tổng kết thập niên 2010 mà không nhắc đến Flappy Bird, một trong những trò chơi "gây sốt" toàn cầu do chính người Việt phát triển. Tuy nhiên, chỉ sau đó không lâu, nhà phát triển trò chơi đã tháo bỏ Flappy Bird khiến rất nhiều người hâm mộ tiếc nuối. Anh cho rằng nhiều người chơi khiến anh mất ngủ vì cho rằng mọi người quá nghiện thứ mà mình phát triển.

Facebook Messenger / WhatsApp

Nền tảng nhắn tin cực kỳ phổ biến

Phát hành lần đầu: Facebook Messenger (2011) và WhatsApp (2009).

Facebook đã loại bỏ Messenger ra khỏi ứng dụng Facebook vào năm 2011 và phát triển nó thành ứng dựng riêng biệt. Tỷ lệ thuận với sự phổ biến của Facebook thì Facebook Messenger cũng đạt được số người dùng kỷ lục.

Còn WhatsApp là phiên bản nhắn tin nhẹ nhàng hơn, gần như cũng phù hợp với các cuộc trò chuyện công việc.

Netflix

Ứng dụng xem phim, video có bản quyền.

Phát hành lần đầu: 2010.

Các bộ phim do Netflix sản xuất ngày càng được yêu thích, điều đó kéo theo việc ứng dụng Netflix trở nên quan trọng trong những năm qua. Mặc dù đối mặt với rất nhiều đối thủ mạnh nhưng Netflix vẫn thành công trong việc định hướng phim ảnh của mình.

YouTube

Ứng dụng đăng tải và phát video.

Phát hành lần đầu: 2007.

YouTube cũng thay đổi cách chúng ta sử dụng mạng xã hội từ việc lan truyền cái video hay ho đến việc tự sản xuất video của rất nhiều YouTuber. YouTube cũng tạo ra đế chế được nhiều người tuân thủ, cùng với những phần thưởng rất giá trị như nút vàng, nút bạc. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, YouTube thường xuyên bị chỉ trích vì các video phân biệt chủng tộc tăng lên nhanh chóng trên nền tảng của họ.

Trợ lý Google / Siri / Alexa

Trợ lý ảo hàng đầu trên thế giới.

Phát hành lần đầu: Siri (2010), Trợ lý Google (2016), Alexa (2014).

Siri từng là trợ lý ảo đứng đầu thế giới cho đến khi Trợ lý Google và Alexa ra đời và vượt qua Siri. Các trợ lý ảo rất thông minh và có thể hỗ trợ bạn trong cuộc sống hàng ngày. Khi muốn yêu cầu các trợ lý tìm kiếm thông tin hay hành động gì đó, bạn chỉ cần ra lệnh.

Còn bạn, trong thập niên qua, đâu là ứng dụng mà bạn yêu thích nhất?

Theo: CNET
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.