• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

10 thảm họa tồi tệ nhất từng xảy ra trong lịch sử loài người

Cuộc sống

1. Bão Katrina

Bão Katrina, một trong những thảm họa thiên nhiên lớn nhất thế kỉ 21, bắt đầu dưới dạng một cơn bão nhiệt đới trên đảo Bahamas, vào ngày 24/8/2005. Chỉ trong vài ngày, Katrina ngày càng mạnh lên và lan rộng khắp vịnh Mexico. Đến ngày 28, cơn bão đã chạm mức đỉnh điểm, với những cơn gió giật mạnh lên đến 282 km/h. Những con đê ở New Orleans bị vỡ do áp lực nước lớn, gây lũ quét khiến 80% thành phố chìm trong nước. Ước tính có 15 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi Katrina, con số này bao gồm những người phải bỏ lại nhà cửa, sơ tán, hoặc tệ hơn, là chết. Tổng số người thiệt mạng là 1833, hầu hết trong số đó là người cao niên, và 705 người vẫn còn được cho là mất tích.

Thiệt hại về vật chất được ước tính là rơi vào khoảng 81 tỷ USD nhưng tổng tác động kinh tế lên toàn nước Mỹ là 108 tỷ USD, làm cho Katrina trở thành cơn bão đắt giá nhất từng đánh vào Hoa Kỳ.

2. Pompeii

Pompeii được thành lập trong khoảng thế kỷ thứ sáu trước Công Nguyên. Thị xã cổ này nằm gần thành phố Naples của nước Ý và được dựng nên gần chân núi Vesuvius, một ngọn núi lửa khổng lồ vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay. Vào tháng Tám năm 79 sau Công Nguyên, Vesuvius phun trào, thải ra hàng trăm tấn tro núi lửa vào bầu khí quyển và chôn vùi 11,000 cư dân sống dưới chân nó.

Theo thời gian, thành phố đã bị lãng quên, nhưng Pompeii đã được tìm lại vào năm 1748. Khi được khai quật, những nhà khảo cổ học nhận thấy rằng 90% thành phố cùng những người dân ở đây đã được bảo tồn gần như là hoàn hảo. Người ta tin rằng vụ phun trào đã xảy ra vào ngày 24/8, chỉ một ngày sau Volcanolia, một lễ hội để tôn vinh thần lửa La Mã. Toàn bộ thành phố lúc đó ngộp thở đến chết do khí bụi từ tro núi lửa rơi trong suốt hơn 6 tiếng, tạo thành 12 lớp tro và đá núi lửa, chôn vùi thành phố xuống tổng cộng 25m.

3. Cơn địa chấn Sumatra-Andaman

Trận động đất ở Ấn Độ Dương xảy ra vào ngày 26/12/2004, ngoài khơi Indonesia. Trận động đất chỉ kéo dài 10 giây nhưng đã đạt cường độ 9.3 một cách nhanh chóng, làm cho Sumatra-Andaman trở thành trận động đất lớn thứ ba từng được ghi nhận. Dư chấn của cơn động đất đã khiến cả hành tinh rung động và năng lượng được dự tính là ngang với khoảng 20,000 quả bom nguyên tử được dùng ở Hiroshima.

Nhưng điều làm cho cơn động đất này đáng sợ chính là đợt sóng thần theo ngay sau đó. Làn sóng đánh vào hầu hết các khối đất ven biển và giáp Ấn Độ Dương, đạt hơn 12,875km từ tâm chấn của nó. Mặc dù một số người sống sót báo cáo nhìn thấy động vật chạy trốn trong vài phút trước khi sóng thần ập đến, nhưng việc thiếu hệ thống cảnh báo khẩn cấp đã dẫn đến việc nhiều người đã mất cảnh giác với những con sóng. Theo nhiều báo cáo, có những con sóng cao đến 30m. Số người chết được ước tính là 200,000 đến 300,000 người.

4. Thảm họa gas Bhopal

Vào ngày 2/12/1984, Union carbide India Limited, một nhà máy thuốc trừ sâu ở Bhopal, Ấn Độ, đã phải hứng chịu một thảm họa khủng khiếp: Hơn 45 tấn khí độc được thả vào không khí. Hơn 16.000 người đã mất mạng, một số người mất mạng trong vụ tai nạn và nhiều người khác mất mạng trong những tháng tiếp theo. Hơn 550,000 người bị thương, mù lòa, suy nội tạng, các bệnh về đường hô hấp và thậm chí suy tổn thần kinh. Trẻ em sinh ra trong khu vực này những tháng tiếp theo tất cả đều phải chịu dị tật bẩm sinh hoặc chết non.

Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa được xác minh, nhưng nhiều người đã tuyên bố rằng chính là do hệ thống van kém và môi trường làm việc không an toàn, trong khi những người khác cho rằng nhà máy đã bị phá hoại. Nhưng bất kể chất độc thoát ra khỏi cơ sở như thế nào thì hậu quả mà nó gây ra cũng đã để lại đau thương không tưởng và được lưu danh là một trong những thảm họa công nghiệp lớn nhất lịch sử.

5. Cơn bão Bhola

Vào ngày 11/11/1970, lốc xoáy nhiệt đới Bhola đánh vào Đông Pakistan, nay là Bangladesh, sau đó tiếp tục tiến vào khu vực Tây Bengal, Ấn Độ vào ngày 12/11. Đầu tháng Mười Một, Bhola đã bắt đầu dưới dạng một cơn bão nhiệt đới trên Thái Bình Dương, trước khi di chuyển qua biển Đông và bán đảo Malay. Cơn bão dường như đã hoàn toàn lắng xuống cho đến ngày 10, khi nó đột nhiên tăng tốc và bắt đầu di chuyển về phía Bắc. Sức gió đạt tới 185 km/h và gây ra lũ lụt lớn. Không có gì đáng ngạc nhiên khi sự tàn phá mà Bhola gây ra là rất lớn. Cơn bão đã phá hủy 85% nhà cửa trong khu vực và rất nhiều ngôi làng ven khu vực đó, gây thiệt hại được ước tính là 490 triệu USD và đã có hơn 500,000 người mất mạng vì lốc xoáy Bhola. Cho đến ngày hôm nay Bhola vẫn còn được ghi nhận là cơn bão nhiệt đới nguy hiểm nhất trong lịch sử.

6. Nạn đói ở Châu Phi

Từ năm 1981 đến năm 1984, 20 quốc gia trên khắp Châu Phi đã phải trải qua một đợt hạn hán nghiêm trọng, dẫn đến nạn đói tàn khốc. Khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất là khu vực Sahel. Sahel luôn là nơi dễ bị hạn hán, nhưng các nghiên cứu gần đây đã bắt đầu chỉ ra nguyên nhân cho việc này là do hoạt động của các nhà máy ở khu vực Bắc bán cầu. Trong những năm 1960 và 1970, các nhà máy ở Bắc Mỹ và Châu Âu đốt than, thải ra một lượng lớn aerosolsulfur dioxide vào không khí. Những khí làm mát bầu không khí và thay đổi mô hình mưa, nghĩa là mưa gần như sẽ không bao giờ đến được khu vực Sahel. Các nhà khoa học thấy rằng lượng mưa đã giảm đến 50% và các sông hồ được dùng trong các trang trại trồng trọt khô cạn hoàn toàn, làm cho cây trồng bị chết, và gia súc chết đói. Nhiều gia đình trở nên thiếu cạn nguồn thu nhập và thức ăn, gây ra khoảng 20,000 cái chết mỗi tháng.

7. Cơn bão của thế kỷ

Cơn bão thế kỷ xảy ra vào ngày 12/3/1993. Vào lúc cao điểm, cơn bão trải dài từ Trung Mỹ đến Canada, mặc dù bắt nguồn ở vịnh Mexico nhưng khi di chuyển về phía Bắc, sự khác biệt lớn về nhiệt độ đã khiến cơn bão trở nên dữ dội hơn. Những cơn bão lớn đầu tiên ập vào Texas, và gió mạnh dẫn đến lốc xoáy ở Florida. Sức phá hoại lúc này đã tương đương đến một cơn bão cấp ba, nên cơn bão này đã được đặt tên là snowicane. Các thành phố lớn như Washington, New York và Philadelphia khi snowicane ập đến đã đi vào bế tắc hoàn toàn, tuyết dày đến hơn 1,5m ở nhiều nơi và sau đó bắt đầu sạt lở. Khi cơn bão đi qua vào ngày 15/3, thiệt hại đã hơn 6 tỷ USD, 10 triệu ngôi nhà bị hỏng hoàn toàn hệ thống điện và 318 người đã thiệt mạng.

8. Chernobyl

Vào ngày 26/8/1986, một trong những lò phản ứng lớn tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl bùng nổ và phóng hơn 5% của lõi phóng xạ ra bầu khí quyển. Mặc dù chỉ có hai người thiệt mạng trong vụ nổ đó, hơn 28 người khác đã mất mạng trong vòng vài tuần tiếp theo do tiếp xúc với bức xạ, sau đó thêm 19 người khác cũng lâm vào tình trạng nguy kịch từ năm 1987 đến năm 2004. Nhưng những con số này chưa kể đến những người mất vì ung thư, gây ra bởi sự gia tăng bức xạ trong không khí. Chernobyl, một trong những thảm họa hạt nhân lớn nhất lịch sử, xảy ra do thiết kế lỗi của lò phản ứng, và những nhân viên lúc đó không hề được trang bị đủ kiến thức để xử lí những tình huống như thế này.

Hơn 116,000 người đã được sơ tán khỏi khu vực và ước tính rằng khu vực xung quanh nó sẽ không thể định cư được trong ít nhất 20,000 năm nữa.

9. Vụ động đất ở San Francisco năm 1906

Vào ngày 18/4/1906, một trận động đất mạnh 7.9 độ richter đổ vào San Francisco. Tại thời điểm đó, đây là một trong những thành phố lớn nhất ở Hoa Kỳ. Trận động đất có thể được cảm nhận từ Los Angeles đến Oregon và Nevada. Giống như nhiều thiên tai khác, những gì mà cơn động đất này để lại mới chính là thứ đáng để sợ. Cường độ của trận động đất làm cho những mạch nước cũng như mạch khí chính bị nổ tung, các dòng khí bị hỏng gây ra một đám cháy lớn lan nhanh trên toàn thành phố, và vì đường ống nước đã bị vỡ, sở cứu hỏa đã bất lực trong việc dập lửa. Vụ cháy kéo dài bốn ngày và phá hủy hoàn toàn 500 tòa nhà lớn trong thành phố. Thiệt hại lên tới 8.2 tỷ USD, và gần một nửa cư dân thành phố trở nên vô gia cư cùng với đó là ước tính 3,000 người thiệt mạng khác.

10. Núi lửa Krakatoa

Tất cả bắt đầu vào ngày 20/5/1883, khi núi lửa nằm trên một hòn đảo hoang của bờ biển Indonesia, bắt đầu phun trào. Krakatoa đã không hoạt động trong 200 năm, nhưng lại đột nhiên tỉnh dậy với một tiếng nổ. Những thảm họa thực sự bắt đầu xảy ra vào ngày 27/8 năm đó khi có một loạt bốn vụ phun trào khổng lồ xảy ra trong suốt hơn năm giờ. Chúng to đến mức có thể nghe thấy ở Úc, cách đó gần 5,000km. 11 mét khối tro được phun lên không trung, và trải rộng hơn 439km. Mặc dù không có ai sống trên đảo, 36,000 người vẫn chết vì một cơn sóng thần, hậu quả của vụ phun trào. Nhưng điều điên rồ nhất đã xảy ra sau khi Krakatoa nổ ra, hòn đảo đã chìm gần như hoàn toàn và biến mất vào đại dương.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.