• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

12 sự thật khiến bạn thêm tôn trọng hàm răng của mình

Cuộc sống

Răng không chỉ để nhai mà còn giúp chúng ta phát âm tròn vành rõ chữ và làm bừng sáng nụ cười. Thế nhưng bạn có tự tin rằng bản thân đã hiểu rõ về hàm răng của mình?

Nếu có ý thức giữ vệ sinh cá nhân và thêm một chút may mắn, hàm răng sẽ gắn bó với chúng ta gần như cả cuộc đời. Chúng ta thường chẳng mấy khi chú ý đến răng lợi trừ những lúc đánh răng hoặc thậm phải đợi đến khi cảm thấy đau nhức. Tuy nhiên hãy dành ra ít phút để tìm hiểu kỹ hơn về hàm răng và bạn sẽ thấy rằng chúng xứng đáng được quan tâm nhiều hơn đấy.

Các nhà khoa học có thể “đọc vị” được chúng ta chỉ bằng cách kiểm tra răng

Bạn có biết răng có thể tiết lộ tuổi tác của chúng ta? Không chỉ vậy, trên thực tế nếu xem xét kỹ càng thì các nhà khoa học còn có thể biết chính xác chế độ ăn uống hoặc thậm chí khu vực mà chúng ta sinh sống (miễn là trong phạm vi Trái Đất!).

Răng bao hàm rất nhiều thông tin về con người như sức khỏe tổng quát, mức độ căng thẳng hoặc bệnh tật mà chúng ta phải chịu đựng. Nói ngắn gọn, hàm răng chính là bản ghi chép dài hạn về lịch sử cá nhân của mỗi người.

Tay thuận cùng phía với mặt nhai thuận

Có một sự thật khá phổ biến là mỗi người đều có một bên tay thuận và chân thuận. Điều này đồng nghĩa với việc hầu hết chúng ta sẽ có một bên nhai trội hơn bên còn lại. Và thông thường, nếu là người thuận tay phải, bạn sẽ có xu hướng nhai ở phía bên phải; còn nếu bạn thuận tay trái, mặt nhai trội của bạn sẽ ở bên trái.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ cũng cho thấy, nhìn chung phụ nữ tin rằng họ nhai bằng một phía nhiều hơn so với bên kia, trong khi đàn ông cảm thấy họ nhai hai bên nhiều như nhau.

Đánh răng chỉ làm sạch khoảng 60% răng

Lúc nhỏ chúng ta đã được dạy rằng phải chải răng hai lần một ngày để có hàm răng chắc khỏe. Thế nhưng sự thật lại chứng minh đánh răng chỉ làm sạch khoảng 60% mảng bám và cao răng. Để loại bỏ 40% còn lại, bạn nên dùng chỉ nha khoa. Chỉ nha khoa loại bỏ được 40% thức ăn dư thừa tích tụ vì nó có thể làm sạch những nơi mà bàn chải đánh răng không thể đến được. Vì vậy, lần tới khi bạn vệ sinh răng miệng, hãy dành thêm vài phút để xỉa răng bằng chỉ nha khoa nữa nhé.

Chúng ta chỉ nhìn thấy 1/3 răng

Phần còn lại được ẩn bên dưới nướu.

Mặc dù chỉ có thể nhìn thấy 1/3, nhưng một người trung bình phải dành ra 38,5 ngày trong suốt cuộc đời để đánh răng.

Nếu bị rụng răng, hãy đặt răng vào vị trí cũ trong vòng 5 phút và đến gặp nha sĩ ngay lập tức

Việc một chiếc răng bị rụng thực ra cũng không hy hữu lắm. Nếu chẳng may đánh rơi một (hoặc vài) chiếc răng, các chuyên gia nha khoa khuyên chúng ta nên rửa răng qua bằng sữa và đặt lại trong miệng vì điều này sẽ giúp tăng cơ hội “sống sót” cho chiếc răng hơn rất nhiều. Sau đó, hãy đến gặp nha sĩ càng sớm càng tốt và họ có thể sẽ gắn răng vào hàm lại giúp bạn đấy.

Soda gây hại cho răng miệng

Soda là một trong 5 loại đồ uống phổ biến nhất ở xứ cờ hoa vì nó giúp cơ thể hấp thụ caffeine nhanh hơn. Đường trong soda kết hợp với vi khuẩn trong miệng tạo thành axit, do đó loại đồ uống này thực sự có hại cho răng. Chế độ ăn kiêng hay những loại soda không đường có chứa những axit riêng khác cũng có khả năng làm hỏng răng.

Uống soda hàng ngày có thể làm men răng bị suy yếu, do đó đẩy nhanh tốc độ sâu răng. Các nghiên cứu cho thấy nếu bạn uống nhiều hơn 3 cốc soda mỗi ngày thì nguy cơ sâu răng sẽ tăng lên đến hơn 62%. Vì vậy, nếu muốn giữ gìn sức khỏe nói chung và chăm sóc răng miệng nói riêng thì nên hạn chế tiêu thụ thức uống này.

Người Trung Cổ hôn lừa để giảm đau răng

Nhiều giả thuyết cho rằng người Trung Cổ có hàm răng khỏe mạnh hơn chúng ta nhờ sự kết hợp giữa chế độ ăn chứa rất ít đường và các loại thực phẩm tinh chế với thực phẩm giàu canxi. Tuy nhiên, có một điều khá lạ lùng nữa là khi ai đó bị đau răng, các “chuyên gia nha khoa” thời ấy đều đưa ra giải pháp là hôn một con lừa và quả quyết rằng đây chắc chắn là cách hữu hiệu nhất để ngăn chặn cơn đau răng.

Bắt đầu bữa ăn với rau xanh giúp bảo vệ răng khỏi bị ố vàng

Những loại thực phẩm như sốt cà chua, nước sốt mì ống, các loại quả mọng và giấm balsamic có thể khiến răng bạn bị ố vàng. Một số đồ uống như cà phê, soda, thức uống thể thao và trà cũng là thủ phạm gây nên ố răng.

Thế nhưng đừng quá lo lắng, vẫn có nhiều biện pháp phòng ngừa mà chúng ta hoàn toàn có thể làm theo. Một trong những biện pháp đơn giản nhất đó là ăn rau xanh trước bữa ăn. Hãy ăn salad hoặc gắp một ít rau có màu xanh đậm (súp lơ xanh chẳng hạn) trước khi dùng bất kỳ món ăn nào có khả năng gây ố răng (ví dụ như sốt cà chua trong các món mặn). Tại sao ư? Vì các loại rau xanh sẽ đóng vai trò như một lớp màng bảo vệ ngăn răng khỏi bị "nhuộm màu" từ các loại thực phẩm khác.

Ăn phô mai cũng có thể giúp trung hòa các axit gây ố răng và giúp răng chắc khỏe

Phô mai được nhắc đến ở đây không phải là loại bào sợi hay Parmesan rắc kèm với món salad đâu nhé. Để ngăn ngừa ố răng, chúng ta nên ăn các loại phô mai cứng sau khi đã thỏa thuê với các món ăn hoặc đồ uống “cấm kỵ” cho răng miệng. Những loại phô mai này sẽ giúp trung hòa axit trên mảng bám.

Răng của bạn cũng độc nhất như dấu vân tay vậy

Không bao giờ tồn tại hai người có bộ răng giống y hệt nhau.

Bộ răng của chúng ta cực kỳ độc đáo. Điều này có nghĩa là không ai khác trên Trái Đất có cùng kiểu dáng, đường vân và cấu trúc mà bộ răng giống với bạn. Đây là một trong những lý do tại sao các nhà điều tra sử dụng hồ sơ nha khoa để nhận dạng người.

Răng chắc khỏe hơn xương

Bạn có thể tự tin rằng xương của mình chắc khỏe, nhưng không thể nào khỏe bằng răng được đâu.

Răng người bao gồm canxi, phốt pho và các khoáng chất khác nhưng chủ yếu chứa protein collagen. Theo Live Sciene, phần cứng nhất của cơ thể con người – răng – chủ yếu bao gồm mô bị vôi hóa gọi là dentine. Các nghiên cứu cho thấy chỉ một chiếc răng đơn lẻ cũng có thể chống lại lực nén tới 30.000 pound (tương đương 13.500 kg). Men răng cũng cứng hơn thép nhưng lại dễ bị phá vỡ hơn nhiều.

Có nhiều loại răng khác nhau

Một người có tới bốn loại răng khác nhau:  răng cửa, răng nanh, răng hàm và răng tiền hàm. Tất cả đều được sử dụng cho mục đích cắn, xé và nghiền nát thức ăn.

Xem thêm: 10 thực phẩm lành mạnh này có thể gây hại cho sức khỏe nếu bạn ăn không đúng cách

Theo: mind-blowingfacts.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.