• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

12 định kiến sai lầm về Nhật Bản mà người dân nước này rất ghét

Cuộc sống

1. Người Nhật ăn Sushi mỗi ngày

Sushi là thực phẩm nổi tiếng, đặc sản của xứ Phù tang nhưng nó không phải là món ăn duy nhất. Người Nhật ít khi làm sushi ở nhà mà thường đến các nhà hàng thưởng thức hoặc mua về. Đặc biệt có nhiều người không thích ăn cá sống và gạch tên sushi ra khỏi thực đơn ăn uống của họ.

2. Tửu lượng của đàn ông Nhật rất kém

Bạn thường thấy hình ảnh những người đàn ông nằm ngả nghiêng trên đường phố hoặc tại các phương tiện giao thông công cộng. Từ đó mà mặc định là ảnh về hội say rượu và tửu lượng của đàn ông Nhật thật kém vì đi đâu cũng thấy họ nằm sõng soài như vậy.

Thực ra đó là một số trường hợp say rượu đặc biệt và tửu lượng của cánh mày râu xứ Mặt trời được đánh giá là lợi hại, đặc biệt là các quý ông lớn tuổi. Bên cạnh đó, hình ảnh mà nam giới say rượu ngã nằm xuống thật ra là văn hóa ngủ gật của người Nhật, được gọi là inemuri, một hình thức ngủ tại nơi công cộng phổ biến ở Nhật Bản, hình ảnh này được đánh giá là người ngủ gật đã làm việc cần mẫn, chăm chỉ.

3. Hội chị em xứ Phù Tang luôn phát cuồng vì Kawaii

Kawaii nghĩa là dễ thương, là một nét văn hóa đặc trưng của người Nhật hướng đến những món đồ vật, thời trang, mỹ phẩm, tất tần tật mọi thứ đều ẩn chứa sự ngọt ngào, đáng yêu. Tuy nhiên không phải cô gái Nhật nào tỏ ra là mình ngây thơ, dễ thương từ cách ăn mặc, lối sống đến suy nghĩ và hành động. Các phong cách cá tính như tomboy dần thịnh hành và phổ biến trong đời sống nữ giới.

4. Phụ nữ Nhật luôn phụ thuộc và ngoan ngoãn với nam giới

Thông qua các bộ phim, anime và manga lãng mạn thì một số bộ phận fan quốc tế cho rằng phái nữ ở Nhật thường ngây thơ, yếu đuối và luôn đáng yêu, dễ bảo như cún con trước mặt đàn ông.

Phụ nữ khi lập gia đình sẽ không đi làm và hoàn toàn ở nhà chăm sóc cho chồng con, họ làm công việc nội trợ và phụ thuộc chồng về mặt kinh tế tài chính.

Sự thật thì khác xa phim ảnh. Phụ nữ Nhật thời nay đã đứng lên đấu tranh để bảo vệ nữ quyền trong xã hội phương Đông vẫn còn tồn tại quan điểm trọng nam khinh nữ.

Có những người phụ nữ rất cá tính, mạnh mẽ và thể hiện bản lĩnh thông qua phong cách và tài năng của bản thân. Họ trở nên tự chủ về tài chính lẫn cuộc sống, không phụ thuộc vào nam giới và tự xây dựng nên hạnh phúc cho riêng mình.

5. Người Nhật luôn lịch sự ở mọi nơi mọi lúc

Hình ảnh thường thấy về cuộc sống của Nhật Bản là luôn giữ trật tự nơi công cộng, nghiêm túc xếp hàng, không xả rác bừa bãi và cúi đầu chào thân thiện khi gặp gỡ hay chia tay.

Tuy nhiên, ở đâu cũng có góc khuất có những trường hợp mà họ không thể hiện tính lịch sự nơi công cộng như: ngồi lên ghế ưu tiên khi đi tàu điện ngầm, ngủ gục lên vai người khác, chen lấn, xô đẩy nhau khi ở trên tàu.

6. Đã là công dân Nhật Bản thì đều thích manga, anime và cosplay

Xứ Phù Tang là kinh đô của truyện tranh, phim hoạt hình và cosplay (hóa trang theo nhân vật yêu thích). Nhưng không phải người Nhật nào cũng thích xem manga hay anime và sẵn sàng chi tiền để hóa thân thành nhân vật họ hâm mộ.

Việc phát cuồng, mê mẩn những thứ đó thường tập trung trong giới trẻ khi người Nhật ở tuổi trưởng thành họ sẽ dần từ bỏ đam mê của mình và tập trung lo lắng cho công cuộc mưu sinh kiếm tiền. 

7. Người Nhật vẫn còn thù ghét người Mỹ vì hậu quả của Thế chiến 2

Đây là một quan điểm sai lầm. Trên thực tế, người Nhật đặc biệt là giới trẻ Nhật Bản luôn tỏ ra thân thiện và muốn giao lưu, khám phá văn hóa thế giới, trong đó có nước Mỹ. Ngày nay là thời đại của hội nhập và hòa bình nên người Nhật đã quên đi sự mất mát đau thương trong chiến tranh để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn vì mọi người sống chan hòa, tôn trọng lịch sử và văn hóa của mỗi quốc gia trên thế giới.

8. Đất nước của những thứ kỳ lạ

Nhật Bản có những phát minh quái dị và độc đáo với sự sáng tạo khiến thiên hạ phải ngã ngửa. Tuy nhiên những sở thích, thời trang hay đồ vặt được sáng chế nên theo xu hướng kỳ quặc thường chỉ phổ biến trong một cộng đồng rất nhỏ và không phải người dân Nhật nào cũng đều sử dụng, yêu thích những thứ lạ lùng.

9. Người Nhật luôn chăm chỉ

Tinh thần làm việc và học tập của Nhật Bản luôn được ca ngợi về tính chăm chỉ, cần cù, thậm chí là hy sinh tất cả để hoàn thành tốt công việc.

Nhưng đó chỉ là một phần sự thật, có nhiều người Nhật chia sẻ họ luôn làm việc trễ ở văn phòng chỉ để cố gắng đi theo sự vận hành chung của xã hội, bắt buộc phải làm theo số đông và không thể làm điều ngược lại. Nếu được lựa chọn họ sẽ chọn việc nghỉ ngơi, thư giãn hơn là làm việc như vắt kiệt hết sức lực.

10. Xứ sở của công nghệ kỹ thuật

Công nghệ khoa học của Nhật rất phát triển, dẫn đầu ở châu Á nhưng điều này chỉ đúng vào thời điểm thập niên 70, 80 còn hiện tại các nước láng giềng như Trung Quốc, Hàn Quốc đang có những bước tiến vượt mặt Nhật Bản về ứng dụng công nghệ vào đời sống chứ chưa nói đến phương Tây.

Các nhà ngoại giao và công nhân nước ngoài làm việc tại Nhật Bản thường bị sốc khi thấy người dân nước này vẫn sử dụng máy fax tại văn phòng.

11. Thể thao Nhật Bản chỉ giỏi về sumo

Sumo là một môn võ truyền thống, đặc trưng của xứ Mặt trời mọc nhưng ngoài sumo thì Nhật Bản còn là quê hương của judo, karate và kendo, những môn võ thịnh hành và phổ biến khắp thế giới.

Tại Nhật các môn thể thao như: Bóng chày, bơi lội, bóng rổ, tennis, điền kinh, bóng đá,... cũng được ưa chuộng và đội tuyển Nhật Bản luôn chiếm ưu thế trong các kỳ Thế vận hội Olympic.

12. Giới trẻ Nhật không tha thiết với chuyện hẹn hò, yêu đương

Hội chứng độc thân, kết hôn muộn và tình trạng già già hóa dân số đáng báo động chính là nguyên nhân khiến cư dân quốc tế đánh giá thế hệ thanh niên Nhật Bản không còn “mặn mà” với chuyện tình cảm nam nữ.

Thực ra người Nhật vẫn hẹn hò và phát triển cảm mối hệ tình cảm nhưng họ tập trung vào sự nghiệp hơn nên những mối quan hệ phiền phức, có tính lâu dài như hôn nhân thường ít diễn ra.

Đọc thêm: Dùng khoa học để lý giải một số truyền thuyết kỳ bí cổ xưa

Theo: theculturetrip
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.